"What the hell?! Is this Salazar!" sigaw ko, nasa likod kami ng kampo kasama ng ibang mga tauhan ko. Lately nalaman kasi namin na siya ang traydor. At ako pa ang nakadiskubre he was stabbing my back all the time! What the hell?!
"Kaya pala lagi kang una sa meeting and explained either na hindi ka tinatamaan ng mga intsik na yun, kaya pala nagulat ako ng ako yung barili kahit ikaw naman ang nasa harap." sabi ng isa, hindi nakasi isang laban naing-kwentro namin ang mga intsik na yun sa laban.
Magiging apat na kung sakaling sumugod sila o kami ngayon.
"Bakit Salazar!?" sigaw naman ni Flores na matalik na kaibigan ni Salazar kwenilyuhan pa nito ang kaibigan habang nag tatanong.
"Salazar walang mangyayari kong hindi mo sasabihin samin ang totoo." naging kalmado na tono kung sabi.
"Wala kayong makukuha sakin!" sigaw nito, hindi ako tinignan sa mata.
"PUTANG*NA!" sigaw ni Flores at sinikmuraan si Salazar inawat naman ng ibang sundalo si Flores na wari kong susuntok muli.
"Anong nangyari sayo ha?! Nasilaw ka ba sa pera ha?! Tangina naman Gerald!" galit na sigaw ni Flores kay Salazar
"Tama na yan Timothy, tama na yan," awat pa kay Flores, pero hindi pa ito kumalma.
"Ano?! Sabihin mo! Nasilaw ka sa pera ha?! Sampalin kita gusto mo?! Hindi ka ganon ano bang nangyari sayo!" sigaw pa ni Flores.
"Flores tama na yan," sabi ko, inis na tinanggal ni Flores ang kamay nang mga umaawat sa kanya. At walang umik na nag walkout bumuntong hininga nalang ako.
"Talian niyo yan, at pakantahin niyo ng mga impormasyon." sabi ko at bumalik sa kwarto nabinigay sakin.
---
"Cap ano ang gagawin natin, hindi kasi sinabi samin ni Bato e." tanong ni Salazar sakin, hindi naman ako nag alanangan at sinagot ang proseso kung saan at kailan kami aatake.
*
"Cap si Comaling may tama!" sigaw ni Salazar dahil mukhang naisahan kami ng mga intsik na 'to.
"Dalhin mo kay Blanco kami nang bahala dito!" sigaw ko tumango naman ito at inalalayan si Comaling.
*
"Wǒ huì xiàng nín fāsòng xìnxī, zhǐshì tā bùshì wǒ de nǚ'ér."
TRANSLATION: I will send the information just don't hurt my daughter.
Huminto ako sa paglalakad ng may marinig ako ,nakita kong si Salazar na may kausap sa telepono. Ang lalim na ng gabi para gising pa ito. Pero wala akong maintindihan sa pinag sasabi ng isang 'to.
"Shì de, shì de, tóngshí." sabi nito at binaba ang telepono.
TRANSLATION: Yes, yes same time.
Nang humarap ito, ay nanlaki ang mata nito na wari kong nagulat, bkit naman?
"Tulog kana Salazar gabi na." sabi ko at iniwan sya dun.
*
"Cap pwedi ba maglibot libot ako?" tanong nito, nag taka naman ako.
"Isama mo si Flores Salazar," sabi ko wala namang kaso sakin kong maglilibot ito.
"Ayos na ako Cap, dyan lang naman." sabi nito tumango nalang ako baka gusto nya mapag isa.
*
"May anak naman ako maliban kay Flores siya nalang pamilya ko, maagang namatay kasi ang pamilya ko tsaka yung asawa ko naman ay nasa tsina, taga dun talaga yun pero may kasunduan naman kami sa anak namin, 6 nabuwan dun ang anak ko at 6 na buwan naman para sakin." sabi ni Salazar, na mukhang nasanay na pag usapan, kasalukuyan nag cacampfire sharing kasi kami.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
General Fiction[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...