KABANATA 39

141 6 0
                                    

Kabanata 39

Necklace

--

Tumakbo ako papunta kay Joshua nang makita ko syang naglalakad palabas ng mansyon. Sa labas ko na sya naabutan at nang malapit na ako sa kanya ay niyakap ko sya mula sa likuran. Nahinto sya sa paglalakad.

Humagikgik ako habang sya ay napalingon sa gawi ko. Nang makitang ako yon ay natawa sya at napailing.

"Too excited, huh?" Anya.

Tumawa ako at bumitaw na sa kanya. Hinawakan ko sya sa braso at hinila.

"Tara na!"

Natawa sya at nagpahila nalang sa akin. Lalabas kami ngayon. Sa sobrang pagka excite ko, talagang natapos agad ako sa pag aayos at naabutan ko pa syang naglalakad papunta sa sasakyan kung saan dapat nya ako hihintayin.

Kinabit ko agad ang seatbelt ko nang makapasok sa sasakyan. Nang magsimula na syang magdrive ay binuksan ko ang stereo ng kanyang sasakyan para magpatugtog.

"How's your school? Nahihirapan ka pa rin ba sa iba?" Tanong ni Joshua.

"Ayos naman! Medyo nahihirapan ako pero kaya naman. Ikaw?"

"Fine, too. I'm sorry if hindi kita natutulungan minsan,"

"Ayos lang, noh! Alam ko namang busy ka rin sa pag aaral. Tsaka kaya ko na yon. Ako ang nag aaral kaya dapat ako lang gumawa ng lahat,"

Nasa first year of college na ako ngayon, kami ni Klara. Grumaduate na kami nung isang taon. Si Mama ang umakyat sa akin, pumunta pa sya rito sa Laguna para lang dumalo sa graduation ko. Silang dalawa ni Amara ang pumunta. Yung mga kaibigan ko, hindi nakapunta dahil grumaduate din sila roon sa Tondo.

At ngayong college na rin ako, medyo naging busy na. Ganon rin si Joshua dahil graduating na sya. Medyo hindi na kami nakakalabas tulad ng dati pero syempre, hindi pa rin naman kami nagkukulang ng oras sa isa't isa. Nasa iisang bahay lang kami kaya nakakausap pa namin ang isa't isa. Nakakapag bonding rin kami rito kaya ayos na ayos lang.

At ngayon, lalabas kami dahil ngayon ang first anniversary namin!

Mabuti nalang at pareho kaming walang gagawin ngayong araw kaya makakalabas kami. Excited na excited ako dahil ngayon nalang ulit kami makakalabas.

"So it's gonna be forever! Or it's gonna go down in flames! You can tell when it's over! If the high was worth the pain!" Pagsabay ko sa kanta. "Got a long list of ex-lovers! They'll tell you I'm insane! Cause you know I love the players! And you love the game!"

Kahit napaka sintunado ko ay kumanta pa rin ako. Natawa sa akin si Joshua pero nagpatuloy pa rin ako.

"Got a long list of ex-lovers! They'll tell you I'm insane! But I've got a blank space, baby!" Kinindatan ko si Joshua. "And I'll write your name,"

Natawa sya.

Nagpatuloy ako sa pagsabay sa kanta. Gusto kong mainis si Joshua sa boses ko pero imbes na mairita, natatawa pa sya. Napanguso ako pero kalaunan ay nagpatuloy nalang. Ewan ko pero ang saya saya ko ngayon!

"Saan nga pala tayo pupunta?" Tanong ko.

"We will just eat at a restaurant nearby then pupunta na tayong Salvador Mountain tulad ng gusto mo,"

"Okay!"

Nagpatuloy ulit ako sa pagkanta.

Nang makarating sa pinaka malapit na restaurant ay huminto na kami at pumasok sa loob. Hawak nya ang kamay ko habang naglalakad kami at marami na naman ang napapatingin sa amin.

Choosing my Dreams (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon