(A/N: nawala si Lionel sa huling POV ni Desmond. I'm sorry 😂. Ibabalik ko ang bebe ni Soleil.)
DESMOND
Nalintikan na! Wala akong plano na sabihin sa kanila kung sino ang kasama namin. I want to keep it a secret.
Pagkakita nila kanina ay napako ang mga paa nila sa harap ng cubicle ni Rhenae. At least Alistair did not saw the ring dahil aakalain niya si Lilith talaga ito.
"Go." Cyrus tapped my shoulder.
Wala na si Sandro dahil pinaalis na siya sa institute. They hid this memory in his subconsciousness kaya aakalain niyang panaginip lang ito. Hinatid siya ni Lionel palabas ng lugar na ito.
Bukas ang pinto ng dorm namin. I heard breaking things from Alistair's room. Nakatayo naman ang tatlo sa harap ng pintuan niya.
"D-Desmond..." nanginginig ang mga labi ni Ree habang namumugto ang mga mata.
"I'm sorry." iyon lang ang nasabi ko.
"Iyon lang ang masasabi mo?!" sigaw ni Milo.
Niyakap siya ni Ree sa likod, "Milo tama na!" iyak niya.
"Hindi ko alam na siya iyon." mahina ang boses ko, "She is not Lilith." nakakuyom ang mga kamao ko.
"Alistair!" Soleil screams.
Tumama ang kamao niya sa mukha ko pagkatapos akong kwelyuhan. Pinunasan ko ang dugong nasa gilid ng labi ko. Dumudugo ang kamaong pinansuntok niya sa akin.
"I trusted you of all people tapos itatago mo lang siya?!" sumbat niya sa akin.
Tinapatan ko ang titig niya, "Hindi ko siya tinago." huminga ako ng malalim, "Hindi ko gagawin iyon kung alam kong siya iyon. She is not fucking Lilith! Si Rhenae ang babaeng iyon!"
"Alam mo din Ree?" tanong niya dito.
"Hindi ko alam..." hagulgol niya, "Hindi ko na alam kung totoo ang narinig ko sa dami ng iniisip ko."
"Bakit?!"
Napapitlag siya sa sigaw na iyon. Maging si Soleil ay napatakip ng bibig.
She wipes her tears, "I'm sorry Alistair."
"You think hindi ko mababasa ang kilos mo noon?" he sounds disappointed.
"I-I'm sorry... k-kinalimutan ko siya kasi nasasaktan din ako!" sagot niya, "I don't want to see you look like that!" dagdag niya, "Naaawa ako sa'yo! Wala ka sa sarili mo noong mga nakaraang araw..."
"Kaya niyo tinago?!" tumingin siya sa amin ng masama.
"Hindi." depensa ko.
TANGINA! Paano niya tatanungin kung wala pang malay yung tao hanggang ngayon?!
Namumuti ang dumudugong kamao niya, "But you still did!" sumbat niya, "I trusted all of you! Ginago niyo lang akong lahat!"
"Alistair —" si Milo.
Tinignan niya ito ng masama, "Kakampihan mo sila?! Kinalimutan mo na din si Lilith!" namamaos niyang sumbat.
"Sumosobra ka na!" nagsimula silang magsuntukan.
Tatlo kaming umaawat sa kanila. They won't stop hanggang sa mapatay nilang isa sa kanila.
"Let go you fucking bastard!" tulak sa akin ni Alistair.
Nadamay ako sa suntukan nila. Hindi ko alam kung sino ang susuntukin o iiwasan dahil halos magbuhol ang mga braso namin.
Nahulog ang lampshade sa lamesang katabi nito. Nawalan ng malay si Ree dahil pagkautog sa lamesa.
BINABASA MO ANG
Children Of The Abyss
FantasíaTales of Olympus Book 2: Mischief. Madness. Monsters. If there's a camp for Olympians, then there's one for the Underworld Deities... Where caste and ranks exists among their population. The institution for generation of underworldly demigods. The...