Same old days, pumasok ako sa umaga ding yun, pinasa rin namin yung test na binigay kahapon. Umuulan ngayon at mostly lahat ng teachers ay ICL sa araw na'to. Hindi naman ako sinaniban ng kasipagan kaya hindi ako ng s-study.
Umupo ako sa middle row sa pinaka dulo nito kong saan visible ang bintana at pag ulan, ang ganda parin ng ulan para sakin. Palagi kong tinatanong kong hindi ba ako nag aral? Ano kaya ang depinisyon ko sa ulan? Siguro luha? Noong bata pa ako sumasayaw pa ako dun at maliligo at iaangat ang tingin sa taas at tignan ang pa hulog nito sa lupa at sa mukha ko.
Kung hindi ako nag aral matatanong ko pa kaya kong bakit ganon ang kulay nito sa luha? Isa 'to sa mga dahilan bakit ako nag-aral dahil gusto ko malaman ang dahilan sa likod nito pero unluckily di pala luha.
Haysst education ruin my childhood theory.
Umupo ako sa gilid ng armchair at inabot ang patak ng ulan gamit ang palad ko sa bintana. Napapangiti ako kada patak hindi ko rin alam kong ako lang ba ang ganito?
Kung iba ay sa buwan, tala o bituin, sakin naman ulan maganda 'to para sakin hindi ko rin alam kong saan.
Naramdaman kong may tumabi sakin, pa tingin ako ito pero ganon parin ang posesyon ng kamay ko sa bintana. Nangunot ang noo ko dahil sa tagal ko syang kilala sa pangalan ngayon lang sya lumapit na hindi kasama si Layniel.
"Mahilig ka sa ulan 'no?" Tanong nito sakin.
It was Hansel who asked.
"Ang ganda nya..."I said hindi ako masyadong open sa lahat pero honest naman ako. Nang nasabi ko yun sabay tingin sa ulan at ninamnam muli ang patak nito nakita ko ang kamay ni Hansel katabi ko ginagawa rin nito ang ginagawa ko.
"Oo nga..."he said. Habang ang isang kamay nasa bulsa at ang isa nasa tabi ko sa labas ng bintana.
"Daeña, may gusto ka ba kay Layniel?" Tanong nito mahina akong natawa. Nakatuon parin ang tingin nito sa ulan habang ako napatingin sa kanya at ibinalik muli sa ulan.
Tanga ikaw gusto ko.
Gusto ko si Hansel I mean crush ko siya, lagi ko syang napapansin, alam mong gagawin nya lahat para maging kumportable ka? Ang saya nya kasama, puro kwento lang ni Mitchelle ang naririnig ko minsan tinitignan ko si Hansel pero hindi ko lang pinahahalata sa lahat.
Hindi ko nga rin alam kahit alam kong mainggay ito. Ayoko sa mainggay.
Simula noon sya gusto ko, ba't ko alam pangalan nya since elementary? Diba? Nagkalaban kami non ang galing nya alam ko dahil mutikan nya ko matalo pero sa huli nanalo ako.
Ang ganda nang smile nya alam ko kasi jolly sya na person. Hindi ko gusto si Layniel kasi para sakin magiging havoc pag magustuhan ko ito.
Sabi nga nila 'pulos away lahat kapag pareho kayong may utak' ngayon palang nga nag aaway kami sa academic.
Hindi naman sa may experience ako sa edad kong ito? I was aware of this world, they called this love but for me this is just an new social infatuation. Bago at sa una lang 'to pag nag tagal na mawawala na.
"Wala akong gusto dun..." honest kong sagot. Totoo naman tsaka hindi ko naisip na mag palitan ng gusto sa panahong 'to at bata pa kami.
Masyadong maaga para dun, ang kuya ko ay wala ding karelasyon kasi di kami handa masaktan at bata pa kami para makaranas non.
"Akala ko gusto mo si Layniel halos lahat kasi may gusto dun? Ba't ikaw hindi?" Takang tanong nito napatingin kami sa isa't isa.
"Sayo lang yun tsaka sila naman yun, ba't kailangan ko ba magkagusto dun, kasi gusto ng lahat?" Balik kong tanong napatawa naman ito.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
General Fiction[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...