Chapter 6 -The Dare

192 23 0
                                    


Hansel's POV.

"Tara snack tayo? Wala pa naman si Ma'am eh?" yaya ko kay Daey a.k.a Kras, minsan tinatawag nya akong pogago like exchanging things.

"Oo sige," she agreed.

Habang naglalakad kami ay bigla nalang ito ng salita nakinagulat ko.

"Alam mo ba Hansel crush kita since elementary?" she said napatigil naman ako sa pag lalakad dahil sa sinabi nito.

Okay! I'm freaking out!

"H-huh? Talaga? " I said, naramdaman ko umiinit ang buong mukha ko, teka lalagnatin ba ko?

"Oo--teka okay kalang? Dalhin ba kita sa clinic ba't mapula mukha mo?" inosenteng tanong nito sakin.

Hindi ko rin alam.








These days Daeña and I became close halos 'di na ako nahihiya lumapit sa kanya kumakain rin sya ng lunch samin dala baon nya. Kaibigan ang tawag namin sa relasyon namin ngayon. She's the closest friend I guess hayaan nyo jojowain ko na 'to pag nasa legal age na si Daeña wag mona ngayon kasi baby pa kami.

Sabi nga nila baka puppy love lang to? That we're just curios about the world of love instead of infatuation, nami- misunderstand ng kabataan ang salitang love at excitement. Akala nila mahal na nila ang isang tao kahit may isang parte lang sila na gusto kaya kapag mag ka problema suko na agad pagod na agad.

Mas mabuting mag hintay di ba? Wala namang mawawala eh.

"Tara Hans, sabay tayo sa pag uwi."Aya ni Daeña tumango naman ako at ngumiti.

Para kaming mag jowa sa daan kasi nag aasaran, tawanan hindi matago ni Daeña ang jolly side nya sakin.

Medyo madaldal sya kapag mag kasama kami 'di nga sya nahihiya sa Mama ko. HAHA






Daeña's POV.

Araw ng Miyurkules ngayon maulan at hindi rin nakapasok si Hansel kasi may pupuntahan raw, sinabi nya na sakin nag chat sya eh kanina.

Like I said halos lahat sa araw na 'to ICL o pahinga day ng students iba iba naman sa ibang section sa amin lang talaga ang sabay sabay.

Nasa dating umupan ako kung saan ako unang inapproach ni Hansel.

Hay namiss ko yung pogago na yun.

Medyo nakakamiss pala ang inggay ni Hansel no? Baka bukas papasok na yun.

"Guys, guys laro tayo!" Sigaw ni Jane.

Hindi ko naman pinansin, nag patuloy ako kakatingin sa patak ng ulan. Hindi na ang dati ang naalala ko sa kundi ang una na pagkikita at pag approach sakin ni Hansel hindi ko maiwasang hindi bumuntong hinga.

"Daeña sali ka!" Sigaw ni Jane.

Napatingin ako dito ng alanganin ayaw kong sumali dahil ayaw kong maging Kj kaya sumali ako. June 26 ngayon umuulan tulad ng sabi ko at kulang ng istudyante hindi na bago sakin.

Tumango ako at umupo sa tabi ni Meran, ngumiti ito, napaka inosente talaga ni Meran kahit kailan. Sinabi ni Jane ang game name yun ang spin the bottle truth and dare edition.

Nang simula ang laro at una nitong na biktima si Nikka isang kaklase kong naglalaro rin. Napakamot ito at nag hintay sa dare kasi yun ang pinili nya.

"Alam ng whole section na crush mo si Cyrus sa kabilang section yung 1st A class diba? Ang dare ko sayo ay tawagin mo sakanya na crush mo sya okay?" Namula naman ang mukha ni Nikka.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now