KABANATA 5

180 12 0
                                    

Kabanata 5

First day

--

Maaga akong nagising dahil na rin siguro sa pagka excited kong pumasok. Kahit pagod na pagod ako kagabi ay talagang ganadong ganado pa rin ako ngayong araw.

Ngayong araw na ang pasok ko! Whaa! Excited na talaga ako!

"Grabe. Excited na ako!" Sambit ko at inakbayan si Klara na kasabay ko ngayong pumasok. Medyo nagiging close na kaming tatlo lalo na ako kay Klara. Sobrang dami naming pinag usapan kagabi.

Pareho kami ng unifrom! Syempre pareho kami ng school.

Ngumiti sya. "Ililibot kita sa school kung gusto mo."

"Sige ba! Maganda ba yung school nila?"

Tumango sya. "Medyo malaki nga lang kaya baka kaunti lang ang mapakita ko sayo."

Tumango ako at todong ngumiti. Gosh! Sobrang laki siguro ng school nila. Mas malaki pa siguro yon sa dati naming school! Oh my gosh! Talagang excited na excited ako! Hindi na yata nawala ang excitement ko simula kagabi.

At dahil nga good mood ako ay nagawa ko pang ngitian si Sir Joshua na nakasandal sa kanyang kotse pagkalabas namin ng mansyon. May hawak syang gitara at bumalik na naman ang walang emosyon nyang mukha.

Pero kahit ganon ay todo lamang akong ngumiti sa kanya.

"Good morning po, Sir!" Bati ko pa.

Hindi nya ako binati pabalik at lumapit lang sa akin. Bigla nyang binigay sa akin ang napaka laki nyang gitara na nakalagay sa lalagyan. Agad ko iyong nasapo.

"Dalhin mo yan sa school," anya tsaka tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"Huh? Hindi ba to kasya sa kotse nyo, Sir?"

Bumalik ang tingin nya sa akin. "Hindi."

Bumusangot ako tsaka tinignan ang kanyang kotse. "Ang laki laki ng kotse nyo, Sir. Baka kasya naman. Ang bigat bigat kaya," nguso ko.

"Nagrereklamo ka na naman? Hindi ba dapat sumusunod ka lang?"

Mas lalo akong bumusangot. Tsk. Palagi talaga nyang ginugulo ang mood ko. Napaka saya ko ngayong araw tapos bubwisitin na naman nya ako. Nakakainis na to, ah?

Siniko ako ni Klara. "Sundin mo nalang si Sir..." bulong nya.

Tinignan ko sya tapos inis na tumingin kay Sir Joshua na muling tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"Opo, Sir," inis kong sabi tsaka nagpauna nang maglakad habang hila hila si Klara. "Bwisit talaga yung lalaking yun..." bulong ko pa.

"Ano ka ba. Baka marinig ka ni Sir..." bulong ni Klara.

"Tsh..."

Nagulat ako nang humalik si Klara kay Mang Benjo na nasa tapat ng gate. Ngumiti si Mang Benjo at ginulo ang buhok ni Klara.

"Mag iingat kayo," anya.

"Opo, tay..." ani Klara.

"Hala! Papa mo si Mang Benjo?" Gulat kong tanong.

Natawa silang dalawa. Tumango si Klara. "Oo."

Tumango tango ako, gulat pa rin. Gosh. Bakit hindi ko alam yun? Ni hindi ko napansin na magkamukhang magkamukha sila. Grabe. Ano pa bang hindi ko alam rito?

"Bakit hindi mo naman sinabi na tatay mo pala si Mang Benjo?" Tanong ko kay Klara habang naglalakad na kami palabas ng subdivision.

Humalakhak sya. "Hindi ko naman kasi alam na kilala mo na pala si tatay. Tsaka malalaman mo rin naman yun..."

Choosing my Dreams (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon