"Si Clowie?" Tanong ko sa mga pinsan ko."Nasa bahay hindi na sumama." Sabi ni Fionna.
"Okay!" Sabi ko.
"Sino nga pala nagdrive?" Sabi ko. Habang naglalakad kami papunta sa parking lot.
"Uhmmm." Sabi ni Fionna.
"Ay! Alam mo ba namiss ka
"Luke?" Sabi ko habang naglalakad patungo kung saan nakatayo si Luke. Nakatayo lang ako dun sa tabi ni Xander habang nakipagapir naman si Xander kay Luke. Ayos na sila? Sabagay matagal na din yun. Tsaka yun naman talaga ang gusto ko. Maging maayos sila.
"Hello!" Sabi ko at ngumiti sa kanya. Wala masyadong pinagbago si Luke. Mas lalo lang siyang gumwapo.
"Hi, Jam!" Sabi niya sakin.
Ako lang ba o pati sila nararamdaman nila yung awkwardness.
"Uhmm. Tara na.." Sabi ni Fionna.
"Oo nga! Gora na!" Sabi naman ni Ciara.
Si Luke ang nagdrive at si Ciara naman ang nasa frontseat. Xander, ako at si Fionna naman ang magkakatabi sa likuran. Bakit kasi hindi nalang si Cj ang sumundo samin!
"Tita Lorraine!" Sabi ko ng makarating kami sa bahay namin. Siya kasi agad ang sumalubong saamin. Agad akong lumapit sa kanya at bumeso.
"Jam! Finally!" Sabi ni Tita Lorraine.
"Nasan po si Clowie?"
"Nasa loob kasama si Cj." Sabi niya saakin na nakangiti. Tumango lang ako at nagkwentuhan pa kami ni Tita Lorraine kasama si Xander. Masaya siya kasi magkasama na kami ni Xander. Habang nagkukwentuhan kami ay lumapit na din si Mama at may inabot na snacks at nilagay sa lamesa. Nasa sala kasi kami ngayon.
"Tita, dito kayo mag new year?" Sabi ko.
"Yup! Babalik ako at si Clowie sa Manila sa January 5. Magpapasukan na din kasi siya nun kaya kailangan na namin bumalik."
"Kayo lang dalawa ni Clowie babalik sa Manila?"
"It depends on Xander, kung babalik siya sa Manila." Binigyan ako ng nakakalokong ngiti ni Tita Lorraine.
"OMG! Ate Ria!!" Halos mabingi ako sa sigaw ni Clowie. Tumakbo siya papunta samin at hinug ako. Pinaatras niya ang kapatid niyang si Xander na nakatabi sakin at pumagitna siya.
"Clowie! I miss you!" Sabi ko.
"Omg! Ate Ria! I miss you too!!" Sabi niya sakin.
"How's school?"
"Fine! Great! Punta ka sa graduation ko ahh! I'll be expecting you!" Sabi niya sakin na nakangiti.
"Ano magiging course mo?" Sabi ko sa kanya.
"Marketing. I want fashion actually." Sabi niya sakin na nakapout. How cute! Mas lalo siyang tumangkad at gumanda.
"Eh bakit hindi fashion kunin mo?" Sabi ko.
"Her doesn't want." Sabi ni Tita Lorraine.
"Eh diba tita.. Si Xander naman yung magmamana ng business niyo? Eh bakit ayaw ni Tito?" Sabi ko.
"Wala daw siyang mapapala sa Fashion." Sabi ni Tita Lorraine.
"I think, dapat si Clowie nagdedecide kung ano talaga ang gusto niyang kunin. Kasi she will never be happy kung ayaw niya ng course niya." Sabi ko.
"I agree!"
"Tingin ko kailangan mo patunayan at ipagpilitan ang mga bagay na gusto mo Clowie." Sabi ko ng nakangiti.
BINABASA MO ANG
Isang Umaga
Teen FictionSabi nila ang utak pwedeng turuan kung sino at ano ang pipiliin natin kung sinong gugustuhin natin. Pero ang puso mahirap diktahan kung sino at ano ang pipiliin. Ang Isang Umaga ay kwento tungkol kay Jamella Ria Salvador isang babaeng NBSB. Isang...