Chapter 30-Invitation

114 12 0
                                    

"Daen si Layniel 'to."

Napakurap ako sa sinabi nito, what?! HIndi ako makagalaw sa gulat na sinabi ng sundalong nasa harapan ko.

Is he serious?

Syempre naalala ko pa si Layniel kasi lagi kong suot yung kwintas, kaya pala biglang napa sambit ng 'Einsteinium' itong nasa harapan ko. Pero tagal na namin hindi nag kikita ni Layniel 1st year pa kami n'on, kung sya si Layniel naalala nya parin ako? Ganon katalas? ---ang memory niya?

"S-seryoso ka?" halos bulong kong tanong, hindi parin inalis ang tingin dito.

"Salazar, anong buong pangalan ko?" Sabing tanong ng sundalong kaharap ko sa kasama nito.

"Layniel Guin, Cap," takang sagot nito, napaawaang naman ang mga labi ko. What the hell?

Tadhana nga naman.

Actually hindi ko alam kong ano ang i-re-react ko na nag kita kami ni Layniel, dapat ba ako ngumiti?

Napakurap ako ulit ng ibinuka nito ang mga kamay sa harapan ko, anong ginagawa niya?

"Anong ginagawa mo?" tanong ko dito.

"Hindi mo lang ba ako yayakapin Daen? Dali na nag hihintay to," angal pa nito, nakinaangat ng kilay ko.

Yabang parin ah?

Jusmiyo si Layniel nga 'to.

"Di mo talaga ako yayakapin?" nguso nito na parang bata, hindi nahiya ang walang hiya , Captain ba ang lalaking 'to? Baka Runner lang 'to ng mga sundalo oh si kaya Boy? Ang childish.

Tsk.

"Umayos ka, Captain ka?" nag kros ako ng braso sa harapan nya habang tinanong yun. Tumango naman ito, at may masayang ngiti parang nakakita ng regalo at ako ang regalo.

"Sundalo pala gusto mo?" tanong ko dito.

"Government Attached diba?" tanong pa nito ng makahulugan na para bang alam ko yun. Nang bigla nalang nag click ang pangako namin sa isa't isa hindi naman ako ulyanin.

"Tunupad mo?" gulat na tanong ko dito, tumango naman ito sakin.

"Ikaw nga rin eh," sabi pa nito tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"Malaking sahod eh," pag sisinungaling ko. Baka sabihin nya na lagi ko sya nasa isip kaya hindi ko nakalimutan ang pangako namin sa isa't isa. Totoo naman, pero nakakahiya na yun sa edad ko kasi nga nag iisip na ako ngayon.

"Patingin kwintas mo ulit," sabi nito, kinuha ko naman ito sa ilalim ng damit ko at pinakita sa kanya, ngumiti ito at inilabas ang kwintas na bigay ko. Dapat nga bad memory itong kwintas na 'to pero ewan ko ba never ko naiisip yung mga masasakit na bagay na nangyari samin, tsaka matagal narin yun.

"Doc, pinapatawag kayo ni Doctor Heights," tawag sakin ng nurse, nag paalam naman ako kay Layniel, tumango naman ito at sinabing aabalahin nya daw muna ang ibang kasamahan nya.


Layniel's POV

"Guin," lumingon ako sa likuran ko, kakalayo palang ni Daen mukhang kailangan ito, sumaludo ako ng makita kong si Porras yun isa ring Leader ng isang grupo na tumulong sa pag ambush na naganap kanina. Nang sabay naming maibaba ang kamay ay nag salita ito.

"Anong ganap sa kampo?" tanong ko.

"Nag ret-retreat naman ang sumugod sa inyo at tama ka nga mga No Permanent Address people nga ang nag ambush sa inyo mukhang dadaan sila sa Kampo, na tyempohan naman ay clearing ng ibang troupe kaya medyo nasugatan ang kasamahan mo mabuti nalang ay nakakuha agad kayo ng assistance," sabi nito, bumuntong hininga naman ako, mukhang mag papahinga muna ako nito, may tama rin kasi ako.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now