"Nay, this is Daen..." pakilala sakin ni Layniel. Ngumiti naman ako agad at bumeso sa Nanay ni Layniel.
"Hi po... Nay Lara," Nahihiyang sabi ko. Yes I remember her, last time nong nasa students night I even kept the picture. Hindi ko rin alam pero tinago ko yun, I just feel to keep it.
"Kilala ba kita hija?" takang tanong nito. Hindi ko maiwasan hindi mapangiwi at kinuha ang litrato sa bag ko, palagi ko talaga yun dinadala.
Wala lang.
Nang maibigay ko rito ang litrato nanlaki naman ang mata nito at tinignan ako at ibinalik muli sa litrato na wari kong tinitignan ang pag kakaiba. Bigla itong tumayo at niyakap ako.
"Sabi ko na kayo ang mag kakatuloyan, ramdam ko talaga n'on." sabi ng nanay ni Layniel, hindi ko maiwasang hindi mapangiti.
"Gumanda ka lalo hija, pero hija sa lahat na gusto ko sayo pero isa lang ang hindi ako makapaniwala," sabi nito na nag taka naman ako.
"Ho? Ano ho ang hindi kayo makapaniwala?" sabing tanong ko rito.
"Na... pinatulan mo ang anak ko hija," deritso na sabi nito.
"Nay! Grabi kayo sakin," reklamo ni Layniel na napakamot pa.
"Aba'y totoo naman, ang ganda kaya nito tignan mo mukha mo?" parang bata na sabi ni Nay Lara kay Layniel.
Panay reklamo naman si Layniel at niyakap ako sa likuran na para bang hindi ako pwedi umalis o ano man. He even kiss my side neck like there's no other people around except us. Hindi ko maiwasang hindi ngumiti sa kilos nito.
"Nay anak niyo ko dapat support ka samin," reklamo ni Layniel at sinubsob pa ang mukha nito sa leeg ko, mukhang hindi nahihiya sa Nanay niya. Namumula ako lalo nat umiinit ang katawan ko.
"Aba-aba Oo hindi ako tutol sa relasyon niyo pero hindi pa kayo kinakasal, ikaw naman Layniel lumayo ka nga ng kunti ang landi mong bata ka! hindi ganyan ha?" saway ng nanay nya natawa naman ako sa pamaktol na bulong ni Layniel. Panay ito reklamo dahil tinulak ng nanay niya ang mukha niya palayo sa leeg ko.
"Hija dito kana matulog---"
"Yes!" napatigil sa pag sasalita si Nay Lara ng napasigaw ng 'yes' si Layniel, tinaasan naman ito ng kilay ni Nay Lara mukhang alam ang iniisip ni Layniel.
"Hindi kayo mag katabi hija ha? Dito siya matutulog Layniel yun lang. Alam ko ang likaw ng bituka mo Layniel na bata ka alam ko ang nasa isip mo," sabi ng nanay niya, napasimangot naman si Layniel at ngumuso, hindi ko maiwasang hindi mapatawa sa itsura nito.
Sundalo ang tapang tapos surrender agad sa komander sa bahay. Natutuwa ako dahil may ganito palang side itong si Layniel.
"Nay buntis naman si Daen so pwedi na kami mag tabi papakasalan ko rin naman yan," nakangusong sabi nito. Napangiwi ako ng pingutin ito ng ina, panay aray naman si Layniel.
"Tinuhog mo agad ikaw talagang bata ka ikaw naman hija bat ka naman nag patulog, ganon ba yun katulis para mabutas yan?" namula naman ako sa sinabi nito.
My ghad iba ang nasa isip ko. Jusko.
"Umupo ka dyan Layniel kong ayaw mong lumuhod sa asin!" banta ng nanay ni Layniel.
"Nay malaki na po ako nakabuntis na nga papaluhorin niyo parin ako?" parang batang nakanguso si Layniel habang tanong yun. Pinigilan ko lang tumawa sa bardagulan ng mag ina.
"Heh! Tsinelasin pa kita gusto mo ha?" sabi ng nanay ni Layniel at tinanggal ang tsinelas sa paa at hinawakan at kunwaring ihahampas, napataas naman ng kamay si Layniel.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
Ficción General[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...