Third Person's POV
Namjoon's face lit up nang makasalubong niya si Jimin sa daan. Ngumiti siya dito at tatawagin sana niya si Jimin nang bigla siya nitong nilagpasan. Nasaktan naman siya sa ginawang pang-iignore nang binata sakanya. Was it because he was harsh the last time or was it Jungkook? Namjoon's face turned cold.
Nilingon niya si Jimin at tinignan niya lang ito hanggang sa mawala ito sakanyang paningin. Nang iniwas nito ang tingin ay nakita niya si Jungkook sa harapan nito na nakatingin din sa malayo, kung san si Jimin.
They both looked space out, on top of that both of them looked hurt. He felt a pang inside his chest.
Do Jimin and Jungkook both like each other? Nagsinungaling lang ba si Jimin sakanya para itago 'yung totoo niyang nararamdaman? And did he miss it? Did his cousin fell for Jimin without realizing it?
Nang magkatinginan silang dalawa ay pilit na ngumiti si Namjoon.
"Why do you try so hard? You're done. I told Jimin everything." Jungkook's jaw tightened at iniwas ang tingin sa pinsan niya. Nilagpasan niya si Namjoon at tumawa naman nang malakas ang pinsan nito.
"Strange, bakit sa nakikita ko, sising-sisi ka? That was very unsual, Kook." Kumento nito.
Nagpatuloy lang sa paglalakad si Jungkook at ngumiti si Namjoon pero agad din itong nawala.
It doesn't matter if Jimin like Jungkook, his cousin won't have him anyway.
Jimin's POV
Katatapos lang nang klase ko nang bigla akong sinalubong ni Namjoon sa labas. Ngumiti ako sakanya.
"Hey, you." Basag niya. Napa-raise ako nang eyebrow. Kung maka-hey you, parang wala akong pangalan bigla akong napatawa doon. Ngumiti rin siya sabay labas nang dimples, ang cute lang.
"Next week, g-graduate na tayo." Aniya at tumango ako, hindi ko alam kung ano ang gusto niyang iparating saakin.
"I was thinking, kung pwede ba kitang yayain mag-date after graduation. Just, friendly date, or whatever you want to call it." Namjoon said hesitantly.
Nagtaka ako as in sobrang random, parang kailan lang umamin siya sa totoong nararamdaman niya, akala ko he doesn't want to rush it but he is boldly asking me for a date now. Trutfully, ayoko sana umoo, hindi ako ready pumasok sa isang bagay na hindi ako sigurado. Ayokong ma-involve sa isang bagay na makakasakit nang iba. Lalo na ang pumasok sa isang relasyon, kahit pa siguro, single si Jungkook, o di niya nagawa ang mga bagay na 'yon saakin hindi ko inisip na maging boyfriend ito. 'Yung feelings nanduduon pero hanggang dun lang talaga 'yon. Takot ako sa commitment, takot akong maiwanan sa bandang huli because relationships doesn't last forever, lalo na kung hindi talaga siya para sayo at panandalian lang pinahiram sayo. I don't want to get through that, I saw how my family broke apart, nakita ko kung papaano ayawan ni Dad si Mom, kung papaano nito siya pinagpalit nang ganun-ganun na lang.
BINABASA MO ANG
If It Is You [Jikook/Kookmin] || Tagalog Ver
Fanfiction"𝑵𝒐, 𝒚𝒐𝒖 𝒅𝒐𝒏'𝒕." "𝑲𝒂𝒔𝒊 𝒌𝒖𝒏𝒈 𝒂𝒌𝒐 𝒕𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂... 𝒅𝒂𝒑𝒂𝒕 𝒅𝒂𝒕𝒊 𝒑𝒂." Date Started: March 27, 2020 Date Ended: January 1, 2022