Chương 52: Khúc ly biệt.

8 1 0
                                    

284.

Ngày khai giảng lớp 12, chỗ ngồi của Giản Đơn trống không.

Hàn Tự mới đầu không có phản ứng gì, một lúc sau mới không kìm được sang hỏi Từ Diên Lượng.

"Giản Đơn xin nghỉ à?" Cậu ta hỏi.

Từ Diên Lượng lắc đầu, giả vờ ngạc nhiên: "Hả? Cậu không biết à? Giản Đơn xin chuyển sang học ban Xã hội rồi."

Mặt Hàn Tự trắng bệch, không nói lời nào, cũng không hỏi thêm gì nữa.

Beta chẳng thèm khách sáo, cậu ấy ngoảnh đầu nhìn Hàn Tự đang im như thóc, lớn tiếng nói: "Những người được trời ưu ái như bọn tớ đây làm cái gì thì liên quan quái gì đến cậu?"

Bối Lâm - kiểu người dẫu có sóng to thế nào cũng không sợ hãi - ngồi ở hàng cuối từ từ ngẩng đầu lên.

Sau khoảng ba mươi giây im lặng, Beta ngoảnh lên. Trong lớp học ồn ào, cảnh này tựa như ném một hòn đá nhỏ xuống sông, dần dần chìm xuống.

285.

Giản Đơn vẫn thường tìm tôi và Beta tán chuyện. Học ban Xã hội rất mệt, vòng ôn tập đầu tiên gần như là học lại một lượt tất cả nội dung các môn bắt đầu từ lớp 10, qua mấy vòng ôn tập người tốc độ chậm nhất cũng có thể học được toàn diện một lần. Tất nhiên Giản Đơn rất trân trọng cơ hội học tập trong quãng thời gian này. Nhưng có mệt đến mấy vẫn đơn giản hơn đối mặt với công thức Vật lý một chút, ít nhất cậu ấy có thể cắn răng mà học thuộc, không đến nỗi bị lúng túng nhìn chằm chằm vào tờ giấy thi trắng phớ.

Dù sao thì điền cũng được đầy đủ hơn.

"Cậu không biết ban Xã hội biến thái cỡ nào đâu!" Giản Đơn dần dần khôi phục sự hoạt bát thường ngày: "Giáo viên Chính trị nói siêu nhiều, mà lại toàn nói dài dòng, dùng A để chứng minh B, dùng B để chứng minh C, nhưng sự hình thành của A thực ra lại được tạo thành trên cơ sở của C, cái gì cũng bị ông ta tranh nói cho bằng hết..."

"Bọn tớ hiểu!" Tôi cắt ngang: "Tốt xấu gì bọn tớ cũng là người đã học Chính trị đến năm lớp 12, môn Chính trị còn chẳng thi mà bọn tớ vẫn phải học này."

"Ừ nhỉ..." Giản Đơn xấu hổ cười: "Nhưng tớ nói thật đó. Trước đây tớ có đọc sách của một người  nước ngoài viết, có thấy thư Karl Marx gửi cho Engels*, Marx nói, chỉ cần là điều mà ông ấy không làm rõ được thì ông ấy sẽ nói đây chính là biện chứng!"

*Hai nhà tư tưởng, chính trị nổi tiếng.

Sự hưng phấn khi mới học ban Xã hội của Giản Đơn chẳng bao lâu đã xẹp xuống. Có điều, cuộc sống của học sinh ban Xã hội lại khiến tôi và Beta cảm thấy rất sôi nổi. Có rất nhiều chuyện, ví dụ như tàu Thần Châu số 6 được phóng lên tàu vũ trụ vào tháng Mười, tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 17 của Đảng cộng sản Trung Quốc. Với tôi và Beta, đây chỉ là một loại tin tức nhưng đối với Giản Đơn thì đây lại là chuyện lớn liên quan đến sự sống còn.

Thần Châu số 6 và đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 17 đều có nghĩa là lượng tài liệu để trình bày và phân tích tăng lên. Những đặc trưng tọa độ địa lý của trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền* và địa hình đặc trưng của khu vực xung quanh đều phải học thuộc; tinh thần chủ đạo của đại hội đại biểu lần thứ 17 có thể kết hợp với quan điểm nào của chủ nghĩa Marx, và có thể hỗ trợ với điều mục nào đó trong kinh tế chính trị của chủ nghĩa Marx...

Điều Tuyệt Vời Nhất Của Thanh Xuân - Bát Nguyệt Trường An. (Full)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ