Chapter 9 -Last Day

147 24 1
                                    

JUNE 29.

Last day na ng dare mukhang ito na yun? One part of me na parang di ko gusto, I don't know why, baka nasanay ako sa presence nya? Ang saya nya kausap, basta iba si Layniel pero mas lamang ang kacornihan ni Layniel.

And plus, I talk a lot around him.

"Daey ano? ngayon na ang last day sulitin nyo na?" biro ni Jane sakin, napanguso naman ako.

Hindi ko nalang ito pinansin at basa nalang ako ulit, nakita ko namang pumasok si Layniel room, mukhang hinatid ito ng boy scouts. Nag lakad ito palapit sakin at umupo sa tabi ko, kinalabit naman ako nito.

"OHH?" -ako

"Last day ngayon.." ani nito.

"Ano naman? diba ayos naman kasi tapos na yung dare?" sabi ko.

"Ahh oo nga." ani nito. Hindi ko nalang piansin ang tono ng boses nito, well, he seems disappointed.

RECESS.

HIndi kami mag kasabay kasi sinundo ito ng boy scouts, nag pasuyo nalang ako kay Meran ng snacks katulad ng dati.

Nang maibigay sakin ni Meran ay napansin ko ang bugbog sa braso nito. Tinanong ko ito pero sabi nito ayos lang sya at nahulog ito, mukhang ayaw nya sabihin kaya di ko nalang tinanong ulit. I don't like asking personal things any way.







"Green House effect are made by gases class, diba noong nasa elementary kayo? Teachers na nagiging thin ang ozone layer kapag mag sunog ng plastics? Well, class plastics kapag sinunog ito may itim na usok? Yun that's an example of the gases." Ma'am said. Science na, muli akong pasimpleng sumilip kay Layniel at bumuntong hininga.

"Can you give me other example that cause of green house anyone students?"

"Auto-mobile exhaust ma'am." Layniel said.

Pumalakpak naman ang klase, mukhang bumalik sya sa dati? He seems far from playful bumalik kaya yung yabang nya? tulad ng sabi ni Jane?

"Well, said Mr. Guin, another?" ma'am asked.

"CFC's ma'am." I stood and answered.

Namangha naman ang mukha na tumingin sakin mukhang expected nito na advance ako at si Layniel sa mga ito. Well, what can I say to kuya?

"Can I ask Ms. Cain what is CFC." subok nito sakin, tumango ako at nag salita.

"ChloroFluoroCarbons" I answered. Mukhang satisfied naman ito sa sagot kaya umupo ako. Napatingin naman ako kay Layniel na nakatingin rin sakin, tipid ako na ngumiti sakanya ngunit umiwas lang ito ng tingin.

Problema non?


MATH.

"Very good Mr. Guin." sir praised.

Ibinigay ko naman ang chalk kay sir, at pinuri rin ako nito napatingin naman ako sa Row ng boys kong saan si Layniel nakaupo ulit. Tahimik na bumalik ako sa upuan ko at sumandal at nakinig kay sir.

Nag away ba kami?

Ba't di nya ako pinapansin?

Ba't ganon yun?

TLE.

"Class ano ulit ang substitute kapag walang Cake flour?" ma'am said.

"All-purpose flour ma'am" sabay naming ani ni Layniel. HIndi nalang kami umimik ng katyawin kami ng kaklase namin tulad ng dati.

Katulad nga ng dati.



MAPEH.

"Class kailangan natin gawin ang mga BMI activity, so sino ang mag ooras sa balance?" tanong ni ma'am.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now