SPECIAL CHAPTER: Years Ago Encounter & The Wedding

218 12 0
                                    

Years Ago Encounter...

"Una nako." Sabi ko sa mga kaklase ko sa med school. Napatingin ako sa oras mukhang masyado pang maagang para sundin ako ni Yakult mamaya pa yun darating napagdesisyonan kong pumunta nalang sa café mga ilang layo lang sa school.

Umorder ako dun at pinalipas dun sumimsim ako ng kape at walang sarili tingnan ang oras pero sa halip na oras ay ang araw ang aking napansin. Napangiti ako ng maalala ang araw na na'to.

Ang bilis ng panahon Layniel...

Kahit matagal na yun naalala ko parin ngayon minsan tinatanong ko sa sarili ko kung ano kaya ang ginagawa ng mukong yun. Kung may jowa na ba ang isang yun? O nag ka tuluyan ba sila ng Nicole?

Lagi sa araw na'to naalala kita Layniel. Ano bang meron sayo? Kala ko ba 'di tayo tinadhana?

--

Hanggang nakapasok ako sa medicine field sa araw talagang 'to naalala kita. Kahit ng sa mga bakante ko ay naiisip kita.

Hindi ka mawala sa sistema ko Layniel. Ano bang meron sayo na palagi kitang naalala?

Ganon kana ba ka memorable?

Oh well...

Hindi kita nakakalimutan batiin ng 'happy anniversary' kapag sumasapit ang araw na'to.

Sana lang ay naalala mo pa ako. O kaya tuparin mo pa ang pangako natin noong portfolio day o kaya nong students night.

Pero pano kong ako lang tutupad non? Pano kung si batang Layniel lang yun hindi na yung malaking Layniel?

This promise hunt me Layniel....

What did you do?

KAKATAPOS ko lang sa mga rounds then Kevin suddenly showed up with Desiree. Nagtataka naman ako at saglit hinubad ang doctor's robe ko. Nasa residency stage palang ako one year pero parang doctor na rin ang ginagawa ko. And one of my senior is Kult or Yakult.

"Need something?" I asked and look the two curiously. Nakatinginan pa ang dalawa parang nag dadalawang isip kong sasabihin ba o hindi.

Then Kevin man up and slightly sighed, "punta daw tayo bar mamaya, kasama si Doc. Kult..." napakamot pa ito sa batok at hindi tumingin sa mata ko.

Hmmm. Never pa ako naka pasok sa bar e. Why not try? There's always a first time for everything.

"Oka, I'm in." I said casually, there mouth hang open of shock. Palagi talaga akong tumatangi. Agad na ngumiti ang dalawa at sabay high five parang masaya sa naging sagot ko. Wala nagulat rin ako e.

"May dress code ba? I don't know how to dress you know..." napangiwi si Kevin sa sinabi ko, si Desiree naman ay napapalakpak sa sarili kamay parang excited sa gagawin.

"Make over tayo... ako bahala sayo doc!" She cheekily said and give me thumbs-up.

Then the night come and Desiree was done making me over. I look my self at the mirror. I look beautifully different. I'm wearing a silky and chained black satin dress jiving my white pale skin. And black 3 inch heels.

"Ganda mo talaga Dok! Pak!" Natawa ako sa sandali na paghampas ni Desiree sa sariling pwet sabay ng 'pak' niyang sinabi.

"Errr--talaga?" I asked, agad naman itong tumango ng mabilis.

"Tara na Dok?" Huminga naman ako at tumango at ngumiti ng magaan rito. Madali naman kami nakarating roon at sabay naming hinanap ang table namin. Ayaw kunin ni Kult ang VIP kasi trip niya lang. Mabuti rin na hindi kasi hindi ko mararamdaman ang kabangisan ng mga tao lalo na sa sigawan at sayawan.

Brainiac's Promise (Completed)Where stories live. Discover now