(Miru's POV)
After that day lagi ng nasa tabi ko si Yuki. Sabi niya ipaparamdam niya daw na mali lahat ng iniisip ko.
Ngayon nasa bahay ako nila Uno. Si Yuki nasa bahay nila. Family day daw nila sabi ni Yannah.
Hawak ko yung gitara ni Dos. Intellectually si Uno more on Logic Intellectual habang si Dos more on Music Intellectual. Si Uno namana niya yung sa kanya sa mama nila while si Dos sa papa nila. Although magkaiba sila ng profession, paheras nilang nakuha ang magagandang boses ng mga magulang nila. Dun kasi nagkakilala ang parents nila, through music.
"Anoooooooo ba?!"sigaw ni Uno habang inuuntog yung sarili niya sa lamesa. Istorbo siya sa flashback ko tsk.
"Ano bang pino-problema mo dyan?"tanong ko habang tumutugtog ng gitara.
"Your cousin. Hindi ko siya maintindihan"ano nanaman problema nila ni Alyana?
"Bakit naman?"humarap siya sa akin. Nakasimangot siya at ang gulo ng buhok. Mukha siyang taong grasa na kakagising lang except that hindi siya madumi.
"Tinatanong ko siya kung may problema kami tas sabi niya wala. Pero lalo siyang nagalit! Haist!"Umub-ob siya sa lamesa.
"Bakit mo ba kasi tinanong kung may problema?"
"Kahapon kasi habang pauwi kami, nasalubong namin si Sheena, my ex, tapos lumapit yun sa akin."nag-strum ako ng strings.
"Tapos ano nangyare?"patuloy lang akong tumutugtog. Hindi ko alam kung anong kanta pero sinusunod ko lang yung mga daliri ko.
"Ayun nag-usap kami tapos nagpaalam din siya agad. After nun hindi na umiimik si Alyana tapos bigla na lang nagdabog" napahinto ako ng pagsta-strum at tumingin sa kanya.
"Wala ka bang naiisip na dahilan kung bakit siya magseselos?"umayos siya bigla ng upo at humarap sa akin.
"Nagseselos? Paano mo nalaman na nagseselos siya? At paano mo nasabi?"geez, lalaki ba siya? Hindi niya alam yung mga ganun? Samantalang naka-4 na girlfriend na siya
"Yes. Nagseselos siya. Lalaki ka ba? Andami mo ng naging girlfriend pero hindi mo alam ang kilos ng babaeng nagseselos? Duh. Kapag nagdabog na ang babae at hindi na umimik may pinagseselosan yan."nagtaas siya ng isa niyang kilay
"Bakit naman siya magseselos?"
"Maybe because you talked to your ex. Pero hindi si Alyana yung tipong magseselos ng dahil lang dun. Wala ka bang naiisip na ibang dahilan?"natahimik siya. Makikita mo sa expression ng mukha niya na nag-iisip siya.
"Before nagpaalam si Sheena, wala ba kayong gestures na ginawa? Like holding each others arms, ganun?"napayuko siya.
"Sheena kissed me on the cheeks"napatango ako.
"Now you know"tinanggal ko na yung tingin ko sa kanya at bumalik sa paggi-gitara.
"But what should I do? Sabi niya ayaw niya ako makausap. Bakit ayaw niya sabihin yung problema?"tumingin ako sa kanya.
"Listen"umayos siya ng upo at medyo lumapit sa akin.
Nagsimula akong magstrum ng gitara.
"The Other Side Of The Door"
In the heat of the fight I walked away
Ignoring words that you were saying
Trying to make me stay
I said, "This time I've had enough."
And you've called a hundred times
But I'm not picking upNakita kong napakunot ng noo si Uno. Natawa tuloy ako bigla pero tumuloy pa rin ako.
'Cause I'm so mad I might tell you that it's over
But if you look a little closerNgayon naman tumango tango siya.
I said, "Leave," but all I really want is you
To stand outside my window throwing pebbles
Screaming, "I'm in love with you."
Wait there in the pouring rain, come back for more
And don't you leave 'cause I know
All I need is on the other side of the doorMasyadong naka-concentrate si Uno. Natatawa tuloy ako. Parang nagpapayo lang ako pero sa totoo lang kumakanta ako. Teka ang gulo nun ah XD
Me and my stupid pride are sitting here alone
Going through the photographs, staring at the phone
I keep going back over things we both said
And I remember the slamming door and all the things that I misreadSo babe if you know everything, tell me why you couldn't see
When I left I wanted you to chase after meNapakamot siya sa ulo. Tapos medyo napanganga pa. Ginawa siguro yun ni Alyana HAHAHAHA!
Yeah, I said, "Leave," but all I really want is you
To stand outside my window throwing pebbles
Screaming, "I'm in love with you."
Wait there in the pouring rain, come back for more
And don't you leave 'cause I know
All I need is on the other side of the doorAnd I'll scream out the window
I can't even look at you
I don't need you but I do, I do, I do
I say, "There's nothing you can say to make this right again.
I mean it, I mean it."
What I mean is...I said, "Leave," but baby all I want is you
To stand outside my window throwing pebbles
Screaming, "I'm in love with you."
Wait there in the pouring rain, come back for more
And don't you leave 'cause I know
All I need is on the other side of the doorWith your face and the beautiful eyes
And the conversation with the little white lies
And the faded picture of a beautiful night
You carry me from your car up the stairs
And I broke down crying, was she worth this mess?
After everything and that little black dress
After everything I must confess, I need you"After kong kumanta nakanganga lang si Uno.
"Ano na Uno? Napanganga ba kita? HAHAHAHA!"Napakamot ulit siya sa ulo niya.
"So she's just saying that she wants me to not to talk to her but the truth is she wants me to go to her?"
"Yup. Pakipot effect yun ng mga babae. Gusto nila nilalambing sila kahit na tinataboy mo sila. Girls tend to say the opposite of what they really feel"
"Aahh"tumango-tango siya.
"Bakit ikaw hindi naman ganun?"ngumiti ako
"Oh you know me. Half-girl and half-boy but pure maganda"natawa siya bigla. Hindi na siya mukhang namo-mroblema. Buti naman.
Maya-maya tumayo na siya at naligo. Pupunta siguro siya kay Alyana. May sarili ng condo si Alayana malapit lang sa school namin.
Nung paalis na siya bigla siyang may binato sa akin na mga chocolates.
"Salamat. Alam mo minsan nakakalimutan kong babae ka. Buti na lang nandito ka. Love you Miruchaaaaan!"tapos tumakbo na siya palabas.
"Minsan nakakalimutan kong babae ka"
Hindi ba talaga ako kumikilos na parang babae? Hmm. Bahala na nga. At least I don't pretend.
Kumain lang ako nung chocolates na bigay ni Uno. Nagpapatugtog lang ako ng gitara ng biglang tumawag si Yuki.
"Hello?"
(Hey)
"Oh bat napatawag ka?"
(Let's have a date later)
"Huh?"
(C'mon. Let's date later)
"Date?"
(Yeah)
"Bakit?"
(Wala lang. I just miss you. C'mon you'll like it. You're a girl after all)
"So kung hindi ako babae hindi ako mage-enjoy?"
(Hm. But if you don't want to call it a date then let's call it dinner)
Napatawa ako.
"Okay. Its a date"
BINABASA MO ANG
If I ever Fall In Love(Editing)
Teen FictionSi Miruchan ay isang babaeng gusto malaman kung paano ang mainlove. Ang tanong maiinlove kaya siya? Magugustuhan ba niya? O magsisisi siya na ginusto niya pang malaman kung paano ang mainlove?