Chapter 46

45 8 0
                                    

(Miru's POV)

Ano na kaya nangyari dun sa tatlo? Anyways, hindi pa naman ako tapos magluto pero patapos na. Hinihintay ko na lang yung sauce para sa spaghetti. Argh. Nagugutom na talaga ako -u-

While I was stirring the sauce, I heard the door open. Andyan na ata sila. I didn't bother to look but I was startled when someone hugged me from behind.

"Sorry"he whispered.

I was loss for words. Bakit siya biglang nagso-sorry? May nangyari bang masama? May ginawa ba siyang hindi kaaya-aya? Maybe later I'll know. Hinayaan ko lang siya. He's still hugging me and I think he badly needs it.

"Kuha ka na ng plato Yuki. Kain na tayo"dun lang siya humiwalay sa akin. Kumuha na siya ng plato at tinidor. Inihain ko na yung spaghetti at sauce sa lamesa. Pagkaupo niya ako na naglagay ng pagkain sa plato niya. Naghain na rin ako ng akin at tumabi sa kanya.

Hindi ko na rin tinanong kung nasaan yung kambal. I can feel that they're not in good terms right now lalo na sa tono ng boses nila kanina. Bakit kaya sila nag-away? Hindi ko na lang pinansin yung mga katanungan sa isip ko. Mamaya na lang siguro.

"Masarap ba?"tanong ko ng nakasubo na siya. Tumango naman siya. I suddenly felt happy.

"Talaga?"tumango ulit siya

"Talagang talaga?"this time tumingin na siya sa akin

"If you don't stop asking me I'll say no"napatawa na lang ako.

Tahimik lang kaming kumain. Kaso gusto ko ng basagin ang katahimikan. I'm too curious on what they had talked about to stay quiet.

"Ah Yuki"

"Hm?"

"Ano pinag-usapan niyo nila Uno?"napatigil siya sa pagkain. He looked at me, directly into my eyes.

"You"ako? Ay hindi ikaw Miru. You nga daw eh -_-. Okay fine tss.

"Me? What about me?"

"Actually more about US"

"Us? There's no us"

"But they know there will be"wow. Full of confidence ah.

"Don't be too sure about that"he suddenly smiled. Nakita kong nakatingin siya sa gilid ng labi ko. He suddenly moved his head closer to mine at bago pa man siya tuluyang makalapit ay pinigilan ko na ang ulo niya

"May sauce ba?"he nodded.

"Okay. I'll wipe it up. No need to do what you were supposed to do"napatawa siya. Tinaggal ko yung pagkakahawak sa kanya at pinunasan gilid ng labi ko. But I was shocked when he suddenly kissed me.

"I didn't say na nasa gilid yung sauce. It was actually on your lips"then he grinned and later on he continued eating. What the hell.

"Siraulo"I heard him chuckled.

"Is that how you respond when you don't want to admit something?"

"Ewan ko sayo"

"See? Hahaha"

"Shut up Yuki"Bigla niyang hinawakan yung kamay ko.

"Do you love me Miru?"

Tang na blue talaga oh. Ano isasagot ko?! Aish! Why am I still not used to hear words like that?! I formed a fist.

"Nakakainis ka!"susuntukin ko na sana siya kaso napigilan niya yung kamay ko. Napayuko na lang ako. Kung sa iba ko siguro narinig ang mga katagang iyan siguro tatawanan ko lang pero bakit kapag kay Yuki ko naririnig feeling ko namumula yung mukha ko at bigla na lang ako kinakabahan? Nakakainis na. Do I love him na ba? But I'm not yet sure about that!

"Its okay Miru. You don't have to use your strength to me. The fact that you're not answering NO is enough for me"ibinaba niya yung kamay na pinangsangga niya kasama nung kamay ko. Itinangala niya yung mukha ko. I saw him smiling. I suddenly feel bad for him. Ang hirap siguro mahalin ang isang tulad ko? Why is he even enduring this?

"Nakakainis ka Yuki alam mo ba yun? Tss"hinila ko na yung kamay ko sa kanya at pinagpatuloy ang pagkain ko.

---------

First day of school! I'm now officially a college student. Iba-iba ang uniform sa university namin. Every department iba ang uniform at sa kabutihang palad ay polo at slocks ang uniform ng program ko. Si Elaika polo at palda eh buti na lang hindi Architecture ang program na kinuha ko!

"Bakit hindi ka nag-archi? I could have seen you wearing those skirts"sinuntok ko sa balikat si Yuki. Aba! Gusto ako pagpaldahin? No way!

"Sira ka ba? Buti nga at hindi ganyan uniform dito kundi lilipat ako ng school no"

May 30 mins pa bago magsimula ang first class namin ni Yuki. Hindi ko siya kaklase but his room is just across our room kaya sabay na rin kami.

"Miruchan!"napatingin ako sa tumawag sa akin.

"Oh! Hi Iceah!"Lumapit siya sa akin. Naramdaman kong lumapit si Yuki sa akin. Tss. Jealous alert!

"Sabay na tayo. Parehas tayo ng sched diba?"tumango ako. We belong to the same program kaya parehas ang sched namin. Meaning kaklase ko siya sa lahat ng subject except sa NSTP kasi iba nakuha niyang section.

"What the fvck"I heard Yuki murmured. Napangiti lang ako.

Naglakad na kami papunta sa room namin. Yuki is quiet as usual but I know he is totally pissed. I don't know why he's still jealous when he is too confident that I have feelings for him. Minsan gusto ko na lang sabihin sa kanya but whenever I try bigla na lang ako kinakabahan kaya hindi ko na lang ginagawa.

"Hey lagpas ka na sa room niyo"hindi lang ako pinansin ni Yuki. Sinabayan niya pa rin kami hanggang sa makarating kami sa room ko. Nakita kong andun na si Third sa loob ng room. Yep. Kaklase ko si Third sa apat na subject. Si Yuki at Elaika tatlong subject ko kaklase while Uno and Dos dalawa. Kaklase ko silang lahat sa P.E at NSTP kaya magkakasama pa rin kami kahit papaano.

"Third" nagulat ako ng tawagin ni Yuki si Third. Tumawa lang si Third habang tumatango

"Ako bahala bro! HAHAHA!"umiling na lang ako.

Kumaway na ako ng umalis si Yuki but he held my hand and brushed it on my face. G*gu talaga 'to. I saw girls looking at him while he walks through the corridor. Geez.. All eyes on him. I wonder kung ilang babae ang kaklase niya.

Geez! Miruchan get a grip of yourself. Why do you even care about things like that?!

"Miruchan tara tabi tayo"tumango lang ako. Umupo rin si Third sa tabi ko. Nasa gitna nila akong dalawa.

"Hi I'm Third. I'm her bodyguard" I just rolled my eyes.

"Ah yes I know. Hi! I'm Iceah. I'm her new friend"tumango tango lang si Third.

"Got a tip for you new friend"parehas kaming napatingin ni Iceah. Tip?

Tinaasan ko siya ng kilay but he just smiled.

"Our Miruchan is too precious for us. So don't do anything... bad okay? You don't want to mess with us right?"

Ano daw? Naks! Saan naman kaya nakuha ni Third yung line na yun? At kailan pa naging gangster 'tong si Third?

"Don't worry. I'm not gonna do anything to Miruchan.. yet"and then Iceah smirked. Now I'm confused.

If I ever Fall In Love(Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon