"Daeeeee"
"Po?" Sagot ko nang marinig ko ang sigaw ni mama na abot hanggang langit jusko.
Bumaba na ako naka uniform narin pero pilit ko parin ayusin ang necktie ko dahil hindi naman ako pro tulad ng iba, oh come on they called me nerd, pero hindi ko naman gawain na magpa bully, well I know my place , kaya lang hindi ko ugaling mag salita, I keep my words in me.
Nakakatamad mag sayang ng laway.
"First day 'to, okay? Don't give your selves another embarrassment okay?" Mom said, tumango nalang ako, gaya ng sabi ko I don't like talking. Palagi nya naman yun sinasabi kahit hindi ako pilya.
"Ma, sabihin ko ba na-hindi ko kapatid 'to, ang manang eh," asar na sabi ni kuya sakin his 3rd year na. I just rolled my eyes, well what can I say they expect me that I have academic blow too like kuyas.
Well, I can say, na gwapo si Kuya tapos matalino talaga, no scratch but his an abnoy.
Mahilig syang mangatyaw at the worst he would laugh loudly when his victim cried, pity me? Right? Noong mang-mang pa ako I used to cry but, when I enter the 2nd grade in elementary, hindi na ako umiiyak instead I would fire him back.
He would ask me question that would left me speechless. Hanggang ngayon, hindi ko pa yun nagawa sa kanya.
He's expert plus he is intelligent as hell.
"Daniel wag mong pinagtatawanan ang kapatid mo.." Mom warned, tumatawang tumango si kuya.
"Ma, tignan mo nga yan mukhang manang tsaka manghuhula psh, " pamemersonal ni kuya sakin.
"Oo na parang tanga naman eh.." reklamo ko sabay labas.
Nang makalabas ay sumakay ako sa sasakyan, Oo, kahit hindi pa nasa legal age palang si Kuya hindi sya mukhang bata pinagkakamalan yun na 20 dahil sa tangakad nito plus maputi pa.
Ako? Hindi naman sa Negra ako pero hindi rin ako maputi, dalagang pilipina kaya ako 'no? Sadyang kayumanggi ang kulay ko, pero may sira yata mata ng kapatid ko na nakikita nya akong negra.
Papunta pa lang kami sa school ng may makita kaming mag jowa sabay nag lalakad nakaholding hands ampp!
Bata? Bata pa nila yan agad?!
Siguro mga nasa 2nd year sila? Ewan pero sa necktie nila pareho samin ni kuya Juniors.
Nang makarating kami sa school gate bumaba agad ako at dumeritso sa hall ng 1st year tulad ko, hindi naman ako bobo sa direksyon kaya, kaya ko 'to tapos luckily may mga post names sa bulletin boards kung saang building at room kami.
I was belong on 1st-C section, walang paligoy-ligoy I find that room nahanap ko naman agad dahil may names naman.
Yung chairs rin may mga names , hinanap ko yung sakin I was in the right side infront the blockboard, 3rd row.
Marami-rami narin kami dito sa loob malapit na kasi ang bell, para sa opening ceremony mamaya and I don't feel like roaming around.
"Hi, my name is Chelle." A girl said then hand her hand infront of me with an friendly wide smile of hers.
"Daeña..." I casually said then make a small smile. She's pretty, tall and healthy, and look famous and friendly too.
Nagpaalam na si Chelle na may pupuntahan raw, inaya ako nito but I decline, friends kami agad agad? Bait nya alam ko yun she look innocent to me. Nothing wrong with that, pero hindi yata ako sanay sa ganon.
"Layniel! Pre!" Sigaw ng kung sino. Napatingin ako sa lakas ng sigaw nito, well I was reading while Chelle was not around.
I saw a guy, nakatalikod sakin masisiguro kong sya ang sumigaw, then another laughing guy enter the room mukha sya ang tinawag. Na wala akong pake.
YOU ARE READING
Brainiac's Promise (Completed)
Narrativa generale[COMPLETED] Quarrel of brainiacs. Brains VS. Brains Grade VS. Grade Hate VS. Hate But why does our hate went wrong? We used to be more than happy in our current lives but how the happy moments of past became past. Right person is everyone you see...