|Chapter 7|

67 5 0
                                    

Yen Pov.

ONE DAY without saw her is like one year for me. I wanting but I couldn't sa kadahilanang mismong sarili ko lang ang sinasaktan ko. Nasa loob lang ako nang kwarto na halos walang ginagawa kundi magbasa nang mga libro. I rested for one day na 'di enough upang mapawi ang sakit na naramdaman ko.

“Hey.” halos mapatalon ako sa gulat namay nagsalita bigla sa aking tabi. Awtomatikong aking napalingon at napahawak nalang sa dibdib dahil sa gulat at kaba.

“Princess naman.” nakangusong tungon ko sa kanya. S'ya lang naman ang nasa tabi ko.

Tipid s'yang ngumiti na minsan ko lang makikita sa kanyang labi kaya nagulat akong tumingin sa kanya.

“I'm sorry, I didn't mean it. Kakamustahin sana kita kung ba't 'di ka pumasok kahapon?” tanong nito sa akin kaya lumungkot ang aking mukha nang malaman ang kadahilanan.

“I'm not feeling well yesterday that's why I absented.” pagsisinungaling ko kahit alam kung 'di tama subalit wala akong magagawa.

Akmang bibigkas s'ya nang salita upang tungon sa akin nang may biglang sumigaw.

“Hey, Nerd!” halos mapatalon ako sa gulat at awtomatikong humarap sa aking harapan nang madinig ang boses nito.

I miss her voice even her presence.

“N-Neoh..” utal kung bigkas sa kanyang pangalan. Inis n'ya akong tiningnan habang namewang at nakasalubong ang dalawang kilay nito, “Why you absented?! Alam mo bang wala akong kasama sa dance practice kahapon dahil ikaw ang kapareha ko!” inis nitong bulyaw sa akin.

Naramdaman ko ang tingin na pinupukol nang mga taong nakamasid sa amin ngayon.

Napakamot batok ako, “S-Sorry kas—” pinulupot nito ang sasabihin ko nang sumabat s'ya.

Umirap s'ya, “I don't care about you explaination.” pananaray n'ya at nilagay ang dalawang braso nito sa ilalim nang kanyang hinaharap saka sumunod ang tingin nito sa aking katabi.

Mas tumaas ang kanyang kilay at bumalik ang tingin sa akin, “Are you having relationship with each other?” takang tanong nito subalit nakasalubong padin ang mga kilay nito.

Nanlaki ang mata ko at agad nagprotesta, “Hindi a, nagkasama lang kami, kami agad.”

“No, we're not.” singit na din ni Princess sa usapan namin.

Nagulat ako nang umirap s'ya at padabog na umalis sa harapan namin. Napakunot-noo naman ako sa kanyang asta ngayon.

“What is her problem?” humarap na ako kay Princess nang madinig ang tanong nitong bulong.

Ngumiti ako, “Baka mainit lang ang ulo, alam muna ganoon talaga s'ya.” napakamot ulo kung sagot nalang. I don't know either but I think she's not a mood today.

Nanliit ang mata ko nang maalala kailangan ko nang pumasok sa classroom, “Hala, kailangan ko na palang pumasok. Cge, see you later!” mabilis kung paalam at kumaway-kaway habang tumatakbong umalis. 'Di ako pwedeng malate dahil absent na ako kahapon.

May restroom sa kaliwang bahaging daanan na mas makakabilis akong makapunta sa klaseroom kaya lang masyadong walang taong dumadaan dahil sa mga kwento-kwentong sabi-sabi nang iba. Napag-decision kung dumaan doon upang mapadali dahil nawawalan na ako nang oras, late din akong nakapasok kaya no choice ako. Today si friday kaya Empowerment Technologies ang unang subject namin. Senior high school grade 11 na ako.

Patuloy ako sa mabilis na paglalakad na halos takbuhin na ang daan nang bigla akong napahinto sa aking nadinig.

“Ahh!” halos kinalibutan ako sa nadinig na parang daing o ungol na tinig nang babaeng pawang nasasarapan.

The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon