Chapter 43 -Pregnant

191 12 0
                                    

Layniel's Pov.

Kasulukuyan nasa isang silid kami kong saan nagaganap ang pag pupulong tungkol sa hakbang ng pag iisang ugnayan sa bansang tsina at pilipinas, pero hindi yun lang ang inaalala ko kundi ang kaligtasan ni Daen, p'ano kong matulad siya kay Nicole?

Si Nicole ay inuwi sa kanyang pamilya katulad ng isang lalaking bangkay doon.

Lahat yun tungkol sa nakawan tungkol sa presidential crest ay isang malaking pag kakamali. Nabalitaan kasi naming namatay ang presidente ng tsina ay hindi yun masasabi na aksedenti lamang pagkat may nakitang ebedinsya. Pinalit naman agad ang Bise-presedinte nila.

They're too angry to think and calm. Which is understandable for my shoes. Impulsive country.

Ayon sa inbestigasyon ay nawawala ang presidential crest nila kung saan pinapasa ang crest nayun sa tatanghaling presidenti sa kanilang bansa. Ngunit isang pilipinong mangingisda ang nakakuha ng presidential crest na sinabing may isang barko raw na binili ang lahat ng huli nya kapalit ang gintong crest na yun.

Hindi naman umayaw ang mangingisda, sa laki ng pasasalamat ng mga kapulisan ng isanla ng mangingisda ang crest ay ang may ari ng sanlaan ay may anak na eksperto sa ganong bagay na may roon sa ibang bansa. At isa yun sa nabasa ng lalaki na agad nya naman tinurn over sa kapulsan at pinatingin sa eksperto, at hindi ko alam kung pano napasakamay ng heneral.

Ang away sa dalawang bansa ay isang malaking maling paiintindi. Ngunit inakusahan ng tsina na ang pilipinas ang may pakana ng pag patay sa kanilang dating presidente dahil may matagal nang hidwaan ang pilipinas at tsina tungkol sa away ng isla sa ibabaw na bahagi ng bansa.

Pilit yun itanggi ng pilipinas ngunit naging matigas ang mga ito. Nag simulang tanggalin ang lahat ng paliparan patungong pilipinas sa tsina, pinag bawal rin ang pag papasok ng dayuhang galing pilipinas at ang iba namang OFW ay hindi na pinayagaan umuwi dahil sa kawalan ng pag kakataon.

Ang grupo nila heneral ay ang siyang magbibigay linaw ng hidwaan, ang grupo ko naman ay ang siyang mag hahanap sa mga hostage na syang sinabi ko na gusto kong gawin. I'm desperate to see Daen safe. Ang iba naman ay ang pro-protekta.

Magiging war zone sakali ang batanes kapag hindi naintindihan ng mga intsik ang totoong nang yari.




Daen's Pov.

"Ràng tāmen yīgè jiē yīgè, wèn wǒmen méiyǒu shíjiān jiāng qí féng zhì zài nǎlǐ!" 'Get them one by one and ask where's the crest we don't have time to scew this!'

Sigaw mula sa labas na kinaigtad ko mukhang galit na sila walang sarili akong napasabunot sa sariling buhok. Hindi ko alam pero nanhihina na ako, isang beses lang kami pinakain ng mga intsik na 'to. Walang sarili ako napahawak sa leeg ko, nanlaki ang maa ko ng wala akong maramdamang kwentas. Asan ang kwentas?!

That necklace is my hope... Layniel is indeed my hope.

Napatingin agad ako sa sahig at sinuyod yun pero wala akong makita hanggang bumukas ang pinto na kinata tingin ko dun. Nakita ko ang intsik na sundalo ay tinutukan kami ng baril, dahan-dahan ko namng itinaas ang kamay, ngayon kasi ay wala na kaming gapos sa likod ng kamay, at madungis narin ang mga nurse tulad ko dahil sa alikabok at pag higa namin.

"You come with us." intsik na sabi ng sundalong intsik sakin, nakinalunok ko ng ilang beses dahil sa sinasabi nito. Hindi sana ako gagawalaw ngunit pumunta ito sa likuran ko at tinulak ako nito damit ang baril. Walang sarili ako napapikit sa takot at pinilit ko ang sariling lumakad palabas, laking gulat ko ng hindi nila pinalabas ang ibang doktor at nurses tulad ng nangyari kina Nicole at Alex.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now