EPILOGUE

6.4K 112 11
                                    

"Cheska sigurado ka bang ok lang sayo? I mean pwede ko namang ipacancel kay Vhend yung bussiness trip nya"

"Then it would be unfair to him, parehas naman kayong nagtatrabaho eh. And its an important trip Dachie. Saka ayos lang naman sakin magbantay dito sa kambal nyo"

"Are you sure?" Tumango ako " bat ba kasi nagabsent yung yaya nitong dalwa eh"

"Dachie its ok, wala din naman akong gagawin sa bahay. And i love watching over your kids" yes, may anak na si Vhend at Dachie. Same year ng marriage namin ni Batt ang year ng marriage nila. And nabuo agad tong si Danny at Anny. Kambal sila, dalwang ang cucute na kambal. I just hope na meron din akong anak na katulad nila. After our marriage, i worked as a flight attendand for 2 years. Tinupad ko yung dream ko and Batt let me did that habang sya inaayos ang showbiz career nya at ang bussiness nila Papa.

"Thank you best ha?" Niyakap nya ko "ill go ahead na, ill go straight here after work para kunin tong kambal" i smiled

After two years we tried. We never stopped trying to have a child pero laging negative eh. Hindi naman sa nawawalan na ko ng pagasa. Iniisip ko nalang na siguro di pa talaga naming time magkaroon ng anak. Ilang beses na rin ako nagpacheck up, wala naman daw problema sa matres ko.

Sumagi din naman saking sumuko na, pero para kay Batt hinding-hindi ko gagawin yun. Alam kong gustung-gusto nya ng magkaanak kahit lagi nyang sinasabi sakin na kaya nya namang maghintay na ayos lang sakanya kahit sa ngayon kaming dalwa muna. Nakikita ko parin sa mga mata na mas nalulungkot sya sa mga nangyayari.

"Tita Mommy"

"Tita Mommy"

"Tita Mommy" Danny and Anny

"Yes?"

"You are like spacing out" sabi ni Anny na sinusuklayan yung barbie na hawak hawak nya.

"Are u ok tita mommy?" Danny

"Yes, what do u wanna do today?" Tanong ko sa dalawa.

"Watch tv and then play" sabay nanaman na sabi nila

"Ok then" Parehas ko kinurot yung cheeks nila. I really dont mind looking after these kids. They are a joy to watch. Maya maya pa biglang tumunog ang door bell.

"And----"

"Mygad ayoko na Cheska. He's always like this, he's like always out of town for work. He doesnt wanna see me anymore"

"Andy---"

"Maybe ayaw nya na talaga sakin. Cos i look like a big balloon no, a parachute pala. Bat ba ang tagal ng next month. Gusto ko na tong ilabas si baby huhuhuhu"

"And--"

"Sabihin mo sakin ayaw na ba sakin ni Led kasi pangit nako?"

"An--"

"Cheska, hello huhuhuhu"

"Andy pagsalitain mo muna ako ok? You still look pretty kahit malaki na yang tyan mo. And its normal cos u are pregnant Andy, for Pete's sake"

"Bakit ganun si Led huhuhuhuhuhu" ayan nanaman sya sa nga ganyan nya. Simula ng nagbuntis tong si Andy lagi ng minumood swings. Kaya naiintindihan ko naman kaya kung minsan gabi na yan aga umuuwi si Led sakanila eh. Ikaw ba naman laging awayin pag andyan, pagwala naman laging hinahanap. Bali 2 taon na din silang kasal.

"Tita pretty, can u stop crying already? Ill just hug you ok? Lumapit naman sakanya si Anny at niyakap nga ito. Tapos sabay silang umiyak......OMG

"Anny, why are u crying too?"

"Cos i cant stop Tita Pretty from crying huhuhuhu" anak ba talaga to ni Dachie o ni Andy? Close talaga tong si Andy at Anny. Ewan ko ba kung bakit, siguro kasi di din naman nagkakalayo ang ugali ni Dachie and Andy kaya ganun.

"Tsk crying ladies" bigla namang nagsalita si Danny na halatang iritang- irita na sa dalwa. Kaya tumawa nalang ako.

After few hrs dumating din si Dachie at kinuha yung dalwang bata, naghalf day lang sya sa work kahit iinsist ko na pwede namang hindi. "Whats the use of staying so long in the office if i own the company naman?" yan nalang lagi nyang dinahilan sakin, yes she owns a big fashion designing company. Si Vhend naman engineer na and same with Led. Si Andy minsan sumasideline na model sa company ni Dachie, oo sa wakas medyo nagkakasundo na sila, medyo lang naman. Ang dami nilang similarities pero ang odd lang na di sila masyado magkasundo hehe. Ilang hrs lang after kinuha ni Dachie yung twins , sinundo na din ni Led si Andy.

Im really happy na after ng mga pinagdaanan naming lahat. Eto na kami ngayon, may mga sari sariling buhay at masasaya na din. Natuto kaming mgpatawad at magmahal ulit. Sa buhay na to, minsan talaga totoo yung expect the unexpected things.

After few days....

Nagulat na lang ako bigla ng may biglang yumakap sakin ng patalikod.
"Batt, ano ba magbihis ka nga muna. Amoy office ka hehe"

"But i want to hug you first, ive missed you babe" Sa dinami dami ng mga nangyari samin. Isa lang talaga ang hindi nagbago ang pagmamahal namin sa isa't isa ng lalakeng to na sa dinami daming iyak at trahedya na nangyari hindi ko akalain na kami parin in the end.

"Ive missed you too" i kissed him sa cheek. May nilabas syang box.

"Ano yan?" Sumimangot sya bigla.

"You dont remember kung ano yung meron sa araw na to?"

Umiling lang ako "Wala, bakit anong araw ba ngayon?" I told him inoccently

Huminga sya ng malalim. "Tataas lang ako at magbibihis" he coldly said. Binuksan ko yung box na binigay nya. Binasa ko yung laman ng card "Happy 5th anniversary babe, i love you to the moon and back" i just smiled. Tinignan ko yung bracelet na nasa loob ng box. It is stunning.

"So naalala mo na ba? I cant believe that u forgot that" nakababa na pala sya. I just smiled. He looks really angry. Hindi ko alam kung bakit natatawa ako kapag nakikita syang ganyan ngayon.

"You know what, nakakainsulto kana. You arent even saying anything, im seriously mad at you but here u are smiling in front of--- Cheska are u ok?" Bigla kasi akong nahilo

"Yeah" tinulungan nya kong makaupo sa sofa.

"Are you sure?" Pagaalalang tanong nya. I smile again sabay abot ng box na kanina ko pa tinatago.

"Happy anniversary love. Pero bago mo buksan yan lagay mo muna tong bracelet na bigay mo sa kamay ko" he kissed me on my forehead and then he put the bracelet on my hand.

"Open it" he immediately open the box. Nung pagbukas nya bigla syang natahimik.

"Batt? Bat ka natahimik?"

"I-s th-is for real?" Naiiyak na tanong nya. Tinanguan ko lang sya. he lifted me then hug me so tight.

"I love you! I love you Cheska Angeline Chan" he kissed me. Pakatapos nun pinunasan ko yung pumatak na luha sa pisnge nya.

"I love you more and more and more Batterson Chan, sana lang di mamana ng anak natin yang pagkaiyakin mo"

THE END....

(A/N: And to those who are asking kung ano yung regalo ni Cheska kay Batt? Sa mga nakagets edi kayo na! Haha sa mga hindi, its a pregnancy test saying na positive. That Cheska's finally pregnant yehey!)

Ang Fiance Kong Artista #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon