"Hi Kuya"pagbati ko. Ngumiti naman siya sa akin
"Good evening"tinanguan lang siya ni Kuya. Okay. Sana lang wag sila mag-away. Pumasok na kami sa loob ng bahay at sinalubong kami ni mama.
"Baaabbbbbyyyy~ What took you so long?"niyakap niya ako. Ay naku talaga.
"Good evening po"napatingin si mama kay Yuki.
"Sabi mo magsho-shopping ka lang, bakit may kasama ka ng lalaki? May nabibili na ba ngayon na lalaki sa mall?"natawa ako. Geez.
"Mama! Ano ka ba naman. Si Yuki to. A friend of mine"tumango naman si mama. Nakipag-shake hands siya kay mama.
"I like your daughter ma'am"parehas kaming nagulat ni mama. Did he just--?
"Yuki!"sigaw ko. He smiled. Adik na ba sya?! Inamin niyang gusto niya ako? HALA!
"It's nice meeting you ma'am. Miruchan is such a wonderful"tumingin siya sa akin "and weird girl"pagpapatuloy niya.Natawa naman si mama. Si Kuya na nakasimangot kanina ngumiti na. I guess he likes Yuki na.
"I like you hijo. You're such an honest guy"hindi ko namalayan hinila na niya si Yuki palayo sa akin. Ano naman kaya balak ni mama?
"So he's the FRIEND huh?"talagang in-emphasize niya yung friend. Aba aba ang bilis maka-pick up ni Kuya.
"Yeah. No need to emphasize. He's been here for a week and I think that's why he didn't contacted me."he suddenly smiled. Aba umaariba din tong si Kuya. Kakaiba ka Yuki!
"So I guess he's the lucky guy"pang-aasar niya. Lucky? Lucky huh?"Let's go. Mamaya kung ano na ginawa ni mommy sa guy mo"ang cute talaga ng accent ni Kuya kapag nagtatagalog. Sosyal eh HAHAHA!
Nagpunta kami sa dining table. Nakita kong naka-upo dun si Yuki kaya tinabihan ko siya. Napatingin siya sa akin at tsaka ko siya pinitik sa noo. Napapikit siya sa sakit at tinignan ako ng nagtataka.
"Adik ka ba talaga? Kung ano-ano sinasabi mo kay mama!"bulong ko habang pinanggigigilan siya.
"But I told her the truth"napa-facepalm ako"What truth? And why?"he tilted his head showing that he's interested
"I like you" ilang beses ko na yan narinig pero hanggang ngayon kinikilabutan pa rin ako "And I don't want to be just friends with you"I sighed. You're so lucky Miru, he wants to be known as someone who likes you even in front of your parents . Yan nanaman ang bulong ng konsensya ko. Oo na! Ako na! Ako na! Ako na ang maswerte!
After that nagkwentuhan lang sila. Kung ano-ano kinekwento nitong Yuki na to eh! May crush daw ako sa kanya?! Aba ang kapal talaga! Syempre kailangan maka-bawe kaya sabi ko siya yung naghahabol sa akin WAHAHAHAHA! Sinabi niya rin na sinundan niya ako dito kaya naman itong si mama tuwang-tuwa juskooo!
Lumalim na ang gabi kaya pinauwi ko na si Yuki. Ayaw nga ni mama pauwiin eh, sabi niya dito ko na daw patulugin at patirahin si Yuki.
"You know, this is nice"napatingin ako kay Yuki and gave him a what-is-good-look.
"Meeting your family was nice. Having a family like yours is nice."kung ano-ano pang nice ang sinabi niya. Nice na nga lang naririnig ko eh.
"Puro ka nice. Have a nice dream. Umuwi ka na gabi na"he smiled. Oh may sanib talaga.
"Having you in my life is better than nice"after saying that he kissed me in the forehead. Anlandi talaga kahit kailan. After niyang umalis sinalubong ako ni Kuya.
"So are you sure he's the one?"I looked at him. Hhmmm. I turned my gaze up to the sky and looked at the stars. I don't know. I feel so light tonight. I feel so different. I feel so special and its nice. I admit, I never thought Yuki would have a very big part in my life. I never thought he can make me feel these kind of things. And I also admit that, maybe, just maybe, I'm starting to fall for him. Staring at the sky, a lot ran through my mind and i almost forgot that Kuya was beside me, waiting for my answer. I moved my gaze to him again.
"Too much thinking huh? I guess he affects you so much."
"You know Kuya, the part of him being the one, that, I don't know yet. All I know is that, having someone like him in your life is beyond nice. Because he made it, different. Different, in a nice way"once again I looked at the sky.
"And I think I'm really lucky to have him"
BINABASA MO ANG
If I ever Fall In Love(Editing)
Teen FictionSi Miruchan ay isang babaeng gusto malaman kung paano ang mainlove. Ang tanong maiinlove kaya siya? Magugustuhan ba niya? O magsisisi siya na ginusto niya pang malaman kung paano ang mainlove?