BMWTL-35

1.1K 41 5
                                    

"Kids, go inside now" isang  pagtawag ang nakapabalik  ng huwisyo  ni  Reeve.

Masyadong akong  nagulat  o mas tamang sabihin  na hindi ako makapaniwala  habang tinitingnan ang batang lalaki. Parang nakikita  ko ang sarili  sa bata ng nasa  ganoong edad  pa ako.

Maari   kayang  nagka anak siya sa isang babae five years  ago?

Pero kanino?

He bedded different women those time. Ni hindi  niya na nga makilala at matandaan kung  sino- sino  ang mga  naikama  niyang mga babae  noon.

But simula ng nagkaroon  kami ng intimate relationship  ni  Yohan wala na akong kinalantaring  mga babae.

Does it mean na anak  ni Yohan ang batang iyon? Or mas maiging  sabihin anak nila ni  Yohan? Kaya ba Ibarra ang gamit nito?

Kung anak ko nga ito, bakit hindi  pinagamit  sa bata ang apelido kong Montenegro?

Tsssss!

Ipinilig ko ang ulo. Masyado akong nag o-overthinking .

Pumasok na ang dalawang bata  kasama ang yaya, kaya sumunod na rin ako.

Masayang buhat-buhat  ng pinsang  si Francis  ang anak nitong si Francois  habang katabi naman  ang dalawang si Yveth.

Sabay sabay kaming umaawit ng "Happy birthday song".

"Make a wish baby boy" ani Francis sa anak.

Sandaling pumikit ang mata  ng bata at sandaling kumibot  kibot  ang mga labi  na tila may sinasabi.

Hindi  naiwasang hindi sulyapan  ni Reeve ang katabing  bata. Si Reeze. Mataman  itong nakatitig   kina Francis habang buhat  si Francois. Bakit tila nakakabasa  siya  ng lungkot  sa  mga  titig  ng paslit? Mukha naman itong bibo  at masayahin  pero sa mga mata nito ay tila may  pait at pangungulilang nakakubli?

"Hey kiddo, what's wrong"? agaw pansin ko  dito.

"Wala naman po" malungkot  nitong sagot habang nakatitig  pa rin sa mag ama. 

"C'mmon bud, puwede mong sabihin sa akin kung may iniisip ka, I can be your friend too" Engganyo  ko pa sa paslit.

Saglit na tuminging muli  ito sa direksyon ng mag ama ngunit nakayuko  na ng sumagot.

" I - iniisip k - ko lang po kung anong pakiramdam m - magkaroon ng tinatawag  na d - daddy".  Pumipiyok pa nitong sagot.

Gulat ang rumehistro  sa aking mukha pagkarinig  ng sagot nito.

Wala itong ama?

Is he a bastard son?

Nasaktan siya para sa paslit. Tila may matalim  na punyal na sumundot sa kanyang dibdib.

Bakit ganun? Tila ramdam ko ang sakit  at pangungulila na dinadala ng bata?

Tumingin sa akin ang bata. Tumitig  mg diretso sa aking  mga mata at ngumiti.

"Wala po ba kayong asawa at anak?  Puwede po bang ikaw nalang ang Daddy ko?"  walang pasakalye nitong tanong.

Nagulat man sa inakto ng bata ay nginitian  ko  pa rin ito.

Nababanaag ko  ang pagkasabik  at pagka uhaw sa  presensya  ng isang ama.

"I'm still single buddy. Walang asawa at walang a - anak.". Nakangiti  pero medyo nauutal  kong tugon ng banggitin ko ang salitang anak.Tila may kung harang  sa aking lalamunan  ng bigkasin  kong wala pa akong anak habang  nakatitig  sa inosenteng bata.

"My mama is single too po, and you're single so puwede na talaga kitang maging daddy? Beautiful  po ang mama ko" bibo nitong sabi.

What the!!  Nirereto siya ng inosenteng paslit sa ina nito?

"Hmmm. I don't know buddy, but it's okay with me kung tawagin  mo akong d -daddy."

"Sigurado ka po?"

Isang matamis  na ngiti  kasabay ng pagtango lamang  ang naisagot ko.

Biglang  lumundag sa akin  ang bata kaya nakarga ko ito.  Nangunyapit pa ang dlawang maliit  nitong braso sa aking leeg.

"Yes!!!! May daddy na ako"!!!! Thank you Daddy!!!  biglang sigaw ni Reeze  kasabay ng mabilis na halik  sa aking pisngi na umagaw sa buong atensyon ng mga taong naroon.

Kaya lahat ng taong  nasa  bulwagan  ay  nakatutok  ang mga mata sa amin. Pero imbis  na tawa  o kantiyaw  ang marinig  ko ay samot  saring  kuro-kuro  ang aking narinig kasabay ng halos hindi  makapaniwalang  pagsinghap.

"Oh my God"

"May anak na siya?"

"My God, kamukhang kamukha  niya ang anak niya".

Ngunit  walang pakialam si Reeve. Tila na hypnotized  lang siyang nakangiting nakatitig  sa batang karga  karga.

Bakit tila nasa   alapaap  siya  ng tawagin siyang daddy nito?

"Putcha,cazin!! Ngayon ko lang narealize na kaya pala  sobrang familiar at ang gaan ng loob  naming lahat sa batang iyan, hindi maitatangging anak mo mga iyan halos walang pinagkaiba! Pero limang taon kang  naging ermitanyo  sa  lungga  mo  at kilala ko ang ina ni  Reeze  bilang disenteng babae kaya imposible. Imposibleng patulan ka nun!" iiling iling nitong  turan pero patuloy  pa rin  na nakatitig  sa aming  dalawa.

Is there a possibility na nabuntis  niya si Yohan noon? Kaya ba hindi  ito nagpakita  o nagparamdam sa kaniya  lalo na buhay pala ito.Ganun na ba ang galit nito sa kanya.?

Tila nakakaramdam  siya ng lukso  ng dugo  sa presensya  ng bata. Anak niya nga ba si Reeze Klinton Ibarra?

Now it's time for him to know the truth. At kapag napatunayan niyang totoo.

By hook or by crook.
Kukunin  niya  ang dapat sa kanya.

09-14-2020
06:28pm
Muscat,Oman

Thank you po sa lahat.  Sanay samahan niyo ako hanggang dulo ng kwento.

God bless and stay safe everyone!.🧡🙏

Beautiful Mistake With The Lunatic (SELF-PUBLISHED UNDER FECUNDITY)🔞 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon