(Miru's POV)
Nasa school kami ngayon.
Kasama ko ulit silang apat of course.
"Unniiiiiiiiiiieeeeeeeeeeee!"Sigaw ni Alyana
Ang ingay talaga. Anyways after what happened yesterday nalaman ko na naglayas nanaman pala si Alyana. Pinipilit nanaman siyang ipakasal sa lalaking di niya mahal. Ewan ko sa mga magulang nyang babaeng yan, atat mag-asawa yung anak nila.
Maganda si Alyana. Maputi, matangkad, may curves ang katawan nito, bilugan ang mata, matangod ang ilong at medyo manipis ang labi katulad ko kaya kapag ngumiti ay may pagkakahawig kami. May laman lang ang aking mga pisnge kumpara sa kanya."Why we're you holding hands with Miru yesterday?"Uno asked for the nth time!
"I already told you, we were playing" halata sa boses ni Yuki ang pagkairita. Kanina pa rin kasi siya sagot ng sagot. Iisa lang naman ang sagot niya.
"Tsk. Ang kulit niyo noh? Laro nga lang LARO. As in L-A-R-O" sagot ko sa kanya.
Lumapit sa amin si Alyana. Nag-enroll siya dito. 3rd year siya. Di ko alam kung ano at paano niya nagawa yun, basta nakapag-enroll siya kahit sobrang late na.
"Hi Oppa!" Pagbati nito kay Uno. Oppa? Sobrang hilig nito sa KPOP ay nagagaya na niya ito. Napailing nalang ako. Kailan pa naging close 'tong dalawa? Eh kahapon lang nagkakilala 'to.
"Oppa ka jan. Oppa-kan kita" harsh Uno. Harsh!
"Yah! Upakan? Sapakin kita eh!" Ang cute nito magtagalog. May accent dahil laki itong America.
Napatingin ako kay Dos at Third. May hawak itong mga libro. Wow. Nag-aaral. Himala!
"Unnie ang gwapo ng boyfriend mo" napatingin ako kay Alyana. Ano daw? Boyfriend?
"Huh? Sino?"Me
"Siya!" Tumingin naman ako kung saan nakaturo ito nakaturo. Kay Yuki pala.
"Wait. Narinig mo yun?"
"Boyfriend niya daw si Yuki?!"
"Weh? Di nga? Kaya ba ang sweet ni Yuki sakanya?"
Tsk. Rumors again. Teka kelan naging sweet si Yuki sa akin? Lagi nga ako inaaway niyan eh.
"Di ko boyfriend si Yuki"
"Eh bakit kahapon---"
"Aish it was a game!"
"Aawww. Bagay kaya kayo"
Nagkatinginan kami ni Yuki
"EEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEHHHHHHHHHHHHHHH?!"Sigaw ko
"Wag ka maarte. Di ka maganda"Yuki
San ko ba narinig yun? Ah!
"Nice Cross Sandford lang peg ah?"Me
"Tsk. I'm telling the truth. Bagay nga kayo"
"Tigilan mo ko Alyana. Gutom lang yan. Pumunta ka na nga ulit sa room niyo"Sabi ko habang naglalakad na pabalik sa room namin.
"Anong nangyari dun? Well una na ako. Bye!" Sigaw nito bago umalis.
Pagpasok ko ng room nakatingin sa akin yung mga kaklase ko.
"What?"Me
"Is it true?"Yhen
"True what?"Me
"The Rumors"Cyla
"What Rumor?"Me
Nagtinginan sila
"Oh c'mon you know what we're talking about"Hannah
Napa-isip ako. Oh don't tell me yung tungkol kay Yuki nanaman yun?!
Biglang pumasok si Yuki.
"Yes. It's true"Yuki
WHAT?!
BINABASA MO ANG
If I ever Fall In Love(Editing)
JugendliteraturSi Miruchan ay isang babaeng gusto malaman kung paano ang mainlove. Ang tanong maiinlove kaya siya? Magugustuhan ba niya? O magsisisi siya na ginusto niya pang malaman kung paano ang mainlove?