Chapter 18 -Foundation Day

119 16 7
                                    


---

Ngayon ang parada para sa opening ng Foundation Day ng school, nasa harapana ang Griffindor street dancers, at drumers sa second line, at pangatlo naman kami sa parada dahil dancers kami, while ang ibang team Griffindor naman ay nasa 4th line.

Pag nag stop na ang street dancers dapat na gymnasium na, at dun mag kakaroon ng opening program at mga competitions na kasama sa mga activities. Actually kinakabahan ako, dahil ito ang unang pagkakataon na sasabak ako sa sayawan nitong high school era ko.

Nakikita ko si Layniel at ang ibang kaklase ko sa upuan na para first year, kinakabahan parin ako, syempre kami ang una dahil Griffindor kami putik. Nag tawagin na ni Sir Gray ang grupo namin ay lalo akong kinabahan at nag simulang mag lakad kasama ang kasamahan ko sa exhibition, tumingin ako mga kaklase alam ko kasing malabong hindi ako nila makita kasi nasa harapan ako, kumakaway naman si Hansel sakin ganon rin si Layniel, naririnig ko rin ang pangalan ni Nikka galing sa direksyon kong saan ang 1st A section kung saan si Cyrus, naging sila nabalitaan ko.

Pumisisyon kami, kuniyom ko ang kamao ko at tinanggal ang kaba na nararamdaman ko, nabawasan naman nito, nang mag simula ang tugtog lalo na na mag hiyawan ang lahat, naririnig ko ang pangalan ng kagrupo ko at ang sakin, hindi lang sa Section ko at sa 1st A rin, nag kalat sila hindi ko alam kong sino pa ang sumisigaw.



Inigihan ko pa ang pag sasayaw, hindi rin nawala ang importanteng tinuro samin ni Sir Gray yun ay maging maangas kapag sumasayaw nakukuha kasi nito ang atensyon ng manonod, mukha nga. Nang nasa kalagitnaan kami lalong uminit ang sigawan ng ibang isyudante para samin, kahit pinagpapawisan napangiti ako mukhang hindi napapagod ang mga istyudyanteng sumigaw.

"Go! Nikka."

"Ang galing mo Daey!"

"Idol na kita tang*na."

Nang matapos ay sabay sabay kaming nag bow, pumasok na rin ang susunod, dun naman kami sa parte kong saan ang matching band ng school, naiilang ako kasi baka amoy pawis kami nakakahiya. Mabuti nalang nakita ako ni Xeria at binigay nito ang towel ko, hinihigal parin ako, napatingin naman ako sa mga drummers ng marching band mukhang nag patulak-tulak sila alangan ang mga mukha nito, humakbang naman ako paatras akala ko dadaan ang isa sa kanila pero mukhang wala naman.

"Ate anong pangalan mo?" Ate? Mukha naman silang 2nd year...  napalingon ako dito, tinuro ko ang sarili ko. Mga babae rin kasi ang tabi ko sa isang parte. Tumango naman ang 4 na drummer, ngumiti ako rito ng friendly smile, medyo hindi ako pala-kaibigan mukhang mababait naman ang drummers eh.

"Ah Daey, tawag nila sakin Daey." sabi ko. Kahit tinatamad akong mag salita dahil narin siguro sa pagod.

"Ako ng pala si Ian."

"Ako naman si Ren."

"Ako si Kult."

"Hi, John Fin, Jan-jan nalang."

Nag unahan pa ang mga ito makipag kamay sakin, ang weird nila isa-isa ko namang tinggap. Mukhang dahil dito hindi na nahiya ang apat at nakipag kausap na ang mga ito sakin na kintuwa ko naman, hindi ko naman kasi kilala ang mga kasama ko kasi madalas lang ako mag salita kasi halos lahat kaming kasali ay seryoso, mabuti na 'to kasi para mawala ang boredom ko saglit.

"Anong Grade kana Daey?" tanong ni Kult sakin.

"1st year," sagot ko, nanlaki naman ang mga mata ito para banag nagulat. 'Di na ako nagulat sa mga ekspresyon nila, halos pare-pareho na e.

"What? 1st year ka palang?! Ang tanggakad mo pa sa kaklase ko eh," saad nito. Natawa naman ako mukha nila, mukha nga talaga akong 2nd year dahil sa height na 'to.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now