Mabilis akong umalis ng restaurant. Hindi ako uupo roon at tutunganga sa mga mangyayari. Dalawang oras na ang nakakalipas at hindi ko alam kung anong nangyari sa kaniya sa mga oras na yun. Bakit ba kasi ngayon ko lang naisipan na i-check kung nasaan siya? Dapat kanina ko pa ginawa.Nag drive ako papunta sa condo ni Daniel. Gusto kong makita ang footage. Baka makakuha kami ng hint at malaman namin kung sino ang kumuha sa kaniya. Alam kong imposibleng mga kaaway ko ang gumawa nun. Hindi nila kilala si Clarissa at siguradong hindi nila maiisip na may kaibigan ako. Siguradong tungkol lang ito kay Clari. Hindi niya ako kasama sa nakalipas na mga taon kaya wala akong ideya sa nangyayari sa buhay niya.
"Miss, look at this." Daniel said while looking at his laptop.
I sat and stare at the screen. Makikita roon ang black na SUV na tumigil sa harap ng kotse niya. Bumaba ang nasa kotse at mabuti nalang walang harang ang mukha nila. I can recognize one woman there. I knew her. Lumapit ang tatlong babae sa kotse ni Clarissa at pinababa siya. Kalmado lang si Clari at kusang sumama sa kotse nila. Yun na ang huli.
Alice.
Ano naman ngayon ang nais niyang gawin? Hindi na ba siya nagbago?
"Daniel, do you know them?"
He nodded. "They are Voltaire."
What?
"All of them are Voltaire. You don't know that?"
Seriously? Kaya nga ako nagtanong kasi hindi ko alam tapos tatanong siya ng ganiyan?
That Clarissa! Hindi ko alam na Voltaire siya! Hindi niya man lang sinabi!
Wait. Back when I went into her house. Specifically, in her room, I saw a picture of logo of Voltaire in her study table. So she really is a member? Bakit hindi ko yun naalala?
"Kung ganun, anong kailangan nila kay Clarissa?" I asked.
"Hindi ko alam, Miss. Pero isa lang ang sigurado, may atraso ang kaibigan mo sa kanila."
Tiningnan ko siya. "We need to help her."
"I think we don't need that." Sabi niya nang hindi ako nililingon.
"What? They are Voltaire! What if she's in danger?!" I almost yell at him.
"Eyes here." Tiningnan ko ang itinuturo niya at nakita si Clarissa na bumaba sa isang kotse. Hindi na yun yung SUV kanina. Wala siyang galos at nakangiti pa siya.
Really? What's happening?
Sumakay siya sa kotse niya at umalis na sa lugar na yun. Tumunog ang phone ko at nakitang may message na si Clarissa sakin.
Clarissa:
Something urgent happened. Can we meet tomorrow, instead? I'm sorry girl. I promise to meet you tomorrow.Ano to? Did I miss something? Tinatanong pa ba yan, Sapphire? Of course you missed everything!
"Based on your friends reaction, there's nothing wrong. You don't need to worry. She's fine."
I stare at him. "You think?"
"Uh-huh,"
But something's bothering me. I'm not convinced. Baka nga may atraso siya? Hindi ko masabi pero may mali. Napansin ko ang way ng pagngiti niya. Kakaiba yun. It's not genuine. Should I ask her? Confront her? Or wait for her to tell me?
Hindi niya sasabihin. Sigurado ako. Kailangan kong gumawa ng paraan para mapagsalita man lang siya.
"Daniel, tell others that we need to meet next week for a meeting. In our house." I exclaimed before I went out of his condo. Bumalik ako sa bahay at mayroon agad akong hindi inaasahang bisita.
BINABASA MO ANG
I Am Me When I'm With You (COMPLETED)
RomanceSapphire Andrea Mendez is smart, kind, beautiful, and innocent. She grew up inside the four corners of their house. She was not allowed to go out unless she have someone with her. She was homeschooled. She just experience to go out and associate her...