Layniel's Pov.
Hindi ako mapakali sa labas ng medical room, ilang oras na ang nag daan hindi parin lumalabas ang lalaking Doktor, at hindi ko parin alam ang lagay ng mag-ina ko.
Hindi ko alam kong matutuwa ba ako na may nabuo kami pero hindi ko magawa mag saya dahil nasa panganip ang buhay nila pero wala ako nagawa, natagalan ako hindi ko maiwasang hindi maikuyom ang kamao ko.
I was so stupid, I promise her to keep my self alive dahil naman dun napahamak siya.
Inisip ko ang sarili ko, hindi ko inisip ang mga bantay na kukunti lang sila, hindi ko rin inisip na may posibilidad na susugod ang mga intsik na yun, napasuntok ako sa pader dahil sa kabobohan ko.
But to think Suarez troops is very effective and efficient...
Pa'no kong hindi kinaya ni Daen? Pa'no kung may masamang mangyayari sa mag-ina ko?
"Sit down, Cap," napatingin ako sa nag salita. Mabilis akong lumapit ng mapansing si Dr. Heiz ang nag opera kay Daen.
"Is she okay?" alalang tanong ko nakita ko ang pag kamangha sa mukha nito.
"So, ikaw ang lover ni Doktora?" may amused na mukha akong tinitign nito.
"Yeah I'm her Fiancé. .." sabi ko pinigilan hindi ngumiwi.
Fiance mo mukha mo Layniel.
"Kumusta siya?" kinakabahan kong tanong.
"Oh she's okay now, mabuti nalang ay natigil ang pagdudugo even the child is safe, mahina narin ang kapit nito so ma-advice ko na alagan ni Daen ang sarili, para di makunan, mabuti lang may kumpleto kami ng kagamitan so she's safe now," sabi nito na kinahinga ko ng maluwag.
"Pwedi ko ba siyang makita?" tanong ko, namulsa naman itong tumango, mabilis ko naman tinakbo papunta kay Daen.
Nang makalapit ako ay agad akong umpo sa tabi nito, at marahan kong hinaplos ang mukha nito, walang sarili kong kinuha ang kamay nito at hinalikan yun at tinignan muli ang gawi muli ni Daen.
She's peacefully sleeping.
"I'm sorry baby... napahamak kayo ni Baby, I'm so sorry..." sabi ko hanggang nanlabo ang mata ko at pumatak ang luha.
Well, real men cries.
"I'm sorry kasalanan ko yun, bakit kasi hindi ko naiisip na may posibilidad na susugod ang mga intsik na yun..." sabi ko at hinahahlikan pa ang kamay nito.
"W-wala ka namang k-kasalanan eh." napaangat ang tingin ko kay Daen nakita kong mulat na ang mata nito.
"Daen! Are you okay!? 'San masakit?" tanong ko, nanghihinang ngumiti sakin ng bigla nalang ito nataranta.
"My baby... Layniel si baby, safe ba siya?" nag aalalang tanong nito.
"The baby is safe baby don't worry..." sabi ko at hinalikan ito sa noo.
"I love you Daen..." sabi ko. Nakita kong nagulat ito na nag situluan ang luha nito nakina bigla ko. Nataranta naman ako ng bigla ito umiyak.
"Baby what's wrong?" taranta ko, napatawa naman ito sa itsura ko.
"Akala ko ako lang..." nag taka naman ako sa sinabi nito.
"Ha?" tanong ko dito.
"Halabyotoo" tawa na sabi nito at pinahid pa ang mga luha, hindi ko maiwasang hindi mapasigaw sa saya at niyakap ito.
"Aray masakit Layniel," reklamo nito agad ko ito binitawan at masayang tumingin muli rito.
"Mahal mo talaga ako?" paninigurado ko.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
Fiksi Umum[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...