A/N: Maikli lang 'to.
--
Ano ang gagawin ko?
Ano na ngayon?
May nangyari samin but I think this is not the right time to talk about what happened. I trust him though. Wala kami panahon para sabihin ang mga nararamdaman namin dahil nasa maling lugar kami.
Kasalukuyang nasa tabing dagat ako kumukuha ng kahoy at ihagis sa dagat, paulit-ulit lang iyon. I was thinking kong ano mangyayari?
Nang may tumikhim ay napunta ang atensyon ko doon, nanlaki ang mata kong makita itong naka sando lamang at pants na pang militar. I can see even his identification tag at yung kwentas na bigay ko. He didn't even take it off huh?
"Layniel..." tawag ko dito.
Masyadong maaga kasi ngayon, its almost 5 am malapit na mag sun rise , nagulat lang ako ang aga nya namang magising? Oh, I almost forgot his a soldier.
"Its cold outside. Bakit gising ka ganito ka aga?" tanong nito. I should ask him that, siya nga naka sando lang 'di ba sya nilalamig? Ako naka damit naman ako, at shorts, hindi yung maikli mga 5 inches above knee.
"Hindi naman masyado." Sabi ko nalang, then the walk towars my direction, makes my heart hammered, I'm starting to doubt my heart, kanino ba talaga 'to? Kay Layniel o sakin?
"I missed you, you know." sabi nito at umupo sa buhangin ginawa ko rin ang ginawa nito. Agad? Kahapon naghalik palang nga kami? Ganon ako agad nito namiss?
Yeah, I missed him too.
"I think of you a lot," iniisip ko nga palang siya e, huli na para bawiin ko ang sinabi ko ng tumingin ito sakin. Lalong lumakas ang tibok ng puso ko, it's melting with his stares.
"Me too," he said in low voice but enough to hear it.
"Gusto kitang ilayo at tumakbo tayo ng magkasama pero malabo," he said in unknown tone.
"Gusto ko rin gawin yun, but I don't want to be selfish, but the people needs you," sabi ko.
Niyakap ako nito, niyakap ko naman ito pabalik. Siya na mismo ang kumalas sa yakap at tinignan ako sa mata. I can see unknown and unfamiliar glint on his eyes
Hindi ko alam yun pero wari kong kumikislap sa mata ko."Balang araw tayo nalang dalawa, gusto ko lumayo kasama ka, wala ng iba." He said, napatitig ako sa mata nito, he was serious on his words.
"I'll hold on to that." sagot ko.
"Let's make promise Layniel." I said.
He's a soldier, half of his body is already on grave. 50% chance he lived or die, soldiers protects even their lives cost. Ayoko sa isang parte sakin mawala ito, I can't accept it. Delikado man o hindi kailangan parin noya mag inggat. Ganon iyon lalo ito ang lumalaban at humahawak ng baril saming dalawa.
"What is it?" aning tanong nito.
"Don't die." I bluntly said, nakita ko ang alangan na mukha nito, I know in this situation its impossible. Masyadong mainit ang bansang tsina sa pilipinas, we are in chaos the real situation is on this island, little did I know I was sitting their on a cafe then sipping my coffee and do nothing everyday while the others, sacrifices for the people who never saw them exist.
"Daen I----," I cut him off.
"Don't fucking die." I said in serious tone and cussed. Nadala ako nag mura ako kasi gusto kong makita ni Layniel his life is worth a life for me.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
Fiksi Umum[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...