Yen Pov.
KINABUKASAN, halos muntik nang ma-suspended si Anneoh dahil sa kanyang pagsabat-sabat sa aming guro. Kung 'di lang sa tulong nang kanyang magulat baka napatalsik na s'ya sa school. But she so calm like she doesn't care about what happened earlier. Na-sermunan pa s'ya bago ang magulang nitong umalis.
“Are you ok?” nag-alalang tanong ko habang naglakad kami pabalik sa classroom.
She nodded, “I'm ok, naiinis ako sa bruhang 'yun, akala mo naman magaling magturo,” gigil nitong tungon. Halatang ayaw-ayaw n'ya ang aming guro.
Napabuntong hininga ako, “E, kasalanan mo naman kasi e. Kaya wala na tayong magagawa kundi tanggapin ang ka-parusahan.”
Halos kinabahan ako nang nanlilisik nito ako tiningnan na pawang 'di na gustuhan ang aking tungon sa kanya.
“Kinakampihan mo naman ang bruhang 'yun! P*ste ka! I don't want to clean the yuck dirty toilets! It's so ew!“ nadidiri at naarte nitong sigaw sa akin. I know she's don't want but she should be because of what she did.
Napanguso ako, “You should dahil 'di mo pwedeng ibastos si Ma'am kaya naparusahan ka ngayon,” saad ko nalang. Wala naman s'yang magagawa kundi ang sumunod sa utos e.
Mas lalong nandilim ang mukha nito at nanlilisik akong tiningnan. “I hate you! Go away! Kainis ka!” galit nitong sigaw at naunang padabog na naglakad habang nakasalubong ang magkabilang kilay sa isa't-isa.
Napabuntong hininga nalang ako dahil sa mga nangyayari. Wala naman sigurong kasalanan ang ginawa ko? I just talked the true at her. Para naman kahit papaano magsisisi s'ya subalit mas lalo s'yang lumalala. I could help but to think about her different action this few weeks.
Una, sa ginawa nito kay Sandra at Clack nasa ibang bansa na dahil sa kahihiyan na dinulot nito. Pangalawa, ang pagiging kakaibang ugali nito sa restroom kami. Pangatlo, ang pagiging matigas at ma-pride nito. I think there's something strange happening with her that I didn't know or I know?
___Naglakad ako papasok nang classroom at nakita ko agad s'ya nakabusangot ang mukha at umiirap-irap sa kawalan. Halatang galit parin sa akin subalit mas mabuti sigurong hayaan ko muna ito. She should know her mistakes even in just a few minutes.
Alam kung mahihirapan ako subalit mas mabuting 'wag ko munang s'yang susuyuin. Naglakad ako papunta sa aking upuan at umupo. Katabi ko na ang classmate kung lalaki at bumalik na ito sa proper sit nito.
“Are you fighting with her?” awtomatikong napabaling ako nang tingin sa aking katabi. This is the first he talking to me.
Napakamot batok nalang ako, “Oo e, nagalit siguro dahil pinagsabihan ko sa mga kasalanan n'ya,” sagot ko nalang sa tanong nito. Wala naman sigurong masama kung sasabihin ko?
Halos mapatalon ako sa gulat na bigla nalang s'yang humarap sa akin. “She change by day. So observe her, she might lose her mind,” babalang pahayag nito kay Anneoh.
Nagtataka ko s'ya tiningnan at nakaramdam nang kilabot sa kanyang sinabi. “Ano bang pinagsasabi mo?” takang tanong ko nalang. Might lose her mind? Bakit naman? Naguguluhan ako.
Muli s'yang nakatuon sa pagbabasa nang hawak nitong libro bago nagsalita, “You'll know soon,” makahulungang tungon nito at 'di sinagot ang aking katanungan.
Napanguso nalang ako sa kanya dahil sa naguguluhan ako sa kanyang pinagsasabi at tiningnan si Anneoh.
Halos sunod-sunod ang pag-lunok ko nang nanlilisik ako nitong tiningnan. Halatang mas lalong nagalit sa aking ginawa. 'Di ko s'yang nilambing o sinuyo dahil gusto kung malaman nito ang kanyang kamalian.
BINABASA MO ANG
The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓
Lãng mạnA guy who inlove with maldita girl na halos upod ng maldita at arte. But behind of that, may tinatago din palang dark secret ang babae. What If that guy will found out? If he still love the girl or leave?