Kabanata 30

2 0 0
                                    

Mabilis ang paghinga ni Dad at pansin na pansin yun dahil sa pagtaas baba ng dibdib niya. Nilapitan ko siya at hinaplos ang likod niya. Kailangan niyang kumalma. "Daddy, it's fine. Baka nabigla lang siya. You said that she's kind, right?"

He closed his eyes and pinched the bridge of his nose. "Maybe."

Inalalayan ko si Dad paupo. Ayokong ma stress siya dahil sa mga anak niya. Naiintindihan ko si Jamina kung ayaw niya sakin, ayaw ko rin naman sa kaniya. Nag expect ako na baka may kasamaan ng ugali ang kapatid ko para hindi ako magulat kung ganun nga, ngunit ang makita ang mukha niya ay nakakagulat na. Isang beses pa lang kaming nagharap ngunit hindi ko makakalimutan ang maldita niyang mukha.

This time, I'll make sure that she can't insult me anymore. I'll just act that everything's okay so that Dad wouldn't worry at us. May problema pa kami sa organization at hindi na dapat kaming dumagdag pa.

"Sapphire, have you eaten? Let's eat."

Sumabay akong kumain kay Daddy. We're suppose to eat all together but because of the revelation that shocked us, we ended up like this. I hope Jamina can forget her pride for a while just for Dad. Kaya ko namang makipag plastikan sa kaniya. Huwag lang niyang bigyan ng sakit na ulo ang Daddy.

Tahimik kaming natapos pero nag-aalala pa rin ang mukha ni Daddy. Nag-aalala ba siya para kay Jamina? "Dad, you want me to talk to her?"

He smile. "It's alright. Baka kailangan niya pang mag-isip."

Pero nalulungkot ka.

"Sa tingin mo po, saan siya pupunta?"

He sigh. "Maybe at the hotel's bar?"

I nodded. "I'll talk to her."

Kumunot ang noo niya. "Are you sure?"

"Of course. I'm doing this for you." Nasasaktan ka dahil nakikita mong hindi magkasundo ang dalawang anak mo. Kahit hindi mo siya tunay na anak, ikaw ang nagpalaki sa kaniya. Hindi naman makitid ang utak ko para magselos sa kaniya. Matagal ko nang tinanggap na may kapatid ako.

"Take care, okay?"

I chuckled. "I can handle myself. How many times do I have to tell you that?"

"Still, I don't want you hurt."

I smile. Ang sarap sa pakiramdam na may nag-aalala sayo. "Okay, I'll be careful." I kissed his cheeks and went out.

Ano ngayon ang gagawin ko? Sigurado akong hindi madadaan sa magandang usapan ang babaeng yun. She loathes me and I don't know why. Bigla kong naalala ang sinabi ni Aira. She wants the position. And? She knows she can't take it away from me. She better give it up.

I asked some staff to where the bar is located and I immediately found it. There are many people in here. Amoy ko magkahalong amoy ng usok at alak. Hindi pa naman wild ang mga tao pero parang imposibleng mahanap ko si Jamina dito.

"Hi, Miss," a guy approached me.

I looked at the man. "Go away."

He laughed. "Woah, feisty. I like that."

Wow! You like me? Wala pa nga kaming isang minuto na magkausap. At wala akong balak na pahabain pa. "I don't like you. So, stay away from me."

"I don't care. I like you and I want you."

I scoffed. What a pervert. Kung hindi ka gusto ng babae dapat hindi pinipilit. He better respect the decision of the woman. "Baka magsisi ka."

Lumapit siya at humawak sa baywang ko. "Really?"

I Am Me When I'm With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon