Let's fast forward the time okay? XD
(Miru's POV)
"Everybody stand up for our opening prayer"tumayo kaming lahat.
Huwaaaaaaaah! Ga-Graduate na kami T_T. Andami na ng nangyari. Ambilis ng panahon. Parang kahapon kakasimula lang ng high school life ko tapos ngayon matatapos na.
"Prayer pa lang naiiyak na ako"bulong ni Elaika.
"Grabe HAHAHAHA"bulong ko.
After prayer, we sang our national anthem, school hymn and syempre farewell HAHAHAHA! Tapos puro speech na ng principal, mayor etc etc. Speech na ngayon ng Valedictorian.
It was of course, Third. The ever so sipag friend XD.
"Hello my farewell classmates, batch-mates, parents, teachers, everyone in here. Time flies so fast right? Parang kahapon nasa 1st year pa lang tago tapos ngayon ga-graduate na tayo."
Huminto siya at tumikhim. I looked at where he was looking. He was looking at his parents that looked so very proud of him.
"My parents asked me what I wanted to be when I grow up, I answered, I wanted to be a teacher, nurse, doctor, and even an ice cream vendor"natawa kami.
"But as time goes by what we used to want changed. Now we want to be an engineer, architecture and even a CEO of a big company. I, spending time with my friends.."tumingin siya sa amin. Ngumiti kami sa kanya.
"All I wanted was to be happy and feel contended. And also realized that no one can tell what were going to be in the future, I mean, who the hell knows right?"
Tumawa ulit kami. He continued his speech. He even confessed his love but of course no one knows who except us. Dumating na yung huling part. Andami ng umiyak at syempre kasama na ako dun. Who wouldn't cry?
After the ceremony of course pictorial na XD. Nagpicture kami nila Uno at Dos. Syempre si Third din and sila Yuki. My parents aren't here. Sadly yes. Wala sila. Pero babawi daw sila. Sa bakasyon kasi pupunta akong Canada. Dun na lang daw sila babawi.
Biglang may kumalabit sa akin. Sino to?
"Ah hi! I'm Iceah. Gusto ko lang ibigay sayo to. Bye! Congratulations! "may inabot siya sa akin na box tapos tumakbo na palayo. Sino ba yun?
Tinago ko na yung box sa bag ko. Maya-maya biglang may humila sa akin.
"Let's take a picture"bigla niyang nilabas phone niya at nagpicture kami.
"Nice"hinawakan niya ako sa kamay at hinila papunta sa family niya. Oh diba bongga? Hindi pa kami, yes, not yet official. Pero parang anlandi kasi hindi ko pa siya boyfriend, hinahayaan ko na siya hawakan kamay ko and even the 'K' word. You know? The 'K' word? XD. Pagkarating namin sa family ni Yuki sinalubong na nila kami ng ngiti. All smiles talaga sila.
"Congratulations hija."niyakap ako ng mama niya pati ni Yannah.
"Congrats Ate Miru!"sigaw niya. Hyper as ever.
"Miruuuuu!!!"sigaw nila Uno. Sumenyas sila na aalis na sila. Tumango naman ako. Nagpag-usapan kasi na kila Yuki ako sasama. Kasama niya syempre si Alyana na maiiwan sa school na to. Naks, LDR sila XD. Joke lang HAHAHAHAHA! Nagpa-alam naman siya. Kahit pa na hindi alam ni Tita yung tungkol sa kanila ni Uno pinagbigyan ko na.
Naagaw naman agad ni Yuki ang atensyon ko. Naks talaga.
"Let's go?"tumango naman ako. Sumakay kami sa sasakyan ng papa ni Yuki. Nasa passenger seat ang mama niya. Sa likod kami nila Yannah at Yuki. Nasa gitna nila ako. Hindi pa malayo ang byahe namin nakasandal na si Yuki sa akin.
"I'm tired"bulong niya.
"Tamad ka lang talaga"sagot ko. He chuckled. Maya-maya bumigat na yung ulo niya. Tulog na siguro at di ko namalayan nakatulog na rin ako.
"Hey"nagising ako sa pag-hawak ni Yuki sa pisnge ko.
"Let's go. Kain muna tayo"tumango ako at lumabas ng kotse kasama siya. Pumasok kami sa isang restaurant.
"Oh hija, hijo, regalo ko sa inyo, kasi successful kayong naka-graduate."may inabot siya sa amin ni Yuki na box.
"Ah thank you po tita"binuksan ko yung box. Its a necklace. May 'MY' na pendant. Ganun din yung kay Yuki pero syempre medyo mahaba yung kanya kasi panglalaki.
"MY?(Em-Way?)"tanong ko.
Ngumiti yung mama ni Yuki.
"Yup! MiruYuki!"sigaw niya. Napanganga ako. Wow. Pinagsama niya pangalan namin? MiruYuki. HAHAHAHAHA! Ang cute XD
"MiruYuki? Tapos anak niyo pagbabae MiYuki! HAHAHAHA!"sagot naman ni Yannah. Napa-iling na lang kami ni Yuki. Kinabit ni Yuki yung kwintas sa akin.
"MiruYuki pala ah. You're MY"bulong niya. Pinatunog niyang mine yung MY. Landi XD.
"Ewan ko sayo"bulong ko.
He kissed my forehead. Ang landiiiii! I heard his mom and dad chuckled.
"Parang tayo lang noon. High school palang sweet na"sabi ng mama niya.
After thay kwentuhan tapos kainan. Namasyal din kami. Nung mag-gagabi na umuwi na ang family ni Yuki. Kasama ko siya ngayon, hahatid niya daw kasi ako kahit na nakipag-away na ako sa kanya na ayaw ko. Hayaan na nga. Nasa bahay na kami. As usual mag-isa ako. Bukas kasi magce-celebrate kami nila Uno. Naka-upo kami sa carpet habang nanonood ng movie. Ayaw kasi niya umuwi eh. Tsaka gabi na rin kaya dito ko na siya papatulugin.
"Ah Yuki"pagtawag ko sa kanya. Humarap naman siya sa akin. Hindi siya sumagot pero makikita mo sa mata niya ang curiosity.
"Sa Canada ako magba-bakasyon"hindi ko pa kasi nasasabi sa kanya yun. Kila Uno pa lang.
"What?"nabingi na? HAHAHAHA!
"Sabi ko sa Canada ako magba-bakasyon." Kumunot yung noo niya.
"Why?"napatawa ako.
"Bakit? Di pwede pumunta dun?"lumapit siya sa akin and back-hugged me.
"I thought I would be spending my summer with you"he whispered at my hair.
"Jusko hindi ka pa ba nagsasawa Yuki? Halos araw-araw na tayo magkasama."hindi siya sumagot pero sumiksik lang siya sa akin.
"Besides, its just 2 months"umiling siya at tsaka pinagsiksikan yung mukha niya sa leeg ko. Ramdam ko yung paghinga niya. Putcha nakikiliti ako letse!
"2 months is too much"I rolled my eyes.
"2 months lang. Para naman magkaroon ka naman ng time mambabae"pagbibiro ko. Humigpit yung yakap niya. Its warm. Its nice to feel like this.
"I don't want other girls. Ikaw lang"kinilabutan ako. Jusko si Yuki pa ba to?
"Kilabutan ka nga sa sinasabi mo!"sigaw ko. I heard him chuckled. Lumalabas na yung totoong siya. Yeah. He's not that masungit and suplado pala. Palatawa din siya at mapagbiro.
"Why? Ayaw mo ba na ganito ako?"tanong niya.
"Masyadong... iba. Parang hindi ikaw si Yuki"he just patted my hair. Hindi na siya ulit sumagot. Tahimik na lang ulit kami nanood ng movie. Maya-maya natulog na rin kami. Sa sala siya at syempre sa kwarto ko ako natulog.
I just can't believe this. Graduate na ako ng high school. Magco-college na ako. WAAAAAAAH! Another life. Goodluck sa amin ni Yuki. Good luck talaga sa bakasyong ito.
BINABASA MO ANG
If I ever Fall In Love(Editing)
Teen FictionSi Miruchan ay isang babaeng gusto malaman kung paano ang mainlove. Ang tanong maiinlove kaya siya? Magugustuhan ba niya? O magsisisi siya na ginusto niya pang malaman kung paano ang mainlove?