Pagdating namin sa private plane na hinanda ng Uncle ni Dachie, as expected late na nga kami. Lahat sila ang ganda na ng mga upo sa kanikanilang seats. Inikot ko yung mata ko, medyo konti nga lang yung sumama. Kahit sa block namin, pero syempre andun din si Daphnie, katabi niya si Led. Nagkatinginan kami pero agad din naman siyang umiwas ng tingin after what happened parang nagkaron na ng gap between us. Si Vhend katabi yung kavarsity niya na si Rex. Nginitian niya ko at ganun din ako sakanya, ayos naman kami eh. Nakakasawa din kayang hindi makipagpansinan sakanya after ng long time na hindi namin pag papansinan nun, diba parang ang pangit naman kung gagawin ulit namin yun. We're friends, kahit papano ang gaan sa pakiramdam ng ganun. Si Dachie katabi si Crissy, siya yata yung medyo kaclose ni Dachie sa cheerers at ako naman edi si Batt, wala naman yata akong choice diba.
Sa bintana ako umupo, siya naman sa gilid ko sa left side. Sa medto gikid naman namin eh yung magkapatid na Reaity, si Led tapos sa bintana si Daphnie. Kinuha ko yung ipad ko sa bag nang makapaglaro naman ng temple run 2.
"SHHEEETT!" sigaw ko. Pinagtinginan naman ako ng mga tao. Sorry naman ha, ganto ako pagnaglalaro eh.
"Aray!, kahit kelan talaga ang bunganga mo grabe. Para kang nakalunok ng 100 megaphone eh" Batt.
"Grabe ka naman. Naglalaro lang naman ang tao! Tssss ang arte mo"
"Kita mong natutulog ako e"
"Sorry naman. Di ko napansin."
"Tsk ano ba kasi yang nilalaro mo?" lumapit siya sakin ng kaunti
"Wala*sabay layo sakanya ng ipad ko* mabuti pa matulog ka na kang ulit"
"Hindi nako makakatulog. Ang ingay ng katabi ko!" pilit niya paring tinitignan kung ano yung nilalaro ko.
"Tsk. Temple run"
"Ha? Ano yan?"
"Aminin mo nga sakin san ka galing na planeta? Temple run nalang di mo pa alam?"
"Ewan ko sayo. Maglalaro nalang ako dito"
"Palaro nga" bigla niya saking inagaw yung ipad ko.
"Bigay mo sakin yan! Maghanap ka ng pwedeng laruin akin yan eh!!!!!!!"
"Maya na!" pilit kong inagawa sakanya yung ipad ko.
"Ako na muna kasi maglalaro. Bibilhan kita ng bagong ipad pagdating sa Bicol, palaruin mo muna ko"
"Kahit sampu pa ibili mo ayoko. Akin na!!"
"Aaaaaahhhh" Batt at ako. Ang awkward ng posisyon namin pahulog na siya sa upuan niya habang ako halos nakapatong sakanya, ang lapit namin sa isa't isa.
"Yiiiiiiiiiiiiiiiiiiihhhh" mga tao sa plane
"Get a room guise. Wag dito oh!"
Agad naman akong bumalik sa upuan ko at tumalikod sakanya. Biglang tumayo si Daphnie kaya natigilan yung mga pangaasar ng mga tao samin. Akala ko may sasabihin siya, pero mukhang pupunta lang naman ng CR. Sinundan naman agad siya ni Led pero bago siya umalis, tumingin muna siya ng masama kay Batt. Hindi ko alam kung anong ibig sabihin nun pero parang iba eh. Bigla namang tumayo si Batt.
"San ka pupunta?"
"Babalik din ako"
Tumingin sakin si Dachie at tinanong kung san pupunta si Batt. Binigyan ko siya ng I-don't-know-look. Hindi ko din alam kung san siya pupunta, pero malamang sinundan niya si Daphnie. Hindi ko alam kung bakit yan ang unang pumasok sa utak ko, medyo malaki din ang eroplano na to kaya di ako sigurado eh, pero malakas kasi ang kutob ko.
15 minutes before makarating sa Bicol ng bumalik ulit siya. He looks weird, may something sa mukha niya na iba kumpara sa kanina. Nung tumingin ako sa seats nila Daphnie, iba na yung mga nakaupo dun. Habang sila lumipat sa unahan. Hindi ko napansin na naglipat sila ng seats not until ngayon.
BINABASA MO ANG
Ang Fiance Kong Artista #Wattys2015
RomanceWhat will you do if you are obliged to marry one of the hottest teen heartthrob in the country? Every other girls would do anything to be in Cheska's shoe and she would be willing to trade the spot if she has a choice. She hates the guy, she hates e...