"Sweety, where's your man? Where's Zane?"
Bumalik ako ng mag-isa sa loob matapos makaalis ni Zane. Hindi na siya nakapagpaalam dahil emergency ang kailangan niyang puntahan. I'm still worrying but I know that Zane will inform me immediately about it.
"Dad, may nangyari kasi. Sa ngayon hindi ko pa po alam but he will tell me later." I calmly said. "Don't worry about it. I'm sure everything's alright." I smile at him.
Sa hapong iyon, nag bonding kami ni Dad. Tinuruan ko siyang maglaro ng Ps4 at naglaban kami. Hindi ko lang masabi kung bakit natatalo niya ako. Hindi na ba ako marunong o talagang magaling si Dad? I should be the one dominating cause I'm playing this game for long now than him but I'm always losing.
I groaned. "Nakakainis! Bakit lagi akong talo?"
He laughed. "May talent yata ako dito anak. I'm sorry but I think I'm really better than you."
"Oh, you wish Daddy."
Hindi ako pumayag na matapos ang lagi nang hindi ako nananalo. Hangga't hindi ako satisfied sa resulta ng game, patuloy kong hinahamon si Dad at nasa akin pa rin ang swerte dahil matapos kong manalo, hindi na siya muli nakabawi sakin.
"Come on Dad!" I laughed hard. "Weak ka pala eh!"
"Woah, yabang ah. Sweety, ipapaalala ko lang sayo na first time ko."
Tss. Whatever.
Nang mapagod ang mata namin, nagyaya si Dad na lumabas at mag shooting range kami. Pumunta kami sa isang kilalang range. Kilala ni Dad ang may-ari at mabuti na lang hindi ganun karami ang tao.
"Sam, this is my daughter, Sapphire Dela Fuente." Pakilala niya sakin.
Tito Sam has a light aura. He's always smiling and I can't believe that Dad told me earlier that he's a dangerous man. Based on his appearance, he's a soft and sweet person. But we couldn't really judge a book by it's cover. Even the most innocent person can do crimes.
"Nice to meet you Sapphire. I just heard your name from Benedict many times before but finally, I'm meeting you now. You're such a beautiful lady, hija."
I chuckled. "Nice to meet you too Tito. And thank you for the compliment."
"Really," he smile and assessed my whole. "If I have a son, I would push him to you." And he winked at me.
"Tsk. Sammy, may nagmamay-ari na sa puso ng anak ko." Singit ni Dad.
Si Dad talaga. Kunwari pa boto rin naman sa Zane ko.
Some staff assist us and give us what we need. Ginugol namin ang oras namin roon at nabigyan rin ako ng pagkakataon na obserbahan ang mga taong kasama namin. Ang iba ay magagaling talagang bumaril. Ganun rin si Dad na walang kupas, nang makita ko ang tama nung kaniya, iisa lang ang butas nun. Although, it's the same as mine but I didn't really expect that until in his age now he can shoot like that. It's just unbelievable.
Ilang lalaki ang tingin ng tingin sakin pero hindi ko na lamang pinapansin. I'm not assuming cause I already experience something like this back in US. The only difference is that boys in US are more aggressive than here. Gusto ko mang sabihan sila, ayoko namang pati si Dad ay madamay kapag gumawa ako ng gulo.
"Did you have fun?"
I smile widely. "Yes. Thank you Dad." I hug him tight.
I'm just happy spending half of the day with him. This is the first time that we had bonding, just the two of us, and I will cherish this memory of us.
Malapit nang magdilim nang makarating kami sa bahay. Hindi naman ako pinawisan ng todo pero nalalagkitan ako sa sarili ko kaya nagpaalam ako kay Daddy na mag-aayos ng sarili. Matapos kong maligo, tiningnan ko ang cellphone ko kung may text ba galing kay Zane pero gaya kanina, wala.
BINABASA MO ANG
I Am Me When I'm With You (COMPLETED)
RomanceSapphire Andrea Mendez is smart, kind, beautiful, and innocent. She grew up inside the four corners of their house. She was not allowed to go out unless she have someone with her. She was homeschooled. She just experience to go out and associate her...