Chapter 7 -June 27

170 23 0
                                    

JUNE 26 at night.

Nang gabing yun ay ina-add ko si Layniel sa FB di naman sya mahirap hanapin kasi pangalan nya naman ang linagay full pa. Nag chat kami ni Layniel gusto ko kasi may terms at conditions ang fake relationship nito.

Daey: Psst.

Layniel: oy napachat ka?

Daey: I want terms and conditions in this fake relationship.

*said in the tone of business (imaginin nyo nalang)

Layniel: wutt? Fake lang naman 'to tsaka 3 days lang bat kailangan pa non?

Daey: 'coz I like it so?

*/Taray ko.

Layniel: ikaw bahala

Daey: so, first ayokong makarating to sa lahat I want thus secret kasi bata pa ako para sa ganito kahit pa fake.

Layniel: what?! Pero may point ka namn, sige okay ako, yun lang?

Daey: ahmm, yun lang muna.

Layniel is calling...

Napabuntung hinga nalang ako, mukhang ito na ang sagabal ang lahat ng oras ko? Walang nagawa kaya sinagot ko ang tawag.

"Ba't kailangan pa tumawag?"tanong ko.

"Wala naman sa usapan natin eh." Sabi nito napatampal nalang ako sa noo mukhang naisahan ako dun ah?

Nag usap kami ni Layniel umabot rin sa punto na sabay kami nag aral gamit ang phone, bumibigay kami ng mga sariling opinion at theology sa isang bagay na pilit naming na intindihan.

Pogago sent a message...

Napatingin ako sa notification ko, then I remember him, pa'no si Hansel? What about Hansel? Nakakasakit na ba ako? Then I decided to chat him and tell him the truth like he deserve one.

Kras : Hansel, me and Lay are on. I mean kami na pero fake, pramis, kasi may naganap kasi na dare sa room, then the dare was to be in relationship with Layniel in 3 days.

Pogago: ha? Sinabi na sakin ni Layniel, pero wala naman sya na banggit na dare? 3 days pala? Ayos lang ba't ka nag pala liwanag? Ano mo ba ako?

Kras: I don't want to hurt somebody but I swear crush parin kita.

Hansel cleared his nickname.

Hansel cleared your nickname.

I think it's over huh? Wala na, sayang crush ko.

"I think he's mad..." I murmured on air.






Maaga ako ngayon kasi gusto kong kausapin si Hansel, but nang makita ko na ito hindi nya ko pinansin, ba't ganon? Layniel save me up from embarrassment, linapitan ako ni Layniel, sabay rin kami nag snack, even lunch.

In the middle of the class I can hear my classmates gossips and whispers.

"Hoy Hansel ang sama mo ba't mo sinulatan?!"

It was Hera and Hansel laughing, it's kinda hurt a bit, pero mukhang masaya naman si Hansel, right? Tumingin ako sa tabi ko, he was staring at me too.

Sinabi ko naman na dare lang yun... hindi ba siya naniniwala?

"Ba't Layniel?" Tanong ko.

"You look sad you okay? May sakit ka?" He worriedly asked. Umiling lang ako at nag sulat muli, I felt his hands touches mine, napatingin naman ako dito.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now