Third Person's POV
Nang marinig ni Jungkook ang tunog nang pagbukas ng gate ay agad itong napatuwid nang tayo. Jungkook smiled as soon as Jimin's body turned to him, napatigil naman si Jimin but Jimin is not looking at him kahit na magkaharap sila, Jungkook duck his head down para i-level ang mga mata niya kay Jimin. The smaller male bows his head a little acknowledging him and walked past Jungkook.
Nawala naman bigla ang ngiti sa labi nang binata and tilt his head in confusion. Sinundan niya nang tingin si Jimin, bigla namang napasok sa isipan niya ang nangyari kagabi. Jungkook sensed na may mali kagabi pa lang, pero hindi niya masyadong binigyan nang pansin 'yon lalo nang makita niya silang dalawang magkasama.
Jimin is avoiding Jungkook, obviously. Hindi niya alam kung anong rason kung bakit at kailangan niyang malaman iyon.
Tahimik lang na nakasunod sa likuran si Jungkook. Nakangiti ito ngayon habang pinagmamasdan ang binata, he's two years older than him yet ang liit liit niya. Hindi niya maiwasan isipin kahit hindi ito ang tamang oras para don.
Jimin stopped in his track at huminto rin si Jungkook. He was expecting Jimin turn and look at him pero hindi iyon nangyari. Nagpatuloy ito sa paglalakad, huminto lang sila nang biglang nag red ang traffic light. Jungkook took a step forward para tabihan si Jimin, Jungkook stood beside the older, their shoulders were touching.
Jungkook pressed his lips in a tight line, nagdadalawang isip itong kausapin si Jimin. He bit his lip and looked at his side, Jimin is staring at the road with blank face, Jungkook felt scared for a second nonetheless binuksan parin niya ang bibig niya para makapagsalita.
"Hyung—" He was cut off nang bibiglang may bumangga sakanila galing sa likuran, sinamaan muna niya nang tingin ang taong nagmamadaling naglakad sa harapan niya bago niya tinignan ang binata, worrying over Jimin na mayroong high chance na ma out of balance na lang bigla dahil aminin man ni Jimin o hindi, clumsy siya. Jungkook instinctively held Jimin's wrist.
Jimin swat Jungkook's hand rudely, at nagmadaling tumawid. Nabigla si Jungkook sa ginawa ni Jimin, he looked at his own hand tsaka tinignan si Jimin na nagmamadaling naglakad papalayo sakanya.
Kahit hindi niya aminin, it was written all over his face kung paano siya naapektuhan sa ginawa ni Jimin. The older was making him feel as if he despises Jungkook.
Nang makapasok sila sa Uni ay hindi na niya sinundan pa si Jimin at hinayaan na lang itong maglakad mag-isa papunta sa klase niya. Aalisin na dapat niya ang kanyang tingin nang nakita niyang sinusundan siya nang tatlong lalake and they looked familiar to him.
Sa huli napilitan itong sundan sila.
"Okay ka lang?" Dinig niyang tanong nang isa dito, hindi sila kinikibo ni Jimin at patuloy lang sa paglalakad.
"Jimin, we were the one who took care of you nang malasing ka, hindi mo man lang ba kami papasalamatan?" Tanong nang isa, Jungkook arched his brow, tila na curious sa nangyari kay Jimin when the other guy mentioned na naglasing ito.
Bigla namang napatigil si Jimin sa paglalakad, napatigil silang lahat including Jungkook. Humarap sakanila si Jimin pero halata sa mukha nito na hindi siya interesado makipag-usap sa tatlo, Jungkook can't help but a smile. Naalala na niya, he was wearing the same facial expression nung una niya itong makita sa bleachers, the three were so loud that caught his attention, and when he turned to look, nakita niya si Jimin.
"Thank you." Aniya nang walang kaemo-emosyon, Jimin's eyes widened nang makita niya si Jungkook na nakatayo ngayon sa likod nang tatlo. And Jungkook didn't dare to look away kahit alam niyang iniiwasan siya ni Jimin and making eye contact with Jungkook like is the least thing that he want to do.
BINABASA MO ANG
If It Is You [Jikook/Kookmin] || Tagalog Ver
Fanfiction"𝑵𝒐, 𝒚𝒐𝒖 𝒅𝒐𝒏'𝒕." "𝑲𝒂𝒔𝒊 𝒌𝒖𝒏𝒈 𝒂𝒌𝒐 𝒕𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂... 𝒅𝒂𝒑𝒂𝒕 𝒅𝒂𝒕𝒊 𝒑𝒂." Date Started: March 27, 2020 Date Ended: January 1, 2022