CHAPTER TWENTY SEVEN

237 20 0
                                    

Problem

"Woah! Beauty!" Sinalubong ako ni Charlie ng yakap, gulat naman akong napatingin sakanya.

"How did you?" I asked in shock. Siya kasi ang nabungaran ko sa aking pwesto dito sa dressing room.

Charlie is already graduated, dito siya nag-aaral noon kaya kilala siya ng mga tao. Tatlong taon lang ata ang itinanda nito sa akin, ang cafe na minamanage niya ay regalo ng parents niya sakanya na pinalago niya naman agad. Charlie is good in business kaya siguro ganoon. Nagulat lang ako ngayon, well may mga pinapasok naman kaming outsider pero ang ikanagugulat ko ay ang makita ko siya dito sa loob.

"I ask him to guard your other things here, baka lang may sumabutahi ulit." R smiled at me while rolling her eyes. I hug her and said my 'thank you' before facing Charlie again.

"Thank you, Charlie. I owe you one," ngisi ko sakanya.

"A date, perhaps?" He asked grinning from ear to ear. Nilingon ko naman si R ng sikuhin ako nito.

"Is it okay?" Pabulong kong tanong sakanya kahit nasa harap lang naman si Charlie na naghihintay sa sagot ko. She gave me a 'duhh' look.

"Why not? Pampawala narin ng stress dahil sa nangyari ngayon, you know? And besides, Charlie is fun to be with. I promise you that, surely ay hinding hindi ka magsisisi." She chuckled and wink at me.

Napailing nalang ako. I face Charlie again.

"Sure, basta ba ay walang mananabunot sa'kin bigla," Tawa ko. Napa-'yes' naman ito ng may kasamang konting pagtalon bago napatikhim at napaayos ng tayo.

"Okay then, a date," ngiting panalo na sabi nito na tinanguan ko lang naman.
Its better like this, kailangan ko ng tigilan ang pagsama-sama ko sa lalaking 'yon. He's no good, siya pa ata ang magiging dahilan ng pagiging criminal ko. He is not good to me, that's the truth not just here in school nor in my life but also somewhere I know I can never escape. Masyado na akong nasanay sakanya, yes I'm somewhat nervous by his stares but I'm always calm, too calm. Panatag ako sakanya kaya mas lalong dapat akong tumigil. I must stop this craziness of mine hanggang maaga pa, hanggat kaya pa.

Napabuntong hininga ako. I didn't even notice my own sudden change of behaviour. So stupid of me.

I glance at Redeaz, there's something I couldn't read in her eyes even if she's smiling and happy. I knotted my forehead, alam kong wala siyang malalim na nararamdaman para kay Charlie pero para saan ang pagkakabahalang nababasa ko sa mga mata niya?

"The pageant will start anytime soon, girls and boys be ready," babala samin ng baklang coordinator sa pageant na'to ng mapadaan ito sa amin.

"OMG! Excited na'ko!" R giggled. Inutusan ako nitong suotin ang long gown na gagamitin ko para sa introduction. Ang pin kung saan nakalagay ang number ko ay nakalagay sa kanang bewang ko.

Ang straight na buhok ko ay naging curly at sadyang nilugay lamang. Iyon ang gusto ko kaya 'yon ang ginawa ni Redeaz. I don't really like over loaded things lalo na kung ako iyon. Tss.

I look at my reflection once more in the mirror before heading out to go back in my dressing area, buti nalang at ako lang mag-isa sa comfort room.

"Wow! Rude, you look so beautiful!" Puri ng isang contestant na kasama ko.

I say, she's kind, medyo siya lang ang nakakausap ko sa mga sumaling contestant this year. And the sole reason is obviously obvious. Halos lahat ng sumali sa pageant na ito ay iyong mga babaeng may gusto kay gago except for this girl na sadyang gusto lang mag-try. And funny because you know what? Sumali lang ang mga babaeng 'yon dahil sumali rin siya, edi wow. Siya na habulin.

"Thank you, Billie, you too. You look beautiful." And that's true. She's really pretty. But then my best friend is more way beautiful kasi syempre mag-kaibigan kami. Same feathers flocks together, ika nga.

"Hay nako, hindi nga lang kasing ganda mo. Anyways, pupuntahan ko muna si Kuya Billy. Were going to talk about our talent medyo hindi ko pa memorize iyong steps sa sayaw namin eh. See you, Rude. Good luck!" She giggled, napangiti naman ako. Billy, her partner is her cousin. Sobrang protective nito sakanya at ayaw na ayaw na nalalapitan siya ng mga lalaki lalo na kung gago. So sweet.

"She's a slut. Narinig niyo kanina? Pumayag siyang makipag-date kay Charlie. Gosh! Nakakahiya siya, akala mo kung sinong maganda. Sumasama sama pa kay Auriel, isn't she pathetic?" I sigh, when will this end? I definitely hate it!

"You know girls? Mas nakakahiya kayo, pag-uusapan niyo na nga lang ako rinig na rinig pa. Really? Bakit 'di niyo nalang gawin sa harap ko, hiyang hiya ako sa inyo eh. And duh? Pathetic? Oh girls, I'm sorry but I'm not a mirror," I sarcastically chortled.

Tumalim ang tingin nito sa huli kong sinabi pero agad ring pinalitan ang ekspresyon.

"Wow! Rinig mo pala kami? Akala ko kasi nanlalandi ka na naman sa utak mo kaya ka pre-occupied eh," ngumiti ito sakin. Ow.

I smiled too.

"Of course, may tenga eh. Wag tanga, okay? And nanlalandi? What a word, alam mo pala iyon? Oh! Hindi na pala kataka-taka, I saw you kissing someone before and earlier too, ow actually from time to time and mind you, iba ibang lalaki ang kahalikan mo. Girl, buti hindi nasira ang labi mo." Nawala ang ngisi sa mga labi nito. I widen my smile that turned into a smirk.

"Don't get into a battle if you're not fully armed, okay missy? You might get killed without knowing." I gave her a wink before turning my back at her. Stupid bitch.

"Stop burning those bitches too much, R." Redeaz chuckled, I pouted.

"Its not my fault that my mouth loves stating facts." I chuckled too.

"That's why I like you , Rudeoz," Nakangising pagsali sa usapan ni Charlie, natatawang inirapan ko naman ito.

I roamed my eyes around the dressing room and definitely my smile faded as our gazes meet. Malamig lamang itong nakatingin sa akin bago tumalikod para umalis.

Napataas ang kilay ko.

'Akala ko ako ang galit so whats he's problem now?'










______________

LROA_26💕

Loving Her RudenessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon