Chapter 2 -Meet

319 40 34
                                    

Okay. Lagi kaming kalaban sa lahat, I know and I get it, tinawag pa kami ng head ng math teacher, kasi pwedi daw kaming ilaban kung saan, nang mag test na I wasn't surprise kasi tie kami.

"Miss Cain..." napaangat ang tingin ko, and it was Dominic who called me. Kasalukuyan ay recess ngayon kaya kunti lang ang tao sa room.

"Oh?" I asked.

"What's the real score between you and Lay?" He said. English rin ang lalaking 'to.

"Real score? We got 30 kanina di pa ba yun?" pamemilosopo ko, nag karoon kasi ng long quiz 1-30 tapos perfect kaming dalawa.

"HAHA  hindi yun, ano ba talaga kayo?" Maisyung tanong nito.

Ayoko kay Layniel sa totoo lang, naiirita ako.

"Walang kami, malumot lang utak nyo." Sabi ko. Lagi nalang, kapag matalino ka? Required ba may ka-love team?

"Ate Daey ito na po yung snack mo." Sabi ni Meran ng makapasok ito sa room, pinasabay ko kasi ang snack ko mukhang lalabas na man sya kasama ni Jane, tsaka tinatamad ako tumayo.

Heto nagbabasa ng Science related book, wala trip ko lang tsaka na kita ko 'to sa library eh, hiniram ko na.

"Hansel! Tagal mo, kanina pako dun o eto binilhan nalang kita kahiya naman sayo." Boses ni Layniel, hindi ko nalang pinansin. Ang lalakas ng boses ka lalaking tao.

"Love mo talaga ako pre HAHAH, oy nga pala pre yung asawa mo andyan sa room mukhang ayaw lumabas." Rinig ko na sabi ni Hansel.

Gwapo sana ni Hansel kaso ang inggay!

"Asan? Gago sinong asawa?!" Bawi nito natawa naman ang iba dahil nadulas raw ang dila ni Lay. 

"Ayun oh!" turo sakin ni Hansel I know ramdam ko eh.

"Si Daen?" Naiirita talaga ako sa paraan na pag tawag nya, aba't ginawan pa ako ng nickname ah? Ano kami close?!

(It pronounced as 'deyn'.)

"Hala! Daen! Daen!" Sigaw ni Lay , ibinaba ko naman ang binabasa at tinignan sya, mukhang lumapit pa ang kumag ah?!

"Ba't ba ang inggay mo!" I hissed.

"Ohhh!" Mga lalaki. Napalakas yata.

"Eh kasi 'san mo yan nahanap? Hinahanap ko rin ang libro na yan,  Alam mo ba?" Sabi nito.

"Hindi ko alam." Bara ko rito.

"Eto naman, pwedi ba hiramin ko yan kapag matapos ka? Hindi ko pa nabasa yan eh." Wika nito.

Ayoko na mag salita.

Tumango nalang ako mukhang seryoso naman ang kumag eh, mukhang pareho rin kami ng interest sa libro ah? Wala bang ibang vibe ang lalaking yun? Gaya-gaya ba yun since birth?!

Tsaka tinatamad na ako mag salita.








"Okay, Miss Cain and Mr. Guin please stand up I have a question for you two." Ma'am said. Kinabahan ako kung ano yun. Science na at medyo kabado ako.

Tumayo naman kami at napatingin sa isa't isa, mukha kabado rin sya at binalik muli ang tingin sa pisara.

"Susubkan ko lang kong advance ba rin kayo sa science lesson tulad kasi ng sabi ng ibang teachers nyo na advance kayo even the Lying thing it was supposed to be an G-8 lesson pero na sagot nyo pareho." She explain.

Kailangan ba yun? Nag kataon lang naman yun na alam namin yung kay Aristotle. Sino bang hindi?

"Well, give me elements with symbol you know." As she said.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now