Daeña's Current Situation.
"Hoy!!! Daey, gising na, mag-co-college ka nyan?!" sigaw ng alarm clock ko, napatakip ako ng unan sa mukha sa inggay nito agang-aga.
"YaKult ang inggay mo!!" inis kong sigaw.
"Malamang malalate ako dahil sayong manang ka!" sigaw naman nito pabalik.
Umupo naman ako sa kama at kinusot ang mata ko, tinig naman ang kabuohan ng ni YaKult na naka uniform na sa harapan ko nakapameywang pa ang gago.
"Yuck laway mo," arte nito agang-aga.
"Anong oras na?" tanong ko dito, pilit gising ang diwa ko, inaantok pa kasi ako.
"7:30 na hija baka gusto mo pa mag aral?" tanong nito.
"Ha?! Legit?!" gulat na sabi ko, kinuha ko ang alarm clock na hindi man lang tumunog para gisingin ako ng maaga. Nagmadali akong bumangon at pumunta sa CR at naligo narin. Hindi sa naman sa marami akong ginawa sa umaga, pero ayoko talaga yung nalalate.
Si Yakult ay si Kuya Kult short cut ko lang yun, apo pala ito ni Mr. Heights hindi ako inform, hindi naman kasi halata sa mukha nito na big time pala, kapatid naman nito si Ate Ayen, 1 year lang ang agwat ng dalawa, yung nasa volleyball dati? Nakasama ko na si Ate Ayen kaya nga ako nagulat nang makarating ako sa bahay ng Chairman ay sasalubungin ako nitong Kult na'to.
Hindi ko alam na may masungit na side pala itong si Kult hanggang nag kasama na kami sa iisang bubong.
Mag kasabay kami nag aral ng Medicine ni Kuya Kult, matalino naman ito kaya naka pasa sa senior ako naman ganon rin naka pasa sa second year Juniors. Sabay pa kami, ngayon ay third year college si Kuya Kult ako naman mag fi-first year sa parehong school paren, mahirap pero mabuti nalang hindi ako takot sa dugo.
Actually hindi na ako nagpatuloy sa pag hi-highschool, dumerits agad ako sa med school. Sakto naman ang edad ko para sa mga sigurado para mag doktor. Sabi nga ng iba bata ko pa raw tapos tatalino ko.
Siya rin ang kasa-kasama ko r'on, nag kita rin kami ni Kevin, yung kaklase ko sa 1st year sa NTC nag medicine rin ito, scholar nga lang ito. Pero mataas at napapanatili nito ang grades, surgeon rin ito tulad ng samin ni Kuya Kult, mas marami kasi ang ambag ng surgeon.
Noong una gusto ko talaga maging Physician dahil maraming parte rin iyon sa katawan, pero mas may thrill kasi mag opera. Kahit hindi ako lisensyado as Physician Doctor ay maraming alam ako sa mga terms na ginagawa nila.
Minsan napapag kamalan kaming mag jowa ni Kuya Kult dahil halos siya na sumundo at humatid sakin, nasa iisang bahay naman kami kaya ganon, tsaka hindi naman mahirap maging close si Kuya Kult.
Nang matapos ako maligo nag bihis ako ng bagong uniform ko, college nako eh. Nang makalabas ako inayos ko na ang buhok ko, mahaba na ito hanggang bewang dahil hindi ko na napagupit, pi-no-ny tail ko nalang at nag lagay ng lip tint baka pag kamalan akong may anemic lalo nang puti pa naman ang uniform, kinuha ko ang bag at nag madaling lumabas, pumunta sa kusina sinalubong naman kami ni Chairman na kong tawagin ko na ngayon 'lolo', nasa bahay lang naman daw kaya lolo nalang. Medyo matanda na si Chairman naka wheel chair narin ito, tulad ni Chairman matanda na medyo si Mama, may aging na yun.
Si Kuya naman ay nag hihitay nalang ng result ng board exam, para mag karoon na sya ng license as a lawyer. Ewan ko kung anong type ng Lawyer ang kinuha nya. Nang matapos kami kumain, sumakay naman ako sa kotse ni Kult, si Ayen naman ay may sariling kotse tsaka hindi medicine ang kinuha nito nag business management ito kaya nag trabaho agad, hindi tulad namin aral ng matagal bago maka college sa med school 18 years yata ang tagal nito pero samin mukhang may shorT cut naman.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
General Fiction[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...