Chapter 11 - Comeback 2

123 19 13
                                    

Walang sariling napatingin ako sa pisara, they are separating us kasi baka may ginagawa kami dalawa like cheating? They don't trust us then, bumuntong hininga nalang ako, kahit medyo mabigat ang atmosphere ay nag salita ulit si ma'am para ipatuloy ang leksyon.

"Do you know that there are types of asexual at sexual reproduction? anyone of this class, have an idea?" ma'am continued.

"Budding for asexual reproduction ma'am." sabay naming ani ni Layniel, mukhang walang gana rin ito sa nang yari kanina, pareho kaming di tumayo ni Layniel hindi naman kasi namin hobby yun, I know it's rude pero ganun yun, mas mayabang nga lang si Layniel at mas mahangin.

"Who answer?" Mr. Flinn asked in serious, sabay kaming tumayo ni Layniel, normal lang ako habang si Layniel naman mukhang bored. Hindi talaga na hihiya sa Chairman na narito, mukhang nainsulto kanina?

"Then bakit kayo tumayo o nag raise man lang?" The Chairman Heights asked.

Hindi kami umimik, biglang umupo si Layniel hindi inantay ang mga Chairman paupuin sya, bastos talaga 'to kahit kailan. Umupo na rin ako si ma'am Roan naman ay nag salita ulit.

"Another?" ngayon naman ay hindi kami umimik ni Layniel at nag taas ng kamay na bagay na una palang namin ginawa.

"Yes, Mr. Guin"

"Vegetative Reproduction ma'am" namangha naman si ma'am.

"Anything else?" ma'am asked again.

"Binary Fission." I said then sit down.

Mangha si ma'am saming dalawa mukhang hindi nito inasahan na may ma sasagut kami? Meron na kami nyan noong nasa Grade 5 kami malabong di namin maalala. Hanggang nag discuss si ma'am wala naman isa sa mga panauhin ang tumutol na, pero mukhang bored parin si Layniel pero nakakasagot naman ito sa mga tanong kanina.

Natapos rin ang surprise observation ni ma'am at kasalukuyan nag uusap ang mga head at principal at chairman sa labas. Lumapit naman ako kay Layniel naka krus ang braso, mukhang hindi naka move on ah?

"Hoy!" tawag ko sa atensyon nito.

"Ano?" napanguso ako ng sagutin ako nito sa iritableng tono, tumaas ang kilay ko at sinabunotan ito ng mahina.

"Di naman tayo nag away ah? nag dradrama ka dyan?" naiinis kong wika, nagulat namang ito napatingin sakin.

"Daen, ikaw pala." kabadong wika nito.

"Ako nga, ano ba kasi drinadrama mo dyan ah? Kanina kapa tapos?" tanong ko dito.

"Naiinis ako, mukha ba akong cheater o ano sa kanila? Ni minsan di pumasok sa isip ko ang mangupya, m-minsan." he said, like nag tatampo na bata, naoffend yata kanina? Suyuin ko ba?

"Wag muna damdamin, curious o wala pa talaga sila na encounter nang tulad satin," pag cheer up ko.

"Laro nalang tayo?" I said.

"Tuloy natin?" he added tumango naman ako, at kinuha ang cube at kinalat ulit ang mga kulay at sinimulan ang una.

"Sa 5 ulit ha?" he said.

1

2

3

4

5 "go!"

Gumalaw agad ang kamay ko, parehong patakaran parin kung sino man ang manalo ay sya ang magde decide ng parusa. Naramdaman kong maraming nakatingin, hindi ko pinansin dahil ayokong matalo.

20 seconds.

"Ang bilis nila."

"Layniel ako."

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now