48

83 4 0
                                    

DESMOND

Hihinilot ko ang ang sentido ko habang kaharap ang isang ilbro. Madami pa sa harap ko. Katabi ko si Milo na napahilamos ang mga kamay sa mukha. Samantalang ang kasama namin ay tulog habang nakaunan sa libro.

"The fuck Alistair!" inalog siya ni Milo.

Inangat niya ang ulo sa libro, "What?"

"Sumasakit ang ulo namin sa pagbabasa ikaw sa pagtulog?!" I groaned.

He has his brain and all but he also has a lazy ass. Hindi ko nga nakitang humawak ng isang libro ang gagong ito!

"Dude... common sense!" sabi ni Milo.

"Anong common sense ang pinagsasabi mo?" nagsalubong ang kilay ko.

He flicks his tongue, "Sino ba ang Goddess of Wisdom?"

"Si Athena." sagot ko.

"So it means na sa Athens mangyayari ang digmaan." he leans back on his chair.

"Sure ka? Dalawa yung location na sinabi ni Trophonius." I flip the pages of the book.

The land where warriors make it far.

Where would it be? Mahahati pa ba ang digmaan na mangyayari?

Isang beses lang. Okay na sa akin.
Hahanapin ko pa ang babaeng para sa akin.

Naiimagine ko ang sarili ko kapag nagkita-kita kami tapos may mga anak na sila. Habang ako nakaupo at pinapanood sila.

"Tito Desmond wala ka pang asawa?"

"Oo, nga po Tito. Sabi ni Mommy matandang binata ka daw po."

Tangina. Wag sanang maging kasing tabil ng dila ni Lilith at Alistair ang anak nila. Swerte na lang din kung hindi spoiled ang anak nila Milo!

"Tulala ka na, Pre." inalog ako ni Milo.

Binalik namin ang mga libro sa dating lalagyan. Salamat kay Athena at amy ganito kalaking silid-aklatan sa camp na ito.

Kumain kami ng tanghalian. Sa cabin, malayo sa kanila.

"Alam niyo bang sinugod ni Kiera si Lilith." napatampal siya sa noo sa sinabi ni Ree.

"I kept mum about it, Ree." sabi niya, bago sumubo ng kanin, "May hiya pa din pala siya sa katawan kahit papaano."

"Nahiya siya noong nakita namin ang grupo nila Erina." Ree sips her juice.

"She should be." si Milo.

Tinignan ko ang mag-asawang nag-uusap sa mata, "Kulang pa ang pagiging desperada niya sa ginawa niya."

Napailing naman si Alistair sa reaksiyon ni Lilith. They already have their own language. The eye contacts and frowns they do are example.

Naiwan kaming tatlo nila Milo at Alistair. Binilin ni Lilith wag itong paalisin.

"Tie him if you need to."

Magpapahangin lang daw siysa saglit. Ree visits Rosaleen and the other girls para magpaalam. We are gonna leave in a bit.

"Where's Lilith?" kadadating lang ni Ree.

"We don't know." nagkibit kami ng balikat.

"Hahanapin ko siya." tatayo na si Alistair ng pigilan namin.

"Sit down."

"You're not leaving."

"Babalik din siya dito."

Sabay-sabay namin siyang pinigilan. He might cause another trouble kapag nawala siya sa paningin namin.

Dumating si Lilith bago magroll-call, ang isang guro. Tatlo lang ang pinasama sa amin. Hindi naman kasi kailangan bantayan kami sa lahat ng oras.

"Where have you been?" Hindi lumayo sa kanya si Alistair kahit sa loob ng sasakyan.

"Nagpahangin. I need fresh air." she smiles at him.

"Bakit hindi mo ako sinama?" nagtatampo niyang tanong.

Nagugulat ang ibang kasama namin sa loob. Buti ay wala si Kiera baka sumabog ang sasakyan namin dahil sa galit niya.

"Sandali lang naman saka may tinulungan lang ako." she leans her head on his shoulders.

He holds her hand, "About what?"

"A soul wants to speak to him." nakapikit niyang sagot.

Hindi naman kami sinisita ng guro dahil siya mismo ang nagdadrive. His eyes are on the road but sometimes he looks in their direction.

Nakatulog si Ree at Lilith sa biyahe. They were leaning on their husbands' shoulders.

"Dalhin mo na sila sa dorm. Let me carry their things." I offer.

Pinagtitinginan sila ng mga estudyanteng kabababa lang sa sasakyan. Tinatago pa ang pagbubulungan ang lalakas naman.

Nakahinto sila sa pinto ng dorm pagdating ko. Gising na din ang dalawa.

"Kung sino man ang may gawa nito malalagot sa akin." mababa at galit ang boses ni Ree.

Quinzel lays in front of our door. Cold. Duguan ang basag na music box nakatabi sa kanya.

Someone sends us a threat.

"I know who did that." Lilith clenches her fist, "Bring Quinzel to the clinic the nurse knows what to do."

"How?" tanong ni Milo.

Alistair is watching her closely, "I told you I have eyes in here."

"Let's go, Ree." dala nila ang alaga naming dumudugo ang ulo.

She picks up the broken music box. Namumuti ang kamaong may hawak dito. Saka siya pumasok sa loob. Pinalinis niya sa isang kaluluwa ang kalat sa harap ng pinto.

"One of us is the target. Gusto nitong magkagulo tayo." nilapag niya sa coffee table ang dala.

"Mukhang ganun na nga." Alistair sits next to her.

"Trying to set me up dahil alam nilang ako ang laging nauuna dito." sigurado siya sa sinabi, "With the circulating rumors at galit ni Kiera ako ang pagbibintangan, do you think ang muntik ko nang pagkahulog sa balcony ay hindi planado?" she sneers.

"What?!" galit na napatingin si Alistair sa kanya.

"Someone wanted me dead..." she crosses her arms, "for good."

"Sino?" we all know one person pero sinabi niyang nila.

"I know two. Idagdag pa ang kasabwat nila sa loob ng lugar na ito." she's so scary.

She connected all the dots. The possibility of her wanted to be dead, the frame-up in disguise of a threat.

Bumalik sila Milo at Ree. Quinzel looks well, may benda nga lang ulo niya at may plastic na pa-bilog sa leeg niya. Dala din nila si Viper at ang mga gamit nila.

"Somebody used the serum you made." sabi ni Milo.

"May nagreport na nawawala iyon noong nakaraan."

The serum that Lilith made can make a heart stop beating. Kapag nasobrahan ay pwedeng magcause ng heart failure or cardiac arrest resulting to death.

"Kawawa naman si Baby Quinzel namin." Ree kissed the bandaged wound. She purred in response.

"Those mystery novels will have it's purpose." she beams at us.

Hindi siya anak ng pulis para sa wala.

Children Of The AbyssTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon