Chapter 15 -The Moves

118 13 0
                                    

-share this story to your friend who also uses watty! marami-rami narin ang read first achievement ko 'to maraming salamat!

MONDAY.

"Hi, Daey," bati sakin ng isang istudyanteng taga 1st A section, nahihiyang ngumiti ako dito, at nag 'hello'. Inasar naman ang nag 'hi' sakin ng mga tropa nito.

Napayuko ako ng makita ko ang 1st B section nakatingin sakin, dumiretso nalang ako sa room, napaigtad ako ng may umakbay ako naamoyan ko naman ito, mukhang maaga rin si Layniel? Tapos na kasi Flag, naka necker chief pa ito.

"Sino yun?" tanong ni Layniel sakin, napatingin naman ako sa lalaking nag 'hi' sakin kanina, ngunit hindi pa man tuluyan kong nailibo ang lingun ay bigalang hinawakan nito ang ulo ko ibalik sa daraanan.

"Tinanong ko lang hindi ko sinabi na linginon mo uli." angil nito, napasimangot naman ako may dalaw ba ang lalaking 'to? Asar para nag 'hi' lang naman yung taga 1st A.

"Nag 'hi' eh." sabj ko, tinaasan naman ako nito ng kilay at kinalas ang pag kakaakbay at kinalas rin nito ang necker chief na suot.

"Hindi ba nya alam na may jowa kana?" taray nito sakin na kinasama ko ng mukha.

"Inggay mo aga-aga eh yan agad." asik ko dito.

"Tss," tugon nito.

"Si President at si Ms. Treasurer oh?" isang babae naming kaklase.

"Bagay sila."

"Dominic!" tawag ng isa sa tsismoso ng bayan.

"Bakit ba?" tanong naman ni Dominic na walang kamalay malay sa tabi.

Nakatingin kami ni Layniel sa labas ng room, nakatingin naman samin ang mga maiisue naming kaklase.

"Oh Layniel! Daey! HAHAH" bati nito.

"Ayan na naman sya." bulong ni Layniel sakin, tumango nalang ako.

"Musta? Yung weekend ayos ba?" tanong ni Dominic samin, tumango naman kaming dalawa at umupo ako sa upuan ko, kinuha naman ni Layniel ang bag nya sa Boys row at tumabi sakin.

*/discuss

*/discuss

*/discuss



Hindi pumasok ang 3rd teacher namin sa umaga dahil nahilo daw ito nitong umaga, wala namang naka sub kasi biglaan lang tsaka hindi rin maisingit ng ibang head dahil paparating na Founding ng school kaya hands on ang mga teacher.

"Daen kumibo ka naman." kulit ng katabi ko, tumingin ako dito kanina pa 'to ayaw talaga sumuko.

"Ano ba Layniel? Trip mo?" seryosong tanong ko hindi naman ito natinag sa mukha ko.

"Laro tayo? Usap tayo, nakakapagod kaya maging tahimik dito." asik nito sakin na pinaikotan ko lang ng mata.

"Sige ano naman?" tanong ko, inilagay nito ang kamay sa baba nito na waring nag iisip.

"Manood tayo ng movie sa phone, may load ako." ngiting suggest nito sakin tumango nalang ako, kami naman tsaka wala rin akong maisip na maganda.

Kinuha nito ang phone at pumili ng movie 'I am number 4' ang tipohan naming dalawa, may netflix pala ang lalaking 'to?

Tutok kamong dalawa sa panunuod, lalo ng part kung saan umilaw ang kamay ng lalaki sa gitna ng klase, nasa harapan ang phone ni Layniel habang kami naman ay mag kadikit. Napapakapit naman si Layniel sa leeg dahilan na masakal ako, tinatapik ko ang kamay nito tinatnggal naman.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now