(Miru's POV)
Nakaupo kami ngayon sa foodcourt. I still can't believe that he's here. After him kissing me, hinila niya ako papuntang foodcourt para makapag-usap. Sumama na lang ako dahil hindi pa rin ako makapaniwala na andito siya.
"Tell me, why are you here? I told you not to follow me here"he looked at me
"But I didn't follow you"ouch sakit, medyo disappointed ako dun ah? Akala ko pa naman ang isasagot niya Hindi ko na kaya. Miss na talaga kita. Yan kasi asa pa baby heart. Yan ang napapala ng umaasa na. Ay naku!
"What?"he smiled. Sige ngiti pa! Kamukha mo talaga si MCDO!
"I know that if I tell you the main reason why I'm here, you'll get mad. So I'll just tell you the second reason why I'm here. Mom made me go here."I pouted. Oh edi siya na magaling magrason!
"You're not lying right? "he nod.
"Okay fine. Let's go"tumayo na ako.
"That's it?"humarap ako sa kanya.
"Yup"naglakad na ako. Nagulat naman ako nung hinatak niya pa ako. Ang hilig niya manghatak no? Yung puso ko onti na lang mahahatak na rin niya!
"Yun lang yun? Hindi ka magagalit? Hindi ka magtataka? You'll just believe what I said?"natawa ako. Grabe lang! HAHAHAHAHA! Ano akala niya? Aawayin ko siya?
"Bakit? Nagsisinungaling ka ba?"umiling naman siya. Good. Kundi sasapakin ko talaga siya.
"Look, I don't want to make things complicated. You said you're not lying so okay. I trust you"hinila niya ako payakap sa kanya.
"I miss you"
"Anlayo sa topic ah? HAHAHAHA! Tara na"humiwalay na siya at hinawakan ako sa kamay. Siya na rin may bitbit nung mga pinamili ko.
Parang tanga. Ngayon ko lang napagtanto, hindi ko siya boyfriend pero kung makahawak ng kamay kala mo kami eh. Pati pala paghalik, aba! Sumosobra na sya! Tsk bad.
"What is it?"tanong niya na parang nag-aalala. Aba dapat lang mag-alala siya!
"Hindi kita boyfriend pero kung maka-hawak ka ng kamay ko at maka-halik ka sa labi ko akala mo rh tayo na"hindi siya sumagot. Tumingin siya sa akin na parang hindi niya alam ang isasagot niya.
"Gusto mo na ba?"my jaw automatically dropped. Ngayon, ako naman ang hindi makasagot. Ano nga ba? Gusto ko na nga ba? Eh hindi ko nga alam kung gusto ko siya o hindi eh!
"Nevermind"I murmured. He just smiled. Guilty. Sigh. I really need to be sure about this feeling of mine.
"I'll drive you home"pag-iiba niya ng topic, tumango naman ako. Habang naglalakad papunta sa parking lot napaisip ako bigla.
"Bakit ka ba pinapunta dito?"he smiled. Adik. Bakit ba to ngumingiti?! Nakakainis eh.
"You won't like to hear my answer"napakunot naman ako ng noo. Hindi niya ako sinagot hanggang sa nasa tapat na kami ng kotse niya.
"Hoy ano nga yun?"pinagbuksan niya ako ng pinto. Sumakay naman ako."Hoy ano nga yuuuuun?"pagpapatuloy ko pero kinurot niya lang ako sa pisnge.
"Are you sure you wanna know?"tumango ako. Lumapit siya sa akin na parang hahalikan ako.
"Hoy tinatanong ko kung bakit ka pinapunta dito, hindi ko sinabing halikan mo ako"hindi niya ako pinansin at lumapit pa rin sa akin. Hindi ako kumibo, lumapit siya, yun pala lalagyan niya lang ako ng seatbelt. Oh ano? Asan yung halik na sinasabi mo?! Assuming kasi eh!
"My mom wants me to spend time with you"he whispered as he hugged me. We stayed on that position for minutes pero humiwalay na din siya.
"Paano nalaman ng mama mo?"he took my hand.
"She asked me why I'm spending my time alone. She looked for you so I told her that you're here."napanganga ako. Pati mama niya kasabwat niya. Geez.
"Oh tapos?"
"She asked me to follow you so that I can spend time with you"
"Alam niya bang lagi tayong magkasama? Haller! Halos magkamukha na nga daw tayo sabi ni Third eh!"he chuckled. Letse! Namiss ko yun ah?!
"I think so. Alam mo bang meant to be yung magkamukha?" I rolled my eyes.
"Mukha mo!"Natawa naman siya. Sige magpakasaya ka! Iiyak ka mamaya!
Nagsimula na siyang magdrive. Hindi na ulit kami nag-usap. This is nice. Kahit hindi kami nag-uusap eh comfortable kami sa isa't-isa.
Itinuro ko sa kanya yung bahay namin.
"Tara pasok ka muna"yumuko siya.
"Are you sure its okay for me to meet your family?"lumapit ako at kinurot siya.
"Oo naman. Ako nga kilala ng family mo, syempre dapat ikaw kilala din sa akin"he held my hand. Ang conry na talaga. Hindi na ako sanay.
"Let's go"bumaba na kami ng kotse. Nakita kong nasa labas si Kuya at nakatingin siya sa amin.
Oh no.
BINABASA MO ANG
If I ever Fall In Love(Editing)
Novela JuvenilSi Miruchan ay isang babaeng gusto malaman kung paano ang mainlove. Ang tanong maiinlove kaya siya? Magugustuhan ba niya? O magsisisi siya na ginusto niya pang malaman kung paano ang mainlove?