Chapter 16 -Founding Assessment

123 14 0
                                    

Kinakabahan ako dahil kailangan ko sumali sa street dance ng Faction namin, every founding anniversary merong dividing nagaganap yun ay pag divide ng students from junior at senior ay sali sa dividing na 'to, minsan naabot ang dividing sa 6 factions, ngunit ngayon ay nasa 4 faction lang yun ay ang tulad ng faction ng Harry Potter.

Gryffindor.

Hufflepuff.

Ravenclaw.

Slytherin.

At nasa grupo ako ng Gryffindor ang whole 1st C section ay Griffindor, at kailangan kong sumali ng kahit anong activities para plus points, at ang sport ko ay hindi kasali sa Founding activities ng first day, in-announce yun kahapon, I have to find another activity na kaya ko, kumakanta ako pero hindi magaling? O nahihiya ako? tama nahihiya ako.


Pati rin ang sports ni Layniel ay hindi kasali sa activity at nasa second to last day pa yun tulad ng sakin, sabi ni Ma'am ang mas maraming activity ay mas malaki points sayang naman diba?


Kinakabahan ako audition ko ngayon ng street dance, maya-maya ay dumating na ang head dance teacher ng fation namin, mukhang nakita nito na sakto lang kami sa bilang ng kailangan sumali ay kaming lahat qualified, nakahingan naman ako ng maluwag dahil walang audition na naganap.

Si Layniel naman ay ang second activity nya ay ang pagiging boy scout diba effortless? Ako kailanagan ko pa sumayaw, well hindi ako kasing galing ni Lisa ng blackpink pero magaling ako sumayaw, I know that 'coz my mama told me that my dad was an hell dancer those times. Kaya hindi na ako nag tataka, my brother too is an Dancer too, kasali sya sa Dance troupe ng campus. Hindi ko na rin sinubukan sumali kasi nahiya rin ako mag show case, ginagamit ko ang talent ko kapag Grades at academic na ang usapan.


Ngunit hindi lang dun natapos ang isang linggo ko pag hihirap ko sa street dance na 'to maraming formation na naganap na ayun sa theme ng faction namin. Mahirap pero madali ko namang makuha ang step kasi likas sakin ang madaling matuto lalo na sa pag sasayaw, si Mama ay magaling kumanta, nakuha ko rin yun, pero di lang halata sakin kasi di naman ako kumakanta.


Hindi na kami nag karoon ng panahon ni Layniel makapag sabay sa pag uwi tulad ng unang linggo namin, dahil kailangan namin sumali sa mga ganito, alam ko ring ganon ito sila kasi ang mangunguna sa opening ceremony.

"Okay everybody, line up according to your positions," saad ni Sir Gray isang baklang teacher na na head namin sa founding means sya ang head founding coordinator ng Griffindor. Isa syang Mapeh teacher at head teacher sya dun, an exclusive na teacher coordinator ng dance troupe ng campus kaya nga laking tuwa ng Griffindor na nasa grupo ito dahil masasabi ng ibang nag aaral dito na magaling talaga ang permormance ng Faction kapag si Sir ang Head nito.

Nag line up namna kami, kinabahan ako kasi nasa harap ako, ewan ko ba bakit ako ang hinarap ni sir, sabi naman ng isang baklang students na malambot ang katawan ko, sinubukan pa nito isali ako sa dance truope na tinanggihan ko agad.

Ang Faction ng Founding ay may 6 o 4 na grupo depende sa dami ng student kada taon, may 3 head teacher coordinators rin ito every group, at may senoir student coordinators rin ito at tatlo rin ang samin naman ay dalawang bakla at isang babae mula sa senior.

"Okay students, kahapon nag karoon ang mga chairman ng school pati na ang head at sponsor ng Founding na 'to ng meeting at according to them mag kakaroon ng Dance exhibition at yun ay may limit na dancers, wala na tayong panahon na mag hanap kailangan ko kumuha ang iba sa inyo kasi lately napansin raw ng senior nyo na may mga sumali kaya nag turo daw ulit sila tama?" 

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now