Chapter 12: FAMILY DINNER (?)

8K 119 2
                                    

BATT's POV

"Later's the dinner right?" tanong ni Manager, pauwi nako.



"UNFORTUNATELY"






Tumawa siya "I guess you dont have to worry, i heard mabait naman daw ang fiancee mo" she must've heard it to Ate Chin, they are bestfriends anyway.

"I dont care if she's the nicest girl in town" i boringly told her

"It seems you dont have any choice , anyway" she tapped my shoulder "Goodluck" she chuckles.

"Ibang klase din talaga yang Tatay mo. He literally knows how to make you say yes to this" sabi niya ng hindi ako magsalita.

"You know Dad, lahat gagawin niya para sa negosyo. He's just cruel as that"

"Well, he's not one of the best bussiness tycoons in this country for no reason" she shrugged. I nodded.

"Paano kaya kung mukhang unggoy yung babae? Kawawa siguro lahi ko pagnagkataon" bigla akong binatukan ni Ate Krisha.

"Sira ka talagang bata ka!" She laughed.
















----------

CHESKA's POV

 

 

 

"Saan po kayo pupunta Ms. Cheska?" sabi nung guard na nagbabantay dito sa main door.







"Lalabas" i smile. Sabay lakad. Napigilan ako ng hinarangan ako nung isa pang guard. Tinaasan ko sya ng kilay.


"Ano bang problema nyo?" Tinignan ko yung dalwang guards.

"Utos po kasi samin ng Papa niyo na wag kayong palabasin, pasensya na po"

I sighed "Look, wala akong balak tumakas o maglayas. Pwede naman siguro akong magpahangin sa labas diba?" They shook their heads. I groaned. Bumalik ako sa kwarto ko. Since wala naman akong pag-asang makalabas kung dalwang mukhang mga kapatid ni incredible hulk ang nagbabantay sa main door ng bahay.


Again, wala akong balak tumakas at hindi rin ako magbabalak. Alam kong kahit saang lupalop pako mapadpad, mahahanap at mahahanap ako ni Pala. Mamaya na yung dinner kasama yung magiging fiance ko. Gusto ko lang sana makalanghap nang fresh air at makipag kwentuhan kay Dachie. Knowing her, alam kong gusto niyang malaman lahat nang nangyayari ngayon sakin saka kailangan ko din ng taong mapaglalabasan ng sama ng loob. Sasabog na ting dibdib ko kapag kinikimkim ko pa to.


Well, i guess i cant do the first one. But is still can call Dachie. Kinuha ko yung cellphone ko and dialled her number. Agad naman siyang sumagot at sinabing pupunta dito.

"You gotta be kidding me" sabi niya na nakatakip ang kamay sa bibig.

"So, kaya pala may mga guards sa bahay niyo na parang may binabantayang kriminal. Ikaw pala yung binabantayan eh" i nodded

"But as if i stand a chance"



"Guess not. I really can't believe your Dad. Im glad im not a chinese!"


"Pakiramdam ko hindi lang naman yan ang rason niya kaya niya ginagawa to" tinignan ko siya. Alam nya na agad kung ano ang tinutukoy ko. Naging close din sila ni Kuya noon, kaya nalungkot din siya nung nawala ito. She squeezed my hands.

"Let's look at the brighter side. What if kamukha ni Ian Somerhalder yung fiance mo? O kaya ni Zac Efron? Girl, ayain mo agad magpakasal asap" pinalo ko siya. Napakaloka loka talaga nito. Ang maganda lang sa mga nangyayari ngayon, im still a minor kaya hindi pako pwede ipakasal agad-agad. Sana lang talaga imbes na dumagdag taun-taon ang edad eh sana bumabawas nalang.


Ang Fiance Kong Artista #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon