Yen Pov.
DALAWANG ARAW ang lumipas halos naging busy ang lahat nang pagaaral sa grade eleven sa dadating na sports fest, presentation, projects at iba pang kailangan sa paaralan. She also busy subalit gumagawa kami nang paraan upang magkita at magkausap If we have enough time.
She kept silent nang dalawang araw na 'yun sa 'di ko mawaring kadahilanan. She kept remember me to stay away from another girls that I always follow. Ayoko kung mag-away kami kaya ako na mismo ang gumagawa nang paraan upang 'di s'ya magalit.
“Where's she?” umangat ang ulo ko at nakita ko si Princess sa aking harapan namay dalang tray na naglalaman nang mga pagkain nito.
“Who? Anneoh?” panigurado kung tanong at hawak-hawak ang kutsara sa aking kaliwang kamay.
She nodded, “Yey, you're girlfriend,” she replied. Ewan ko ba kung guni-guni ko lang 'yun subalit nababakas sa boses nito ang dismaya na ewan.
I smiled, “She's not here, may inaasikaso lang sa sports fest na magaganap,” tungon ko nalang. It's been one week simula nang magkita kami.
She sat infont of me at nilapag ang tray sa lamesa saka tumingin sa akin. “That's so strange, lagi naman s'yang nandyan sa tabi mo, palagi,” gulat nitong pahayag.
I couldn't blame her dahil totoo naman 'yun.
I shook my head, “Not all the time, student padin naman kami and we have personal matters,” pahayag ko naman at akmang sisimulan ang pagsubo nang pag-tanong s'ya.
“Can you tell me? Why did you love her?” those words make me stopped for a while.
Humarap ako namay malaking ngiti nakapaskil sa aking labi. “There's no need to explain or what because when you inlove, you don't even know why. Is just you suddenly feel didn't notice at all. Love is no reason why you feel towards with someone, that's the true love.”
“You accept the person you love in all aspects he have. And is about feel not all about the person you love,” dagdag ko kasabay ang mga alaala naming dalawa when we were a kid.
“Wow, you're truly inlove with her by you explaination I can saw your happiness and love,” mangha nitong komento pagkatapos nang aking sinabi.
Mahina akong napatawa, “I already admitted that since then,” sabi ko nalang dahil noon ko pa nalaman ang nararamdaman ko huli nalang nalaman nito.
Her eyes widened, “Then why I didn't know?” she asked. She didn't know because I didn't tell her not because I don't have a trust on her but I just couldn't. Wala akong lakas loob na sabihin sa kanya sa kadahilanan mas pinili ko doon na ilihim ang aking nararamdaman.
Napakamot batok ako, “I'm sorry, I didn't tell you dahil mas pinili kung manahimik,” sagot ko nalang sa kanyang katanungan. I know is sound unpleased to her.
Tipid s'yang ngumiti na 'di naman abot sa kanyang mata. “It's ok, I understand,” tungon nalang nito.
I can see fixing emotion in her eyes na 'di ko mawaring kung ano-ano. She's so unopened person when it comes in personal matter. Ilan din ang kaibigan nito at madalas nagiisa sa library saka nagbabasa nang mga libro. May ilan kaming hobby na pagkapareho kaya nagkasundo kami agad.
“By the way, where's your sister? I didn't see her around,” bilang pagiiba nito nang topic.
“She always busy for her medical practice in science college building,” sagot ko naman. In young of age, my sister practice herself as a surgical doctor in laboratory. I sure magiging magaling s'yang doktor sa hinaharap.
BINABASA MO ANG
The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓
RomanceA guy who inlove with maldita girl na halos upod ng maldita at arte. But behind of that, may tinatago din palang dark secret ang babae. What If that guy will found out? If he still love the girl or leave?