KINABUKASAN.
Aba syempre pumasok ako, nang nasa school na ako ay may mga nakabantay na boy scouts sa gate mukhang on time lang kami ah?
Anong meron na kailangan nila magbantay? May drugs ba? Ah ewan.
Nang matapos pag flag ay bumalik kami sa room, hindi pa mag sisimula ang klase ng lumapit si Layniel sakin. Ngumiti ito sakin sabay abot ng libro.
"Oh eto na libro." Saad nito napaangat naman ang tingin ko dito. Dahil do'n nag simula na naman mag inggay ang mga kaklase naming mai-issue.
"Ayun pre!"
"Naks lumapit HAHAH"
"Sanaol 'no matapang?"
"Hindi, ibalik mo nalang yan sa Library ito yung card nyan." Sabi ko sabay abot dito yung card pass.
"Ah sige" sabi nito sabay kuha ng card pass. Dumating naman ang teacher namin di kalaunan.
*discuss
*discuss
*discuss
"Miss Cain and Mr. Guin please come near me." Our teacher said. Nang makalapit kami ay tinignan kami nito.
"Yes ma'am?" sabay naming taning ni Layniel.
"So, as you see pinalapit ko kayo kasi I will conduct a test na advance ba talaga kayo o hindi" she said. Kailangan ba talaga yun? Parang ang awkward.
Sabi nito sabay abot ng isang long bond paper na may three pages. Nangunot ang noo namin dahil isa lang? Sa papel kami nito?
"Ahmm ma'am isa lang? Mukhang sa papel kami nito." Sabing tanong pa ni Layniel, tumango naman si Ma'am.
"Hindi naman yan essay kaya sa papel nalang, tsaka test lang naman to kaya--yeah" sabi nito tumango nalang kami.
Bumalik kami sa upuan namin at nakinig sa discussion ni Ma'am.
Mukhang sabay pa kami nito?
"San tayo mag sasagot nito mukhang bukas na ipasasa." sabi naman ni Layniel. Nasa row ako nila nag uusap kami kong saan ang lugar kong saan namin sasagutan ito. Hindi naman pwedi na ako ngayon at sya bukas, mukha kasing bukas na pasahan.
"Sa library nalang tayo?" I said, tumango naman ito.
"Pero ayus lang ba sayo kung hintayin ako, may meeting kasi kami?" Alangan na sabi nito tumango lang ako.
"Pre! Nag uusap sila oh?!"
"Nays"
"Sanaol sinolo ang asawa nya"
"Baka nag uusap sila para sa future nila? HAHAH"
Hindi ko talaga ang pag tawag nila sakin na 'asawa ni Layniel'. Pero kasi tinatamad ako mag salita at mag salita kaya wag nalang.
Sabi ng katropa ni Lay, napakamot naman si Lay at tumingin sakin. Sakto naman nanahimik ay dumating naman si Ma'am.
"So class hiniram ko ang oras na'to para mag-elect ng mga class officers. Wala pa tayo 'non pero kailangan natin kasi malapit na ang Founding Anniversary ng school. " Saad ni Ma'am.
"Okay let's open the nomination for president." She said.
"Anyone?"
"Ma'am I nominate Layniel for president," nang masabi yun ay Sinulat ni Ma'am sa board.
"I nominate Daeña ma'am" sabad ng isa. Nakakahiya pero tumayo naman ako at nag salita para tumutol.
"I don't like the idea of being a president ma'am, and I don't have an skill of being leader ma'am." I said, wala naman na gawa si Ma'am pati ang iba dahil ako na mismo ang umayaw.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
General Fiction[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...