REE
A martyr.
Lilith choose to be a martyr for us. I see pain evertime na makikita niya sila Alistair at Kiera.
She did not bother us anymore. Ngayong nakuha na niya ang gusto niya. Desperate. That's what she is.
Nakakausap namin si Lilith but she kept mum on topics lalo na kung tungkol sa dalawa. Naiiwasan din sila ni Alistair tuwing nagsasalubong sa daan.
"Lilith." she looks at me.
"What is it?" walang gana niyang sagot.
The movie doesn't put any interest in her eyes nor her emotions. Para siyang sasabog kapag magpapakita ng emosyon.
Nakarinig kami ng hagikgik sa labas ng pinto. What now? Isasama niya sa loob ng dorm ang impaktang iyon?
Tumayo ako sa upuan saka pumunta sa labas, "Ree!"
I close the door behind me. Saka sila hinarap. Nakakapit si Kiera sa braso ni Alistair. His eyes are dull and lifeless... again.
"Isasama mo siya sa loob?" hinarang ko ang katawan ko sa pinto.
"Bawal ba?" tanong ni Kiera.
Nagtaas ako ng kilay, "Bawal. Lalo na ang mga asong katulad mo."
"Ree. Get out of the way." utos ni Alistair.
"She leaves before I do that." I stood still.
"Please, Ree. Gusto ko lang kayong makasama." ayaw kong malason sa mga salita niya.
"Fuck off desperate bitch!" singhal ko sa kanya, "Isa ka lang hamak na side character."
"Ree!" hinawakan ni Milo ang braso ko.
"Shut up, Milo!" nagulat siya sa ginawa ko, "Tingin mo masaya akong hindi tayo ginugulo ng babaeng ito?! Ako ang nasasaktan para kay Lilith!"
"She made her choice." Si Kiera.
"Kasi alam niya kung gaano ka kadesperada!" pinipigilan ako ni Milo na sugudin ang babaeng ito.
Makakalbo kita kung wala siya dito! Pwede din kitang gilitan ng leeg sa tapat mismo ng pinto.
"Coriane." napahinto ako sa tono ni Alistair.
"Please Alistair. Wag ngayon." sabi ni Milo.
Nakasunod sa amin ang dalawa pang kasama. Palipat-lipat ang tingin ni Lilith sa dalawa. Naninimbang naman ang tingin ni Desmond.
"She can stay, I will leave." pirming sagot ni Lilith.
"No. She leaves, you stay." Desmond decides, "Hindi lang si Alistair ang nakatira dito."
Nalukot ang mukha ni Kiera. Nagbago ito ng tumingin kay Alistair. Nagmamakaawa.
Plastic!
"You heard him." sabat ko. "Leave."
Mas mataas pa din ako sayo Kiera. You are a lowly nymph's daughter. Apo ako ng hari ng Underworld.
I will act like a spoiled brat, "Gusto mong sumunod Alistair? Go ahead."
Nakipagtitigan muna si Kiera sa amin. Annoyed and angry. Alistair never leaves Lilith's eyes. Pumasok siya sa loob saka lumabas.
"Lilith!" tawag namin sa kanya.
"Mangkukulam." Kiera hissed.
Narinig niya ang sinabi ng huli na nagpalingon sa kanya. She smirks at her na parang nanalo. Nasa tabi niya lang si Alistair kaya hindi niya inaasahan ang susunod na nangyari.
BINABASA MO ANG
Children Of The Abyss
FantasiaTales of Olympus Book 2: Mischief. Madness. Monsters. If there's a camp for Olympians, then there's one for the Underworld Deities... Where caste and ranks exists among their population. The institution for generation of underworldly demigods. The...