Chapter 54: The end...

6.1K 95 11
                                    

After 6 years.....

"Jerry, please stop crying" pinunasan ko ang luha ng kanina pang iyak ng iyak na si Jerry

"But Mom, i want to go to the playground with my friends" hindi pa rin sya tumitigil sa pagiyak.

Biglang bumuka ang pinto "There you are" kinarga naman ni Alwin si Jerry , kaya medyo tumigil ito sa pagiyak.

"Why are you crying, sweetheart?" tanong ni Alwin kay Jerry. Hindi sya kinibo ni Jerry

"Gusto kasi maglaro dun sa playground eh kailangan nanamin umuwi saka walang magbabantay sakanya dun"

Hinalikan ko sa pisnge si Alwin at pumasok na sa bahay. Sinara nya ang pinto.

"Eeew, when will u stop kissing me? You are gross" pagiinarte nito habang pinupunasan ang pisnge na hinalikan ko.

I chuckled "Hanggang sa maging straight na lalake ka" pagbibiro ko

Binaba ni Alwin si Jerry sabay bigay ng laruan sa bata "Dream on Cheska girl" pagsusungit nito.

Alwin is gay,, anak naman niya si Jerry. Well, one night stand ang nangyari and Alwin was drunk kaya ganyan. Nabuntis nya yung babae at ayun pakapanganak binigay sakanya yung bata at di na ulit nagpakita sakanila. Hindi ko alam kung kelan nagsimula na tawagin ako ni Jerry na Mama, pero ayos lang naman sakin yun. Saka nakakatuwa naman yung bata eh.

Parehas kaming flight attendant nitong si Alwin. Tapos ngayon may 1 month vacation kami kaya napagdesisyunan namin na umuwi dito sa Paris. Dito kasi sya nakatira at ang pamilya nya, Paris based sila.

"Wala ka bang balak umuwi ng Pinas?" tanong nya sakin.

"Alam mo naman ang sagot ko dyan diba?" sabi ko habang kumakain ng strawberry.

"After 5 years wag mong sabihing di ka pa rin nakakamove on?" hindi ako nagsalita sa sinabi nya. "Silence means yes"

Sa loob ng 6 years, pinutol ko lahat ng koneksyon ko na may kinalaman sakanya. Pati na sa mga kaibigan ko at pati na kay Dachie. Recently ko rin lang kinontact ang parents ko, they were upset but eventually natanggap din lang naman nila na hindi ko talaga kayang magstay sa Pilipinas sa ngayon. Im glad that they respected my decision pati si Papa di ko alam na magbabago pa. He's now letting me do what i want.

"Well, siguro pagready na to uuwi na ko" tinuro ko yung puso ko.

"Pakisabi dyan sa heart mo pakidalian at feeling ko madami ng nagaantay sayo sa Pinas" ngumiti sya and i smiled back. Kinarga nya ulit si Jerry at pumunta sa kwarto.

Nagluto ako ng makakain namin. Oo, marunong nako magluto. Sa 6 years ba naman ng pamumuhay na malayo sa kinasanayan ko kung di ka matutong magluto, ewan ko nalang.

May biglang kumatok sa pinto. "Coming" sigaw ko. Pero di pa rin sya tumigil sa kakakatok. Bat ba parang masyadong nagmamadali tong tao na to. "Wait, i said im coming!" sigaw ko ulit

"Who-- Andy?"

"Hi, Cheska"

"Why are you here?" dumiretso sya papasok ng bahay. I just stared at her.

"No hi back or how are you? talagang why are u here agad? well...thats rude" she grins. Hindi ako nagsalita.

She groans "Arent u gonna say something?"

"How di-"

"If u are going to ask me how i found u, well..your gay friend is also my friend" she winks sa likod ko pagtingin ko andun si Alwin. He gave me that sorry-na look. Then pumasok ulit sa kwarto "Dont ask how cos it's a long story to tell and OH MY GOD you dont have any idea what i did just to find you"

Ang Fiance Kong Artista #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon