(Dachie's POV)
"Maam , si Sir Vhend po nasa baba hinahanap nanaman po kayo" sabi ng katulong namin sa bahay
"What???!! Again?!! Tell him Im not here. That I went somewhere"
"Ah sige po"
*sigh*
Ilang beses nya ba talaga kailangang pumunta dito at hanapin ako? I don't want to see him at as if may mukha pakong ipapakita sakanya? After all that happened and after all that ive said to him wala na kong mukhang maipapakita sakanya, as in.
(FLASHBACKS)
"Wala pa bang balita?" tanong sakin ni Vhend. Umiling nalang ako. I decided not to tell others about na kanina panamin hinahanap si Cheska. Alam kong lahat sila magpapanic if theyll know about it.
"We have to tell this to tita. Baka kung ano pang mangyari kay Cheska e"
"No. Magaalala lang sila Tita at Tito nito. Mabuti pang tayo nalang ang maghanap" Batt
"Baka naman kasi takot ka lang na mapagbintangan nila? Kasi diba ikaw naman ang may dahilan kaya nawawala ngayon si Cheska" Galit na sabi ni Vhend
"Wala kang alam. Kaya sana wag kang magbintang!"
"Stop it guise okay? Nangyari na yung nangyari. Can you please just think how to bring Cheska back instead of arguing?!! Kung wala lang naman kayong masabing maganda sa isa't isa just shut the fuck up!!" pasigaw na sabi ko. I know how concern they are to Cheska ganun din naman ako e. Kaso sumosobra na kasi e, hindi nga talagang pwedeng pagsamahin sa isang lugar tong dalawang ito.
Biglang nagring yung phone ko. "Cheska hello? Where are you??"
"Hindi nya yata ako marinig salita lang sya ng salita e" sabi ko sakanilang dalwa.
"Cheska..can you here me. Wait..Deryo street? Cheska..No..don't hang up yet hey, hey"
"Hindi nya yata ako marinig e. Pero nagpapasundo sya, Deryo street daw malapit lang yun dito..saka may gps naman yung company car namin. ill just go get her"
"Ako na lang ang susundo sakanya" Batt
"Ako nalang. Don't you think na ayaw ka nyang makita? She needs space" Vhend
"Sinong nagsabi? IKAW?" pumagitna nako sakanilang dalwa. Hindi ko na alam kung anong gagawin sakanila.
"Here" I gave the key to Batt. "Bring Cheska back safe" agad syang umalis.
"Dachie, bakit mo binigay sakanya yung susi?"
"They need to talk"
"You shouldve gave me that key. Hindi si Batt ang kailangan ni Cheska ngayon."
"At sino ba dapat. Ikaw? Vhend are you insane? What happened between them is non of our concern. Just let it be solved by them, wala din naman tayong magagawa e!" pasigaw na sabi ko
"Pero iiyak lang ulit si Cheska kapag ang gagong yun ang nakita niya!"
"At sa tingin mo mapapatahan mo sya? Hindi mo mareresolve yung problem kasi unang una we don't know what really happened. Pagandun ka anong gagawin mo? Hahayaan syang umiyak sa balikat mo at habang ikaw naman nasasaktan kasi alam mong ibang tao yung dahilan ng pagiyak niya and that person is the only na makakapagpatahan sakanya. Nagmamanhidmanhidan ka na okay lang ang lahat. My God Vhend, wake up!!!"
"What do you mean?"
"I just want to say that....stop doing this... Stop loving Cheska..stop caring for her" may luha ng tumulo sa mata ko.
"Why are you saying this?"
"Coz I know that she cant love you back. And I know that you knew that, don't act blind. Kasi ikaw lang naman ang nasasaktan. And I can't bare seeing you in that situation"
"Kaya ko ang sarili ko. Hindi ko naman sinabing magalala ka sakin."
"Pero nasasaktan nako e. You know why? Coz. Coz.... I love you!"
o_O
"Eversince bata palang tayo gusto na kita. I thought kaya kong iwasan to, na kaya kong iset aside tong feelings na to, pero hindi ko naiwasan e. Kasi kahit anong gawin ko ikaw lang talaga" nagbublurr na yung pagtingin ko kakaiyak. Hindi ko akalaing after so many years masasabi ko na to sakanya
"Dachie....kapatid lang ang tingin ko sayo...I'm sorry" parang nadurog yung puso ko sa sinabi niya. Alam ko namang hanggang dun lang talaga, na wala naman talaga syang gusto sakin. Pero mas masakit pala pagsakanya na talaga nanggaling. I wipe my tears out.
"Hahahaha..N-no, d-don't say sorry ako naman tong si tangang nainlove sayo. Wa-la kang kasalanan. Anyways, just forget that this happened, g-ganun na lang. I have to go"
"D-dachie!" tinawag nya ko pero dirediretso lang ako ng takbo papunta sa kwarto. Ang tanga ko. Ang tanga tanga. Pakaumaga, iniiwasan ko talaga sya kahit sa isang plane lang kami nakasakay. Natulog nalang ako or should i say nagtulugtulogan buong byahe para atleast may rason ako para di sya kausapin. Pakababa ng plane agad namang dumating si Mommy at sinundo ako. Niyakap niya ko and I hugged her back.
"Let's go Mom"
"Im sorry I needed to go earlier alam mo namang maraming asikasuhin dito sa Manila diba?"
"Yes Mom, I understand can we go now?"
"Ok--wait. Vhend, may sundo ka ba? You can go with us if you want to"
Tinignan ko sya ng tingin na please-dont-go-with-us ayokong makasabay siya sa kotse.
"Wag na Tita, may lakad panaman kami ng mga kavarsity ko pakatapos nito"
"Sayang naman, maglalunch sana kami ng Mommy mo isasama sana namin kayo ni Dachie"
"Thanks for the offer Tita, pero mukhang pagod na din naman si Dachie. Siguro sa susunod na lang po" Im so glad na naintinndihan nya kong ayaw ko muna siyang makausap sa ngayon sa tagal naming magkakilala dapat alam niya na yung mga tingin na yun e. Pinagtataka ko na lang talaga kung bakit ngayon nya lang nalaman na in love ako sakanya o siguro talaga kasing magaling lang ako magtago.
"Is there a problem with you and Vhend?"
"What? W-we are okay mom"
"You sure?"
"Yes"
"You're not.. *sigh* you can share it to me. "
"Ma.. Sorry im not really in the mood right now.
"Dachie?!!"
"Why are you screaming!! huhuhuhuhuhuhuhu. Mom, i said im fine huhuhuhuhu *sob*"
"Oh baby, come here" she hugs me. Bumabalik ang nene days ko whenever she hugs me, i feel comfortable sa pagkakayakap ni Mom but it never stop me from crying.
*End of Flashback*
Tapos ngayon sa tingin nyo may karapatan pakong magpakita kay Vhend, tapos ano sasabihin niya.na di.niya ko kayang mahalin. Well.... I know that, pero ayoko ng ulitin pa niya ulit. So ill make distance as far as I can, for now..
(A/N: So ayan na inamin na ni Dachie na gusto niya si Vhend, dun sa nagmessage sakin if may continuation pa ang date ni Cheske and Batt, yes meron pa. Kindly wait for the next update)
BINABASA MO ANG
Ang Fiance Kong Artista #Wattys2015
RomanceWhat will you do if you are obliged to marry one of the hottest teen heartthrob in the country? Every other girls would do anything to be in Cheska's shoe and she would be willing to trade the spot if she has a choice. She hates the guy, she hates e...