Chapter 25 -Exchanged

111 12 0
                                    

-its been a long time i didn't updated medyo busy lang sa enrollment ko.  Btw, enjoy reading!

---

-Layniel's POV-

"Democratic ma'am." Daen answered.

"Very good! Ms. Cain."

"Another?" ma'am roam her sight at us, i stand up then answered.

"Communism ma'am."

"Well said." manghang saad ni ma'am umupo naman ako at tumingin kay Daen pero nasa guro ang atensyon nito. Hindi ako nito pinapansin katulad ng sabi nya. She's true in her words. Hindi na'ko nag tataka kong mangangako siya na tutuparin niya agad. Hindi tulad ko? Sabi ko hindi ako mawawalan ng time at hindi nya pag sisisihan yun.

But I'm a liar at my own words.

Sinabi ko pa in future laging may exercise naging drawing na agad yun, wala panga future eh. Nakakatawa ako I make promises but I failed to make them true. Sabi ko 'di ko sasaktan si Daen, inagaw ko pa sya kay Hansel tapos eto lang?

In the 3rd portfolio quarter month, ginaya ko si Daen naging matatag ako, inunan ko ang pag aaral ko, tulad sa mga ginagawa namin dati, naging more competetative nga lang kasi gusto ko ibalik ang dating trono't pwesto ko, I want it back, gusto ko kahit sa awarding man lang katabi kami. Nikailan pag katapos ng araw na yung noong lumapit ito sakin, wala na akong narinig na tanong kahit pa mag kagroup kami, mag duo, utusan ng teacher ni 'Tara' man lang wala akong narinig.

Ang bobo ko sa part na pumayag ako na maging kami ni Nicole kahit alam kong kaka hiwalay palang namin ni Daen, siguradong nasaktan rin yun. Sa ayaw kong mapahiya si Nicole pumayag ako na maging jowa sya. Nangako rin ako kay mama na proprotektahan ko sya hangga't nariyan ako.

4th quarter.

3rd at 4th quarter nag tagumpay akong maibalik sa dati kong pwesto sa academic charts, ganon parin walang pinag bago iwas sakin si Daen, kami naman ni Nicole? nakipag hiwalay ako sa kanay noong nag one month kami ayokong patgalin pa tsaka sapat na ang panahong yun para di na sya mapahiya pa, hindi narin ako sumama sa grupo nila master, bumalik ako sa dati kong grupo sa 1st year.

"1st year recognition academic honors charts!" -emcee

1st A.

1st B.

"Now 1st C's academic honors students." -emcee

"The tie with high honors, Ms. Cain and Mr. Guin," when the moment the emcee said that, I didn't waste time but to stood up then walk towards the mini stage. Nakipag kamay kami ni Daen sa mga head at eacher sa stage at humarap sa harapan kasama ng certificate at medal. Ngumit ng tipid sa mga flashes ng camera at sabay bumaba sa stage.

Sinalubong naman ako ni nanay ng yakap tinugon ko ito ng mahinang tapik sa likod.

"Congrat 'nak," ngumiti ako rito ng tipid at sinabayan ng tango. Ito lang yata ang Recognition na matamlay ako.

"Mrs. Guin can I have a word?" sabay kaming napalingon sa likod, si Mr. Flinn iyon. Nangunot naman ang noo ko, bakit naman si Chairman?

"Yes, may i help you?" tugon naman ni nanay.

"About *tumikhim* sa 2nd year ng anak nyo, nag request ako ng exchange student kapalit nya, pumayag naman ang school sa terms, kayo nalang ang kailangan ng mag decide, if sa academy ko si Layniel mag aaral, my school will help him to enhance more skills and things like academic, free rin lahat ako mismo ang mag babayad ng expenses nya. Personally wala na kayo ibabahala, ang gusto ko lang ay dun siya mag aral sa academy ko," sabi ni Mr. Chairman.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now