Zean messied his hair at nagtangkang sugurin si Nikolas pero pinigilan siya ni Ike.
I can feel Meredith's warm hands comforting me. Hindi ko kasi mapigilang humikbi.
"FROM THE VERY FIRST PLACE, I REALLY FIND YOU SO FUCKING FAMILIAR!" Halos dumagundong ang buong lagusan dahil sa lakas ng sigaw ni Zean, "YOU'RE NUFIERRE'S LOST BROTHER. THE FUCKING TRAITOR--"
"Huminahon ka, Zean." Nufierre motioned Zean to calm down. I see him creating chains of vines around Nikolas. Parang nagtitimpi siyang hindi sakalin ang karibal.
Hindi naman umangal si Nikolas at mukhang tahimik lang siya. Napatingin siya sa'kin.
Out of my mixed emotions, hindi na ako nakatingin sa mga mata niya.
Damn. Hindi ko inakalang gaganituhin niya ako--kami.
Ewan ko lang kung makakaya ko bang pakinggan ang mga paliwanag niya. Hindi enough ang mga sinabi niya sa'kin na lumayo ako noh!
"Tama ka Zean. Magkapatid kami ni Nikolas." Nagsimulang maglakad si Kuya Nufierre--like a professor trying to explain his topic in class. Napalingon naman siya kay Nikolas saglit who only avoided his stare.
Bingo! So kaya pala tinanong ako ni Kuya noon tungkol sa kanya!
Why haven't I noticed?
"Nagsimula kaming maging kapatid simula nung may ibang lalaki si mama. She found a wolfblood. Anak si Nikolas sa ibang lalaki. Isa lamang akong hamak na Sorcerer noon, hanggang sa nalasing si papa at kinagat ako kaya ako ay naging kauna-unahang Forbidden sa Serenity High. Limang taong gulang si Nikolas nang maghiwalay na talaga ang landas namin. Kinuha ako ni Lolo sa Celestria samantalang lumaki naman dito si Nikolas. Wala akong alam sa naging kalagayan niya dahil nandoon lamang ako sa Mansyon buong buhay ko."
"Hanggang sa naamoy ko siya." Taas kilay niyang usal kay Nikolas na blangkong nakatingin sa kanya, "Hindi ko inakalang dito kita makikita."
Suminghap ng malalim si Nikolas, "Alam mo bang nakulong si itay doon kaya ko ito nagawa?"
Ano?!
Nakita kong umigting si Kuya sa kinauupuan niya, pero nagpatuloy siya at napatingin sa'kin, "I was in bargain just weeks ago pagkatapos nating mag-usap. Nakita nila ako habang nasa park ako. He even showed me where dad really was. Wala akong nagawa kundi sundin sila."
Kumunot ang noo ko. He meant me?
Tsaka 'weeks ago pagkatapos nating mag-usap?' Paano?
Nakatingin pa naman siya sa'kin eh!
Pakinig kong nagmura si Zean.
"Nasabi ko sa kanilang nandito kayo." Yumuko si Nikolas sa kanyang saad, "Para mapalaya nila si itay--"
"PERO MALI PARIN YUNG GINAWA MO!" Angil ni Kuya Nufierre sa kanyang nakababatang kapatid.
"HINDI MO BANG GUSTONG MALIGTAS SI ITAY?" I can see Nikolas' golden eyes getting brighter, "ALAM MO BANG BIGLA NA LANG SYANG NAWALA ISANG TAON NA ANG NAKALIPAS?"
"PERO MAY SINAKRIPISYO KANG MARAMING BUHAY!"
Pinakalma ni Zean si Kuya at nilisikan ng mata si Nikolas.
"You know, if you really loved Diana, you won't even do this." Saad niya, "I can't imagine you not finding ways."
Hindi ko alam ang mararamdaman ko sa sinabi ni Zean kaya napayuko ako.
Maiintindihan naman ang side ni Nikolas kasi nasa panganib ang papa niya. He chose to be selfish of everyone's lives for his father's life.
But finding a way is too impossible when you're desperate to solve it.
BINABASA MO ANG
The Second Dimension
FantasyDiana's life revolved on the ordinary until she discovers that it wasn't after all. - Start: 2014 Published: 2016 Edited: 2019 Republished: 2020