Chapter 44

59 8 0
                                    

(Miru's POV)

"What's going on between the two of you?"tanong ni Uno. Ang seryoso naman masyado nito.

"Wala. You know, he's courting and such. Yun lang. Why so serious about this matter Uno ?"tanong ko. Isang linggo ang nakalipas pagkabalik namin ng Pilipinas, nasa bahay ko si Uno, bigla na lang sumugod.

"Why is he with you? Always? Why are you letting him to be with you every minute and everyday? That's so not you..." he sighed "Don't tell me you're starting to like him?"tinignan ko siya. He does know me. I didn't answer. Eh hindi ko alam isasagot ko. Ayokong naiipit sa ganitong sitwasyon.

"So you do like him"

"Look Uno, its not that I don't like him"huminto ako ng pagsasalita and let out a big sigh "...but I think I do. Its complicated Uno. You know I don't know things like this"he sighed, again. I don't know why he's acting like this again. He was like this when he was still in love with me. Pero ngayon, he's inlove with Alyana, but why is he like this again? Is it because he's just concern?

"I don't know why you're acting like this again Uno. You should be focusing on Alyana and not me. I can manage myself already and you know that"

"But you don't know Yuki that much. We don't even know his past. What if he's just bored? What if he's just playing with you? What if..."

"Are you gonna live all your life asking what if? We can't live with that Uno. You don't know Alyana but still, you have relationship with her, and yet I didn't stopped you and nagged you. Why can't you do the same with me?"

"I'm a guy---"

"What's the difference Uno? Yes, you're a guy and I'm a girl. So what? You're just being unfair. I understand that you're concern but there's nothing to be concerned about. I know what I'm doing. Trust me"he sighed and went out.

Ano ba nangyayari dun kay Uno? Bakit ba nagiging over nanaman siya? Baka naii-stress lang siya.

Hay naku Miruchan Chua, asan na ba yung matalas mong instinct? Bakit ba dinedeny mo yung pakiramdam mo na may gusto pa rin sayo si Uno?
--------------

"Miruchan Chua! I MISS YOU!"niyakap ako ng mahigpit ni Elaika.

"I miss you too. Musta? Ano na balita sa inyo? Hm?"bigla siyang nagblush.

Ang cute niya talaga XD

"Yun, you know? We're together "my eyes widened.  THEY'RE TOGETHER?! ALREADY?!

"WHAT?!"napasigaw ako. Tumawa siya at tinakpan yung bibig ko. Adik to!

"Oo nga kami na. Wag ka maingay dyan. Alam mo bang pinagseselos niya lang pala ako kay Mica para daw mapansin ko siya? Hihihihi"anlandi lang ah? HAHAHA XD.

"Ay ganun? Siraulo yun ah? Nanggamit pa?"tumawa lang siya. Hinila niya ako papunta sa bench. Nasa university kami ngayon. Nag-enroll na kasi kami. Hindi ko makita sila Yuki, nauna kasi kami matapos sa kanila. Si Uno medyo iwas sa akin. Hindi maintindihan kung bakit. Tinatanong ko naman pero hindi lang sasagot. Naguguluhan siguro siya.

"So kayo na rin ni Yuki?"napatingin ako bigla sa kanya.

"Anong pinagsasasabi mo dyan? Hindi pa no"she grinned. Ugh. I rolled my eyes. Alam ko na kung bakit.

"PA? Tama yan Miruchan. Ibig sabihin may balak kang sagutin. Nice one! Babae ka na!"binatukan ko siya. Babae na daw? Na? BABAE NAMAN TALAGA AKO JUSKO XD.

"Ewan ko sayo Elaika"nagulat kami parehas ng biglang may nangyakap sa akin.

"Ay anlandi? HAHAHA! Hindi pa kayo nyan ah?"I rolled my eyes again. Siniko ko yung yumakap sa akin sa likod. Napa-aray sya at lumayo ako sa kanya.

"What was that for?"iritable niyang tanong.

"PDA ka masyado. Tigilan mo nga yan"sagot ko. Umiling siya.

"Ayoko"

"Bahala ka"

Nagsimula na kami maglakad.

"Nasaan yung kambal?"nag-kibit balikat siya. As usual walang pakialam sa mundo.

"Hi Miruchan Chua!"napatingin kami dun sa lalaking sumigaw sa akin. Sino naman to?

"Who's that?"sabay na tanong nung dalawa.

"I... dunno. Sino nga ba siya?"bulong ko sa dalawa. Naglakad yung lalaki papunta sa amin.

"Ay wait parang kilala ko siya. Ka-batch natin yan"bulong ni Elaika. Batchmate?

"Ah! Familiar nga sya"

"Uh hello?"kanina pa siya nasa harap namin pero hindi namin siya pinapansin kasi pilit namin inaalala ni Elaika kung sino siya. Napatingin na lang ulit kami sa kanya ng bigla siyang tumawa.

"Fine fine. Let me introduce myself, since it seems like you don't remember me"tumayo siya ng maayos. Kilala ko talaga to eh. Ano nga ba pangalan niya? Parang yelo yun eh. Ice? Ice ba yun?

"I'm Iceah---"

"Aha! Tama! Iceah nga!"napasigaw ako sa excitement. Tumawa ulit sya.

"Ah tama Iceah De Guzman right?"tumango siya. Bakit kilala ako nito?

"Uuhh.. Bakit kilala mo ko? Close ba tayo?"natawa nanaman siya. Napakamasayahin niya ha? Naka-enervon ba lagi to?

"No no no. We're not close. But I do know you for quite a long time"napataas kilay ko

"Are you my stalker?"natawa silang dalawa ni Elaika

"Ang kapal ng mukha Miruchan ah? HAHAHAHA!"napatawa na rin ako.

"Geez I'm not like that"

Nagkwentuhan kami. Parehas kami ng program ni Iceah. We're both taking Education. Yuki and Elaika took Architecture. Uno took Engineering while Dos took Music and Arts. Si Third naman BS Math ang kinuha. So basically magkakaiba kami ng sched although may mga subject na parehas kaming lahat which is P.E and NSTP.

"Okay I better go now. Nice to finally being friends with you Miruchan"nakipag-hand shake sa akin si Iceah tapos tumakbo na palayo. Nagulat ako ng biglang kinuha ni Yuki yung kamay ko at binuhusan ng alcohol.

"Ano ginagawa mo? Bakit binubuhusan mo ng alcohol kamay ko? Kung makikipag-holding hands ka lang sa akin pwes FYI! Walang germs yan wag ka maarte!"sigaw ko. Hindi siya nakinig. Tinuloy niya pa rin yung ginagawa niya. Pinunasan niya ng panyo yung kamay ko. Pinagtataka ko, bakit isang kamay ko lang yung pinupunasan niya? At worst, dun sa kamay na pinag-shake hands ko kay Iceah. Don't tell me nagseselos siya?!

"Alam mo naaadik ka na"inagaw ko yung kamay ko sa kanya pero hinatak niya ulit ito pabalik at ikiniulong sa kanyang kamay. Kitams?! Ang arte kahit kailan!

"Ehem! Hello? Andito pa po ako! Pwede mag-ganyan kayo kapag andito na sila? Para naman hindi ako OP? HAHAHA!"napailing na lang ako.

"Ehem"napatingin kami sa tumikhim. It was Uno, Dos and Third.

Uno was just looking at us. Dos was looking at Elaika and eventually walked towards her and kissed her on her cheeks. Third was smirking while looking at us.

"Well what do we have here? Hindi ako nainformed na kayo na ah?"sino ba tinutukoy ni Third? Ako at si Yuki o si Elaika at Dos?

"Ah Third kami ba? Kasi FYI hindi kami"he grinned

"Hindi naman talaga kami. Tayo kasi"sinuntok ko si Yuki. Babanat pa eh!

"Oh really? But I wasn't talking to you"sinimangutan ko sya at hinabol ng suntok.

"Aray naman Miru! Joke lang eh!"inirapan ko siya.

"Oh bakit nakabusangot ka diyan Uno? Inggit ka? Inggit ka noh?! HAHAHA!"Bakit ba ang lakas ng trip nito ni Third?

"Baka ikaw ang naiinggit Third?"napatingin kami sa tahimik na si Uno.

"Bakit siya? As far as I know, hindi naman si Third ang may gusto kay Miru pwera sa akin"naramdaman kong humigpit hawak ni Yuki sa akin. Teka, hindi ko ma-gets? Si Uno may gusto sa akin? Matagal na yun ah? Si Alyana na gusto niya. In-Denial again Miruchan. Tumahimik ka konsensya. Matagal ng tapos yun.

"Can you please explain what's happening?"

Walang nagsalita. Hinila ako ni Yuki palayo. Ano ba nangyayari?

If I ever Fall In Love(Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon